Hà Tĩnh: Quý I, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 23,84%

Hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra khá sôi động đã đưa kết quả tổng mức bán lẻ hàng hóa quý I/2023 tăng 23,84% so với cùng kỳ năm trước...
Hà Tĩnh: Bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tháng 2 giảm Tỉnh Hà Tĩnh: 150.000 lượt khách nội địa du xuân, du lịch kỳ vọng bùng nổ

Báo cáo của Cục Thống kê Hà Tĩnh ghi nhận, tính chung quý 1/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa quý I/2023 ước đạt 14.213,5 tỷ đồng, tăng 23,84% và doanh thu hoạt động lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành ước đạt 1.594,7 tỷ đồng, tăng 31,61% so với cùng kỳ.

Hà Tĩnh: Quý I, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 23,84%
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Nhìn chung, hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 3 và quý 1 giữ được sự ổn định và hoạt động khá nhộn nhịp. Sức mua hàng hoá của người dân ngày càng tăng cao, thị trường giá cả hàng hóa ổn định, không có tăng giá đột biến, cũng như tình trạng găm hàng hóa được cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát, chống gian lận thương mại, hàng giả, kiểm soát chặt chẽ. Các nhóm ngành dịch vụ, du lịch lữ hành đạt doanh thu khá, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm khu vực này”, cục Thống kê Hà Tĩnh nhận định.

Cụ thể, doanh thu bán lẻ trong tháng 3 ước đạt 4.580,39 tỷ đồng, tăng 4,80% so với tháng trước và tăng mạnh 25,38% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có chỉ số doanh thu biến động mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước như: Ô tô con tăng 20,21% nhưng so với thời điểm này năm trước giảm sâu với mức 32,41%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 10,12% so với tháng trước và tăng 32,73% so với cùng kỳ; nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng 8,46% so với tháng trước và so với cùng kỳ tăng 19,73% (nhóm xăng dầu các loại tăng đến 35,99%).

Tính chung quý I năm 2023, doanh thu bán lẻ ước đạt 14.213,5 tỷ đồng, tăng rất cao 23,84% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ có 2 nhóm hàng có doanh thu giảm sâu so với cùng kỳ là nhóm ô tô và phương tiên đi lại (lần lượt giảm ở mức 27,86% và 31,85%), nguyên nhân như đã nói ở trên. Còn lại các nhóm hàng khác đều có doanh thu tăng cao so với cùng kỳ.

Hà Tĩnh: Quý I, bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 23,84%
Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân, du khách tăng cũng sẽ góp phần kéo tăng doanh thu ngành bán lẻ, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm, thời trang, đồ dùng gia đình.

Trong đó, nhóm lương thực, thực phẩm tăng 32,08%; hàng may mặc tăng 45,55%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 40,98%; vật phẩm văn hóa giáo dục tăng 34,07%; gỗ và vật liệu xây dựng tăng 29,36%; xăng dầu các loại tăng 38,64%; nhiên liệu khác tăng 18,92%; đá quý, kim loại quý các loại tăng 31,11%; hàng hóa khác tăng 17,57%...

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1/2023 ước đạt đạt 1.594,66 tỷ đồng, tăng 31,61% so với cùng kỳ, trong đó: Lưu trú đạt ước 56,21 tỷ đồng, tăng 49,19% so với cùng kỳ; lượt khách phục vụ 296,8 nghìn lượt, tăng 39,43%; ngày khách phục vụ 226.027 ngày, tăng 20,76% so với cùng kỳ năm trước; ăn uống ước đạt 1.529,72 tỷ đồng, tăng 30,30% so với cùng kỳ năm trước; du lịch lữ hành ước đạt 8,73 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, hoạt động dịch vụ, du lịch trong quý I/2023 nhìn chung giữ được sự ổn định, hoạt động khá nhộn nhịp, doanh thu cao hơn so với quý trước và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, lượng khách du lịch tăng lên rất nhiều, tăng chủ yếu là khách du lịch tâm linh, vãn cảnh đầu xuân. Đối với hoạt động ăn uống do trùng vào mùa cưới hỏi, các ngày lễ tết Dương lịch, Âm lịch, tổng kết năm, ngày lễ tình nhân 14/02, ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 nên nhu cầu ăn uống, đặt tiệc tăng.

Các dịch vụ du lịch trên địa bàn tiếp tục được đầu tư phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ phụ trợ du lịch Hà Tĩnh như tổ hợp giải trí sân golf, khách sạn đẳng cấp ven biển đầu tiên tại Hà Tĩnh của Tập đoàn Mường Thanh; Trường đua chó, đua ngựa Xuân Thành; khu nhà nghỉ container Xuân Thành; Công viên nước Vinpearl Water Park Cửa Sót...

Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Tĩnh, thông thường sau kỳ nghỉ Tết là giai đoạn thấp điểm của thị trường bán lẻ do nhu cầu mua sắm của người dân hạn chế. Tuy nhiên, kể từ tháng 3, khi các hoạt động du lịch nhộn nhịp hơn sẽ góp phần tạo đà sôi động cho thị trường bán lẻ. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới với các chương trình ưu đãi kích cầu của doanh nghiệp phân phối, bán lẻ, thị trường bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng sẽ có nhiều khởi sắc.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hà Tĩnh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hoá: Giá bạc sắp vượt ngưỡng 33 USD/ounce

Thị trường hàng hoá: Giá bạc sắp vượt ngưỡng 33 USD/ounce

Kết phiên giao dịch ngày hôm qua, giá bạc tăng tiếp 1,9% lên mức 32,89 USD/ounce, tiến sát mốc cao nhất kể từ cuối tháng 10 năm ngoái.
‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

‘Thúc’ tiêu dùng để thị trường nội địa tăng trưởng 12%

2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng không cao như kỳ vọng, đòi hỏi nhiều hơn các giải pháp kích cầu tiêu dùng.
Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Infographic | Điểm tên 10 hãng sơn quen thuộc tại thị trường Việt Nam

Đây là 10 hãng sơn thông dụng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam
Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Giá dầu quay đầu suy yếu sau hai phiên tích cực

Kết thúc phiên giao dịch, giá cả hai mặt hàng dầu thô đều giảm 1,5%, lần lượt ở mức 69 USD/thùng với dầu Brent và 66 USD/thùng với dầu WTI.
Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Giá cà phê trải qua tuần giao dịch biến động

Đóng cửa phiên giao dịch, giá cà phê Arabica tăng hơn 3% lên mức 8.474 USD/tấn, giá cà phê Robusta nhích nhẹ 0,4% lên mức 5.353 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Thị trường hàng hoá: Giá đậu tương kéo dài đà phục hồi

Khép lại phiên giao dịch, giá đậu tương đã có phiên phục hồi thứ hai liên tiếp với mức tăng ấn tượng 1,53% lên 377 USD/tấn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đa dạng thị trường quà tặng ngày 8/3

Gần ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thị trường quà tặng tại Bà Rịa - Vũng Tàu trở nên sôi động, các cửa hàng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá.
Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng 2 tháng tăng 9,4%

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê ban hành sáng 6/3, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm 2025 tăng 9,4%.
Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Thị trường hàng hoá: Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm 1,74 USD/thùng, xuống còn 69,30 USD/thùng, dầu thô WTI mất 1,95 USD/thùng chốt phiên ở mức 66,31 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Thị trường hàng hóa: Giá bạc tiếp tục tăng lên 32,11 USD/ounce

Chốt phiên giao dịch, giá bạc tiếp tục tăng 0,24% lên 32,11 USD/ounce, nâng mức tăng từ đầu năm 2025 lên 8,5%; trong khi giá bạch kim giữ nguyên ở mức 971,9 USD
Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Hà Nội: Giá hoa hồng bật tăng gấp rưỡi trước ngày 8/3

Trước ngày 8/3, trên thị trường hoa tươi tại Hà Nội, giá hoa hồng đã bật tăng gấp rưỡi khiến cho nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ.
Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Giá dầu lao dốc, chạm mức thấp nhất trong 12 tuần

Kết phiên giao dịch, giá dầu Brent giảm hơn 2%, xuống mức 71,62 USD/thùng, giá dầu WTI đánh mất gần 2% về mức 68,3 USD/thùng.

'Cuộc đua' cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tiếp tục ‘nóng’

Thị trường bán lẻ tiếp tục “nóng” cuộc đua cạnh tranh khi hàng loạt các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài tiến ra thủ đô để mở các điểm bán mới.
TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

TP. Hồ Chí Minh: Giá hoa tăng mạnh trước thềm ngày 8/3

Những ngày qua, giá hoa tươi tại một số chợ đầu mối lớn như: Hồ Thị Kỷ, Bình Điền, Hậu Giang... (TP. Hồ Chí Minh) tăng mạnh trước ngày Quốc tế phụ nữ 8/3.
Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Thị trường hàng hoá: Giá ngô kéo dài chuỗi giảm 6 phiên

Kết thúc tuần giao dịch, giá ngô hợp đồng kỳ hạn tháng 5 giảm 7% về 184 USD/tấn, kéo dài chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp và đóng cửa ở mức thấp nhất trong 2 tháng.
Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

Làm gì để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa?

MXV đã phối hợp với FTU tổ chức “Hội thảo khoa học thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam".
Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Giá heo hơi có thể lên ngưỡng 100.000 đồng/kg?

Dịch bệnh đã đẩy giá heo hơi lên ngưỡng 80.000 đồng/kg, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Liệu giá heo hơi có lên trên 100.000 đồng/kg như giữa năm 2020?
Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Thị trường hàng hoá hôm nay: Giá dầu quay đầu tăng 2%

Khép lại phiên giao dịch, giá dầu thô Brent tăng 1,51 USD, lên mức 74,04 USD/thùng. Dầu thô WTI cũng tăng 1,73 USD, đạt 70,35 USD/thùng.
Thị trường hàng hóa: Giá dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng

Thị trường hàng hóa: Giá dầu WTI giảm xuống dưới 70 USD/thùng

Giá dầu thô Brent giảm 0,49 USD (tương đương 0,67%), xuống còn 72,53 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI giảm 0,31 USD (tương đương 0,45%), xuống 68,62 USD/thùng.
Giá dầu thế giới giảm chạm mức thấp nhất 2 tháng qua

Giá dầu thế giới giảm chạm mức thấp nhất 2 tháng qua

Giá dầu giảm hơn 2%, chạm mức thấp nhất trong hai tháng qua, khi những lo ngại về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới tác động đến thị trường năng lượng.
Thị trường hàng hóa: Giá đậu tương giảm 2 phiên liên tiếp

Thị trường hàng hóa: Giá đậu tương giảm 2 phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch đầu tuần, giá đậu tương giảm nhẹ 1% về mức 384,9 USD/tấn, đánh dấu phiên suy yếu thứ hai liên tiếp.
Giá cà phê Robusta giảm nhẹ về mức 5.717 USD/tấn

Giá cà phê Robusta giảm nhẹ về mức 5.717 USD/tấn

Khép lại phiên giao dịch, giá cà phê Arabica giảm gần 4,5%, chốt tuần ở mức 8.581 USD/tấn. Giá cà phê Robusta cũng giảm nhẹ 0,2%, về mức 5.717 USD/tấn.
2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

2 tháng ‘tốc hành’ gỡ khó nhân lực cho ngành bán lẻ

Chỉ sau hơn 2 tháng từ khi nhận ý kiến từ doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã kết nối doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để có được nguồn nhân lực bán lẻ chất lượng.
Bộ Công Thương: 4 giải pháp tăng trưởng thị trường nội địa

Bộ Công Thương: 4 giải pháp tăng trưởng thị trường nội địa

Kích cầu tiêu dùng; đảm bảo nguồn cung; phát triển hạ tầng thương mại; kết nối cung cầu là 4 giải pháp của Bộ Công Thương để tăng trưởng thị trường nội địa.
Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Giá gạo bán lẻ trong nước quay đầu giảm

Cùng với đà giảm của giá lúa, gạo xuất khẩu, hiện giá gạo bán lẻ trong nước đã quay đầu giảm với biên độ khá rộng và tập trung phân khúc gạo bình dân.
Mobile VerionPhiên bản di động