Ngày khai hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) đón 15.000 lượt du khách |
Ước tính tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 22.000 lượt khách lưu trú, hơn 150.000 lượt khách tham quan tại các khu, điểm du lịch và di tích. So với cùng kỳ năm 2022, khách lưu trú tăng gấp 4 lần, khách tham quan tăng hơn 40.000 lượt, mang đến không khí mới cho ngành du lịch sau một năm nhiều trầm lắng.
Du lịch tâm linh ở Hà Tĩnh hút khách dịp Tết nguyên đán Quý Mão. |
Kết thúc mùa kinh doanh Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt 80 - 100% kế hoạch. Thời gian nghỉ Tết bảy ngày cùng với thời tiết thuận lợi, du khách không chỉ chờ mùng 1, mùng 2 Tết mới khởi hành như trước.
Được biết, tại khách sạn Eagle - TP. Hà Tĩnh (có 140 phòng lưu trú tiêu chuẩn 4 sao), từ ngày mùng 1 đến mùng 7 tháng Giêng, công suất đặt phòng lưu trú đạt 60% (tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái).
Phó Giám đốc điều hành khách sạn Eagle, anh Nguyễn Mạnh Cường thông tin: “Dịp nghỉ tết Nguyên đán năm nay, lượt khách lưu trú tăng khá cao. Đặc biệt, bên cạnh lượng khách lớn đến từ các tỉnh phía Bắc, ngoài ra khách sạn cũng đón khách nước ngoài lưu lại địa phương”.
Chị Đỗ Thị Thư - Cán bộ quản lý khách sạn Melia Vinpearl (TP Hà Tĩnh) cho hay, so với cùng kỳ năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, công suất phòng đặt phòng tại khách sạn hiện tăng 150%.Trong đó, du khách nước ngoài chiếm từ 10-15%. "Đặc biệt, chúng tôi rất vui khi dịp này đón khá nhiều du khách đến từ một số nước châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản..."- Cán bộ quản lý khách sạn Melia Vinpearl bày tỏ.
Kỳ nghỉ Tết Quý Mão kéo dài một tuần cùng với thời tiết thuận lợi, người dân đi du xuân tăng gấp 4 lần so với Tết năm ngoái. |
"Đây là một kết quả rất sáng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Chúng tôi xem mùa kinh doanh Tết là cơ sở để lên kế hoạch kinh doanh trong năm 2023, vốn dự đoán sẽ có rất nhiều biến động và diễn biến thị trường nằm trong sự chuẩn bị của các doanh nghiệp", vị này nhận định.
Bên cạnh sự đầu tư đổi mới về dịch vụ của các khu, điểm du lịch, các công ty lữ hành cũng tích cực vào cuộc trong việc xúc tiến, quảng bá các tour, tuyến về với Hà Tĩnh. Trong 7 ngày đầu xuân Quý Mão, Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) đã dẫn 20 đoàn với hơn 500 khách từ các tỉnh Nam Bộ và Bắc Bộ về với Hà Tĩnh.
Chia sẻ về tình hình kinh doanh Tết, đại diện sở Du lịch Hà Tĩnh- cho rằng các hãng lữ hành đã xây dựng nhiều tour du lịch Tết, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết.
Đặc biệt không có tình trạng "cháy" phòng hay 'chặt chém', công tác phục vụ khách du lịch tốt, không xảy ra các tai nạn, sự cố đáng tiếc.
Du khách xếp hàng chờ lên cáp treo KDL chùa Hương Tích trong sáng mùng 2 tết Nguyên đán. |
Trong khi đó, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã chủ động làm mới sản phẩm du lịch, trang hoàng, chỉnh trang khu, điểm du lịch, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút du khách, làm nổi bật đặc trưng văn hóa của từng địa phương.
Cũng trong dịp Tết vừa qua, số lượng khách quốc tế đến Hà Tĩnh tăng mạnh, từ ngày mùng 1 đến mùng 7 tháng Giêng, tỉnh này có 22.000 lượt khách lưu trú, trong đó có 1.200 lượt khách quốc tế; tổng bình quân công suất đặt phòng đạt 60%. Lượng khách lưu trú tăng khá, nhất là khách nước ngoài cho thấy tín hiệu lạc quan đối với du lịch Hà Tĩnh.
Số lượng khách lưu trú, khách tham quan tăng mạnh dịp đầu năm mới là tín hiệu đáng mừng, tạo đà để ngành du lịch Hà Tĩnh thực hiện đạt mục tiêu năm 2023 đón 2,2 triệu lượt khách tham quan, 500.000 khách lưu trú. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, bên cạnh tăng cường quảng bá điểm đến, sở cũng đã chỉ đạo các địa phương, các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú không ngừng nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ và đặc biệt là tăng cường xây dựng các sản phẩm hấp dẫn để ngày càng thu hút du khách - Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thông tin & Du lịch Hà Tĩnh Trần Lê Sáng kỳ vọng.