Xây dựng tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Địa phương 11/09/2023 15:32 Theo dõi Congthuong.vn trên
Việt-Nga hợp tác xây dựng tuyến đường sắt 170km Khởi công xây dựng công trình Trạm biến áp 110kV Thanh Tân và nhánh rẽ đấu nối tại Bến Tre |
Cụ thể, tư vấn đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hoá, vận tốc thiết kế chạy tàu 160 km/h.
![]() |
Ảnh minh họa |
Cục Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi lấy ý kiến các đơn vị, chuyên gia, người dân về Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do tư vấn trong nước thực hiện.
Việc nghiên cứu lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, giai đoạn phát triển đến 2030 và tầm nhìn 2050 là cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường sắt để làm cơ sở quản lý hành lang đường sắt, xây dựng kế hoạch phát triển, huy động, bố trí nguồn lực đầu tư các dự án giao thông đường sắt; qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và hạn chế ô nhiễm môi trường; nâng cao năng lực cạnh tranh, khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng, quốc gia.
Nâng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm: Tư vấn đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hoá, vận tốc thiết kế chạy tàu 160 km/h.
Tuyến đường sắt mới kết nối với Trung Quốc kể trên dự kiến tổng chiều dài hơn 441 km, đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (ga Cái Lân).
Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn và 11 hầm xuyên núi. Tuyến đường sắt tương lai dự kiến được quy hoạch 41 ga, trong đó có 5 ga trung tâm để lập tàu, 10 ga trung gian kết hợp phục vụ khách và hàng, 5 ga cảng biển và 22 ga phụ tránh tàu.
Cũng theo tư vấn, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh bao gồm toàn bộ tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hiện hữu, một phần tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Cái Lân của dự án đang xây dựng dở dang.
Về phương án chạy tàu, tàu khách và tàu hàng sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc tại ga Lào Cai, sau đó qua Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (tàu khách kết thúc tại ga Hạ Long, tàu hàng kết thúc tại ga Cái Lân). Để kết nối với các cảng biển khu vực Hải Phòng, tàu sẽ từ ga Nam Hải Phòng đi đường nhánh tới cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn.
Phương án tuyến đường sắt trên kết nối với Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai, với khổ ray 1.435 mm trong tương lai, tàu có thể chạy thẳng vào hệ thống đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc.
Hiện, đường sắt đang khai thác tuyến đường sắt khổ 1.000mm, kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Hiện tuyến đường sắt này chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt Việt Nam.
Bên cạnh đó, khi đầu tư hoàn thành, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh có thể kết nối với đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi Trung Quốc đang khai thác tàu khổ ray lồng giữa 1.000mm và 1.435mm.
Nguyên tắc lập quy hoạch: Việc lập quy hoạch được tuân thủ theo Luật Quy hoạch, các nghị định, văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch, các quy định của pháp luật có liên quan; bảo đảm tính liên tục, kế thừa, ổn định, thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia.Bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia và các quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng với phương tiện, dịch vụ, công nghiệp; giữa quy hoạch ngành với quy hoạch địa phương.
Bảo đảm tuân thủ quy chuẩn và tương thích về tiêu chuẩn kỹ thuật trong toàn mạng lưới đường sắt (có tham khảo tiêu chuẩn kĩ thuật, quy phạm của đường sắt thế giới). Bảo đảm tính kế thừa các quy hoạch, dụ án đã và đang nghiên cứu.
Phù hợp xu hướng công nghệ, vật liệu, quản lý, khai thác hiện đại, tiết kiệm năng lượng, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Bảo đảm tính khả thi của quy hoạch, phù hợp nguồn lực để thực hiện.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Ông Phạm Thái Sơn giữ chức Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Tuyên Quang

Quy hoạch tỉnh Trà Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Phát triển công nghiệp nhanh, bền vững

Cao Bằng: Đưa kinh tế biên mậu trở thành mũi nhọn kinh tế

Lạng Sơn: Hai cửa khẩu Cốc Nam và Na Hình tạm dừng thông quan đến hết ngày 6/10

Thanh Hóa: Đề xuất sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường hư hỏng do thi công cao tốc Bắc- Nam
Tin cùng chuyên mục

Công an tỉnh Thái Bình trao 360 triệu đồng ủng hộ gia đình Thượng úy hi sinh

Đà Nẵng: Đồng loạt kiểm tra phòng cháy chữa cháy tại các chung cư, nhà tập thể, nhà trọ

Quảng Ninh: Thu giữ gần 18.000 con gà giống nhập lậu

Tăng trưởng kinh tế thấp, Đà Nẵng khó đạt mục tiêu của năm 2023

Đề nghị thanh tra Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá (Bắc Ninh)

Yên Bái: Triển khai 155 cuộc thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính hơn 8 tỷ đồng

Lào Cai: Tạm đình chỉ hoạt động Trung tâm Ngoại ngữ Apax English

Quảng Ngãi: Đưa sản phẩm miền núi đến với người tiêu dùng

Thanh Hóa: Kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ kéo dài

Quảng Ngãi: Chỉ số sản xuất công nghiệp, xuất khẩu tăng so với cùng kỳ

Cà Mau mời 42 tỉnh, thành phố tham dự Festival tôm Cà Mau

Ninh Bình: Chỉ số công nghiệp tiếp tục giảm, dịch vụ du lịch phát triển

Quy hoạch Thủ đô: Loại bỏ nhà thấp tầng xây cao tầng liệu có khả thi?

Khánh Hòa 'chốt' phương án xây dựng trụ sở làm việc cơ quan tỉnh

Doanh nghiệp Hàn Quốc dẫn đầu về đầu tư vào tỉnh Đồng Nai

Quảng Ninh: Quan tâm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công

Bài 3: Vững bước trên con đường mới

Sức khỏe 28 học sinh tiểu học bị ngộ độc ở Thái Bình đã ổn định trở lại

Khánh Hoà đưa vào sử dụng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh
