Hải Dương: Số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính
Toàn bộ số hồ sơ xử lý được số hóa
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương, tính từ đầu năm 2023 đến ngày 31/10/2023, Sở đã tiếp nhận 59 hồ sơ trực tuyến, xử lý 58 hồ sơ (55 hồ sơ xử lý trước hạn, 3 hồ sơ xử lý đúng hạn), 1 hồ sơ mới tiếp nhận đang xử lý. Toàn bộ số hồ sơ này đã được số hóa thành phần hồ sơ và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tăng 0,9% so với cuối năm ngoái. Trong số hồ sơ đã tiếp nhận năm 2023 có 45 hồ sơ thuộc lĩnh vực xuất bản, in và phát hành, 12 hồ sơ thuộc lĩnh vực báo chí và 2 hồ sơ thuộc lĩnh vực bưu chính.
Toàn bộ số hồ sơ đã được giải quyết nêu trên bằng hình thức trực tuyến toàn trình. Người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận kết quả, thanh toán phí, lệ phí và nhận biên lai điện tử trực tuyến.
Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương kiểm tra hồ sơ trực tuyến. Ảnh: Báo Hải Dương |
Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả của Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương cho biết từ tháng 7/2023, do dữ liệu đã liên thông, nên người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đăng nhập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Hải Dương và Cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản định danh điện tử VNeID nên thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.
100% thủ tục hành chính được cập nhật công khai đầy đủ
Cũng mới đây nhất, ngày 10/11, ông Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương đã chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 11 (lần 3) của UBND tỉnh cho ý kiến, thảo luận về các báo cáo, tờ trình của một số sở, ngành, trong đó có nội dung về công tác cải cách hành chính của tỉnh.
Báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương về kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính cho thấy: Trong 10 tháng năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã công bố 55 Quyết định chuẩn hóa danh mục thủ tục hành chính với tổng số có 403 thủ tục. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.940 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh 1.554, cấp huyện 264, cấp xã 122 thủ tục; 100% thủ tục hành chính cập nhật công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính, Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của tỉnh và tại Bộ phận Một cửa các cấp đúng quy định.
Đến hết tháng 10 năm 2023, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 860.246 hồ sơ, giải quyết 844.567 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn đạt 98,8 %; số hồ sơ đã giải quyết quá hạn chiếm 1,10% và tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, cấp, quản lý Căn cước công dân. Các sở, ngành số hóa thành phần hồ sơ đạt 99,79%, kết quả giải quyết đạt 99,59%; UBND cấp huyện, cấp xã, số hóa thành phần hồ sơ đạt 98,56%, kết quả giải quyết đạt 98,27%.
Đến 31/10, kết quả đánh giá, xếp hạng của Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh Hải Dương đạt 77,32/100 điểm đứng thứ 12/63 tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong những tháng đầu năm vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế.
Trong thời gian tới, để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, ông Lưu Văn Bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hoàn thiện quy trình liên thông, quy chế phối hợp nhằm xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong giải quyết hành chính; đẩy mạnh thực hiện liên thông giữa các cơ quan.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh: Người đứng đầu sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định hành chính; nâng cao trách nhiệm của cán bộ làm đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị mình.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đảm bảo thông suốt; hoàn thiện các tính năng, chức năng của hệ thống theo hướng thân thiện, dễ dùng, dễ khai thác; kết nối, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa hệ thống của tỉnh với các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, nhất là giải quyết trên môi trường điện tử. Sở cần tích cực phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống của tỉnh và đã đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để xác định rõ nguyên nhân, khẩn trường có khắc phục, xử lý… Các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát lại các thủ tục hành chính, kịp thời báo cáo những vướng mắc để sớm xử lý, giải quyết. Sở Nội vụ phối hợp, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương hoàn thiện đề án vị trí việc làm, tuyển dụng cán bộ có năng lực, bố trí vào các vị trí phù hợp để đẩy nhanh việc xử lý các thủ tục hành chính.