Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hà Nội xác định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trụ cột phát triển bền vững và sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tăng cường thực thi trong giai đoạn 2026 - 2030.

Ứng dụng công nghệ số trong bảo vệ người tiêu dùng

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030.

Theo kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được xác định là một trong những trụ cột quan trọng góp phần xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng minh bạch, công bằng và phát triển bền vững.

Hà Nội yêu cầu các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, cần bảo đảm rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cấp chính quyền trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tăng cường phối hợp liên thông, chia sẻ dữ liệu, giám sát và kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực chất của hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.

Cán bộ phường Từ Liêm tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Cán bộ phường Từ Liêm tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh buôn bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), nền tảng số và các công cụ công nghệ mới cần được thúc đẩy mạnh mẽ trong quản lý nhà nước, hỗ trợ người tiêu dùng và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp.

Đồng thời, các chính sách và mô hình bảo vệ người tiêu dùng cần thúc đẩy tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống và góp phần chống biến đổi khí hậu toàn cầu, tập trung vào việc giảm khai thác tài nguyên, tái chế và tái sử dụng vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm.

Thành phố Hà Nội xác định các vấn đề nổi bật, đối tượng trọng điểm, từ đó có giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giai đoạn 2026 - 2030. Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quá trình thực hiện các hoạt động nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sẽ tổ chức Lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Về mục tiêu cụ thể, Kế hoạch đặt ra yêu cầu đề xuất các giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dung, sử dụng ít nhất 1 hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng. Hằng năm, Thành phố tham gia ít nhất 1 sự kiện, cuộc thi, hoạt động chia sẻ về mô hình, sáng kiến, giải pháp thúc đẩy tiêu dùng số, tiêu dùng xanh.

Đáng chú ý, 100% các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, hiệp hội trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thành phố Hà Nội cũng sẽ tổ chức Lễ phát động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam và ít nhất 2 sự kiện công cộng có quy mô lớn, có sự tương tác trực tiếp với người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu, 100% các cán bộ thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tham gia các hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dung; Hàng năm tổ chức ít nhất 1 hội nghị, hội thảo, tọa đàm về nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp, tổ chức.

Đồng thời, Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các tổ chức, cơ quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Thành phố Hà Nội yêu cầu triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế, chính sách, khuôn khổ pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ hai, đẩy mạnh công tác nâng cao nhận thức, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thứ tư, đẩy mạnh hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, phối hợp trong xử lý vụ việc tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới, tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong giao dịch với người tiêu dùng.

Hằng năm, Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động cung cấp thông tin theo chuyên mục, theo chuỗi trên ít nhất 1 nền tảng xã hội trực tuyến có số lượng người dùng lớn, xây dựng chuyên mục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên báo điện tử, đăng tải ít nhất 50 tin bài về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hoàng Thanh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm