Hà Nam đủ điều kiện để phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp, hiện đại

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định: Hà Nam có đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp, hiện đại.
Quản lý thị trường Hà Nam: Nỗ lực làm tốt vai trò “gác cổng” thị trường Hà Nam: Kịp thời dập tắt đám cháy chùa Phật Quang

Tốc độ tăng trưởng đứng thứ 5 trong Vùng đồng bằng sông Hồng

Ngày 30/1, Hà Nam đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự.

Theo báo cáo quy hoạch tỉnh, Hà Nam có vị trí địa kinh tế độc đáo, đặc biệt quan trọng, với các tuyến giao thông đường bộ, đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy huyết mạch trên trục Bắc-Nam, kết nối liên vùng và là một trong những đô thị vệ tinh, "cửa ngõ" kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Hà Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch đặc biệt phong phú với gần 1.800 di tích, trong đó có nhiều di tích lịch sử, văn hóa lâu đời, gắn liền với lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của cha ông ta. Tiêu biểu như: Chùa Đọi Sơn; đền Trần Thương thời Trần; đền Lăng thờ vua Đinh và các vua thời Tiền Lê; chùa Bà Đanh; danh thắng Tam Chúc… Cùng với đó là nhiều danh lam, thắng cảnh non nước hữu tình và các di sản văn hóa, nghệ thuật, lễ hội truyền thống của nền văn minh lúa nước được gìn giữ từ nghìn đời, phục dựng và phát triển bền vững như Lễ hội Tịch Điền - Đọi Sơn, Lễ hội Phát lương Đức Thánh Trần ở đền Trần Thương… tạo nên sức hút lớn với du khách trong và ngoài nước.

Hà Nam đủ điều kiện để phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp, hiện đại
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Đặc biệt, Hà Nam là vùng đất có lịch sử phát triển lâu đời, "Địa linh - Nhân kiệt" với truyền thống hiếu học, khoa bảng; tự hào là nơi khởi nguồn của phong trào "Dạy tốt, Học tốt" với tiếng trống Bắc Lý.

Có thể nói, Hà Nam có đủ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để phát triển nhanh, bền vững, bao trùm và toàn diện theo hướng công nghiệp, hiện đại.

Phát huy những tiềm năng lợi thế đó, với tinh thần hành động quyết liệt, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam đã đoàn kết, sáng tạo, đột phá vươn lên, đạt nhiều thành tựu toàn diện, nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, dần khẳng định vị thế của một tỉnh phát triển năng động, hiện đại thể hiện qua các con số ấn tượng:

Quy mô nền kinh tế đạt 50,2 nghìn tỷ, gấp hơn 3 lần so với năm 2010; tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 đạt 9,41%, đứng thứ 5 trong Vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 8 toàn quốc. GRDP bình quân đầu người đạt 96,3 triệu đồng. Tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 2,49%. Tỉ lệ dân số trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 42,1%, tỉ lệ dân số có bảo hiểm y tế đạt 93,2%.

Hệ thống cơ cở hạ tầng giao thông, giáo dục, y tế phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại. Hà Nam là một trong 5 địa phương đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh hiện đã có 43 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao.

Giáo dục, đào tạo đạt nhiều thành tựu nổi bật, được đánh giá là một trong những tỉnh, thành có chất lượng giáo dục tốt nhất cả nước; là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước có 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Nhiều năm liền nằm trong top những địa phương dẫn đầu cả nước về kết quả thi trung học phổ thông quốc gia…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, trong bối cảnh năm 2023 cả nước hết sức khó khăn, có thể nói, những thành tựu, đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Nam là đặc biệt quan trọng, đóng góp to lớn vào nỗ lực và kết quả phát triển chung của cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, là tỉnh có diện tích tự nhiên nhỏ 861,9 km², chỉ đứng sau Bắc Ninh; thách thức lớn với Hà Nam trong tiến trình phát triển là phải tổ chức không gian lãnh thổ hợp lý, hài hòa giữa đô thị và nông thôn; giải quyết bài toán phát triển hài hòa giữa công nghiệp, du lịch, dịch vụ và bảo vệ môi trường, giảm thiểu xung đột giữa các ngành, lĩnh vực kinh tế để phát triển nhanh và bền vững.

Hà Nam đủ điều kiện để phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp, hiện đại
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

Bản quy hoạch tỉnh Hà Nam được công bố hôm nay được xây dựng với quan điểm phát huy tối đa vị trí địa lý chiến lược của tỉnh liền kề với TP. Hà Nội, nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội; sử dụng hiệu quả các nguồn lực, lấy nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo làm động lực đột phá; đặt trong mối liên kết với vùng thủ đô, vùng đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Lựa chọn những nhà đầu tư công nghiệp công nghệ cao

Quy hoạch với khát vọng phát triển thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để Hà Nam chuyển đổi thành công mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế. Trở thành trung tâm công nghiệp - công nghệ cao thân thiện với môi trường và là một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng, thể thao.

Hình thành trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, đào tạo nhân lực chất lượng cao của cả nước; đi đầu về đổi mới sáng tạo, kinh tế số, xã hội số; có hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại, đô thị thông minh, có tính kết nối cao.

Bản quy hoạch hướng đến mục tiêu cuối cùng là người dân Hà Nam trong tương lai sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao. Hệ thống an sinh xã hội bền vững. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy. Môi trường sống tốt, thân thiện với tự nhiên và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hà Nam phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 11,2%/năm. Cơ cấu kinh tế ngành công nghiệp-xây dựng chiếm 70,5%, ngành dịch vụ chiếm 26%, ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 3,5%. GRDP bình quân đầu người đạt trên 230 triệu đồng.

Tuy nhiên, để quy hoạch được tổ chức triển khai hiệu quả, Phó Thủ tướng cho rằng, nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của Đảng bộ, chính quyền các cấp, và vai trò trung tâm của nhân dân, doanh nghiệp.

Trao đổi một số vấn đề trọng tâm cần chú trọng trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, với quỹ đất hết sức hạn chế, trong khi đã sử dụng cho mục đích phi nông nghiệp và bảo vệ cảnh quan, môi trường gần 50%, do đó, diện tích đất Hà Nam có thể chuyển đổi cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị và hệ thống kết cấu hạ tầng không còn nhiều. Tỉnh cũng đang phải đối mặt với vấn đề rất lớn đó là môi trường, nhất là ở các lưu vực sông, làng nghề.

Vì vậy, Hà Nam phải thúc đẩy nhanh chuyển đổi mô hình kinh tế từ khai thác tài nguyên theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số dựa trên nền tảng công nghệ cao.

Tỉnh cũng cần tổng kết, đánh giá tình hình hoạt động của các khu công nghiệp hiện nay, dành không gian cho đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, thông minh, chuyển đổi số.

Hà Nam đủ điều kiện để phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp, hiện đại
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, tỉnh Hà Nam thực hiện nghi thức khởi công dự án khu đô thị Bắc Châu Giang và công viên chủ đề, tại TP. Phủ Lý - Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Hà Nam phải chắt chiu, lựa chọn những nhà đầu tư công nghiệp công nghệ cao, phát triển theo hướng kinh tế xanh", Phó Thủ tướng nói và đánh giá cao quyết tâm của Hà Nam trong phát triển khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, là địa phương đi sau, Hà Nam cần có các cơ chế khác biệt rút ra từ các mô hình khu công nghệ cao đã được triển khai, cùng với các chủ trương thu hút đầu tư của địa phương để lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực, hiệu quả cao nhất, cam kết chuyển giao công nghệ.

Hà Nam cần thúc đẩy chuyển đổi mô hình kinh tế, nâng cao năng suất lao động; thu hút các trường đại học, bệnh viện, cơ quan nghiên cứu, đầu tư các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, phát triển các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hướng tới mục tiêu trở thành một trong những trung tâm cung cấp dịch vụ y tế, sức khỏe, giáo dục, đào tạo chất lượng cao.

Phó Thủ tướng mong muốn, với vai trò là cửa ngõ của Thủ đô, Hà Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, sớm chuyển đổi mô hình kinh tế khai thác tài nguyên sang kinh tế xanh, du lịch, nông nghiệp sinh thái.

Ngay sau lễ công bố quy hoạch, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, tỉnh Hà Nam thực hiện nghi thức khởi công Dự án Công viên chủ đề kết hợp nhà ở và dự án Khu đô thị mới Bắc Châu Giang, TP. Phủ Lý, báo hiệu một sự khởi đầu tốt đẹp, đổi mới tư duy quy hoạch và phát triển của tỉnh Hà Nam.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động