Vĩnh Phúc: Quy hoạch xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị nối với Hà Nội Xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh |
Tại kỳ họp 14 HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn xảy ra ở nhiều khu vực. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, bãi đỗ xe tại khu vực các quận nội thành Hà Nội vẫn là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.
Theo Chủ tịch Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông của thành phố mới đạt khoảng 10,35% diện tích đất đô thị (theo quy hoạch phải đạt từ 20-25%), tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch từ 3-4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,05% (theo quy hoạch 50-55%).
"Mỗi buổi sáng có tới khoảng 2,3 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 cùng đồng loạt đến trường, cùng với các phụ huynh đưa đón thì không tắc mới lạ. Chưa kể những bệnh nhân, sinh viên… Chỉ khi giải quyết đồng bộ giao thông thì Hà Nội mới giải quyết được vấn đề này", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nêu lên vấn đề nan giải của giao thông Hà Nội hiện nay.
Hà Nội sẽ xây dựng đề án riêng để thực hiện 12 tuyến đường sắt đô thị. (Ảnh minh họa) |
Về giải pháp để xử lý tình trạng ùn tắc giao thông, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố sẽ rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch giao thông vận tải thủ đô, từ đó tập trung nguồn lực đầu tư các dự án quan trọng, có tính chất kết nối, đường vành đai, đường hướng tâm…
Ngoài ra, thành phố sẽ nghiên cứu để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để triển khai đề án về đường sắt đô thị. Được biết, thành phố đã lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn làm Tổ trưởng để lập đề án thực hiện tổng thể 12 dự án đường sắt đô thị có nguồn lực riêng, cơ chế riêng với hy vọng, trong 20 - 25 năm nữa, Hà Nội sẽ có hệ thống 12 tuyến đường sắt đô thị.