Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 07/07/2020 15:35

Hà Nội: Kích cầu có trọng tâm

16:12 | 09/06/2020
Những tháng đầu năm, du lịch Hà Nội bị thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19, tuy nhiên, với nhiều giải pháp kích cầu có trọng tâm, du lịch Thủ đô dự báo sẽ tích lũy đủ nguồn lực để phục hồi vào cuối năm.    

Ảnh hưởng nghiêm trọng

6 tháng đầu năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 4,93 triệu lượt khách, giảm 65,4% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, khách quốc tế ước đạt 987 nghìn lượt khách, giảm 68,8% so với cùng kỳ 2019; khách du lịch nội địa ước đạt khoảng 3,95 triệu lượt khách, giảm 64,4%. Tổng thu từ khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 18,9 nghìn tỷ đồng, giảm 61,5% so với cùng kỳ năm trước (tương đương giảm 30.250 tỷ đồng). Ngoài ra, ước tháng 6 công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1 - 5 sao đạt khoảng 29,18%, tăng 9,92% so với tháng 5/2020 và giảm 38,22% so với cùng kỳ 2019.

ha noi kich cau co trong tam
Hà Nội chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch

Ông Trần Đức Hải – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, dịch Covid-19 khiến du lịch Hà Nội đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sụt giảm nguồn khách quốc tế đến và cầu du lịch trong nước. Đây là khó khăn, thách thức rất lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, đã có 1.190 cơ sở lưu trú, 1.364 DN lữ hành (1.290 quốc tế, 74 nội địa), 35 DN vận chuyển, 130 điểm đến du lịch trên địa bàn tạm dừng hoạt động; có khoảng 40.928 lao động tạm thời nghỉ việc (cơ sở lưu trú 19.900 người, lữ hành 11.168 người, vận chuyển 1.100 người, điểm đến du lịch 3.000 người, hướng dẫn viên 5.760 người).

Dự báo, những khó khăn mà ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng chưa thể chấm dứt, bởi theo dự báo của các chuyên gia du lịch trong và ngoài nước, ngành du lịch sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi sau đại dịch Covid-19. Với ngành du lịch Hà Nội, ông Trần Đức Hải cho rằng, Hà Nội chưa đưa ra được các dự báo chắc chắn về thời điểm phục hồi lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế sau dịch bệnh. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thời gian phục hồi lượng khách du lịch nội địa tối thiểu sau 2 tháng và khách quốc tế tối thiểu sau 6 tháng sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch đang mở ra những xu hướng mới cần các DN chuyển động để thích ứng, an toàn du lịch trở thành mối quan tâm hàng đầu của du khách cùng với xu hướng lựa chọn các điểm đến gần, du lịch ngắn ngày theo các nhóm nhỏ và du lịch cá nhân. 

"Trong bối cảnh dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát, nhưng tại thị trường châu Âu, châu Mỹ và cả các nước trong khu vực, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thị trường du lịch nội địa có khả năng phục hồi nhanh hơn, đây cũng là một trong những yếu tố có lợi cho quá trình hồi phục của du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng"- ông Trần Đức Hải cho biết.

Trên cơ sở dự báo tình hình và bám sát kịch bản điều hành phát triển kinh tế-xã hội, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung thực hiện các giải pháp nhằm khôi phục hoạt động du lịch Thủ đô theo các giai đoạn phục hồi thị trường khách du lịch nội địa, thị trường khách du lịch quốc tế. Các tháng cuối năm, Hà Nội phấn đấu đón lượng khách du lịch nội địa đạt mức cao nhất so với cùng kỳ 2019 (ước khoảng 10-11 triệu lượt khách).

Để đạt được mục tiêu trên, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa là điểm đến du lịch gắn với di sản, di tích lễ hội, làng nghề, ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư phát triển các khu, điểm du lịch; chỉ đạo các DN du lịch, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực, đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; hỗ trợ các DN tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch; liên kết hợp tác với các địa phương, các hãng hàng không, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm kích cầu trọng tâm để đẩy mạnh thu hút thị trường khách du lịch nội địa; giúp DN thuận lợi hơn khai thác thị trường, khôi phục nhanh hoạt động kinh doanh. 

Để chuẩn bị đón khách quốc tế vào thời điểm phù hợp, Hà Nội tiếp tục thực hiện quảng bá du lịch ra thị trường quốc tế; tập trung thu hút khách du lịch đến từ các thị trường: Châu Âu, Úc, Mỹ, Ấn Độ, Đông Bắc Á…

 

 

 

Hoa Quỳnh