Hà Giang: Phát triển bền vững mật ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn

Nghề nuôi ong khai thác mật hoa cây bạc hà trong tự nhiên đã hình thành từ lâu, đem lại lợi ích lớn cho đồng bào các dân tộc trên cao nguyên đá Đồng Văn.
Mật ong bạc hà: Đặc sản quý hiếm vùng cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang: Mật ong bạc hà – sản phẩm OCOP chủ lực của cao nguyên đá

Giống ong mà đồng bào dân tộc Mông dùng nuôi để khai thác mật hoa cây bạc hà trong tự nhiên đã trở thành giống ong nội của địa phương. Trong năm 2013, “Mật ong bạc hà” của Hà Giang đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý.

Hà Giang: Phát triển bền vững mật ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn
Mô hình nuôi ong mật bạc hà tại xã Phố Cáo huyện Đồng Văn

Từ khi được cấp Chỉ dẫn địa lý, Mật ong bạc hà của Hà Giang không ngừng được nâng cao giá trị cũng như tạo dựng được thương hiệu trên thị trường trong nước. Với giá bán bình quân hiện nay từ 650 - 700 nghìn đồng/lít, có thời điểm tới 900 nghìn đồng/lít, nghề nuôi giống ong nội khai thác phấn hoa bạc hà đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo tiền đề đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào các dân tộc tại 4 huyện cao nguyên đá Đồng Văn (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ).

Trong nghề nuôi ong khai thác mật hoa bạc hà có thể kể đến một số hộ nuôi ong điển hình như gia đình anh Cháng Thìn Lù, dân tộc Nùng ở xã Thanh Vân huyện Quản Bạ với 400 thùng ong, mỗi năm cho thu nhập 450 triệu đồng; gia đình anh Cháng Kháy Rèn, dân tộc Dao ở xã Thanh Vân huyện Quản Bạ mỗi năm thu nhập 350 triệu đồng từ nuôi ong; gia đình anh Hoàng Xuân Bách Tổ 4 thị trấn Mèo Vạc huyện Mèo Vạc mỗi năm thu nhập từ nuôi ong lấy mật đạt trên 450 triệu đồng; gia đình anh Hoàng Ngọc Thanh xã Pải Lủng huyện Mèo Vạc mỗi năm thu nhập khoảng 260 triệu đồng từ nghề nuôi ong lấy mật… Vì vậy, nghề nuôi ong khai thác mật hoa bạc hà đã giúp nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc có nguồn thu nhập cao và ổn định, giúp họ thoát nghèo bền vững và từng bước vươn lên làm giầu.

Anh Hoàng Lê Duẩn, Chủ tịch UBND xã Pải Lủng huyện Mèo Vạc cho biết: Pải Lủng hiện là xã có số lượng đàn ong lớn của huyện Mèo Vạc, do lợi nhuận của nghề nuôi ong khai mật hoa bạc hà khá cao nên những năm gần đây chính quyền xã và huyện đã tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh mạnh nghề nuôi ong khai thác mật nhằm nâng cao thu nhập cho bà con và góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương. Không chỉ có xã Pải Lủng mà nhiều xã khác của huyện Mèo Vạc cũng xác đinh nghề nuôi ong là hướng đi có nguồn thu nhập cao và bền vững.

Bên cạnh đó, để giúp người dân đẩy mạnh nghề nuôi ong khai thác mật hoa bạc hà, tỉnh Hà Giang đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ như: Xây dựng và trình các cơ quan chức năng của Trung ương trong công tác bảo tồn đàn ong nội của địa phương; xây dựng, phát triển và qui hoạch vùng trồng cây hoa bạc hà nhằm cung cấp nguồn phấn hoa cho đàn ong; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học trong phát triển và phòng trừ dịch bệnh cho đàn ong; chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình khai thác và bảo quản mật ong bạc hà; đề ra các chính sách nhằm hỗ trợ người dân mở rộng qui mô phát triển đàn ong nội của địa phương (điển hình là Nghị quyết 209/2015/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang về Chính sách Hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò và đàn ong theo hướng hàng hóa….

Tuy nhiên, nghề nuôi ong mật bạc hà tại 4 huyện cao nguyên đá của Hà Giang cũng bộc lộ một số những bất cập cần khắc phục. Đó là, trong quá trình phát triển nghề nuôi ong còn thiếu sự liên kết giữa các hộ chăn nuôi, các hợp tác xã và các doanh nghiệp; quá trình nuôi ong tuy đã có hướng phát triển tập trung nhưng còn mang nặng tính tự phát với qui mô nhỏ lẻ; diện tích cây hoa bạc hà chưa đủ cho qui mô để phát triển đàn ong theo hướng tập trung; kiến thức về chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho đàn ong của người dân còn nhiều hạn chế; vấn đề bảo vệ thương hiệu “Mật ong bạc hà” trước cơ chế thị trường đặt ra nhiều thách thức lớn đối với các tổ chức, cá nhân, các hợp tác xã và những doanh nghiệp trong quá trình phát triển và bảo vệ uy tín của Thương hiệu.

Từ thực tiễn đó, các cơ quan chức năng của Hà Giang đã xây dựng và trình UBND tỉnh Hà Giang trong việc quản lý nhà nước về Chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm “Mật ong bạc hà”; xây dựng Kế hoạch Bảo tồn giống ong nội địa phương trình các cơ quan chức năng của Trung ương; không ngừng nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ uy tín của Thương hiệu “Mật ong bạc hà” trên thị trường trong nước…

Hà Giang: Phát triển bền vững mật ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn
Mật ong bạc hà Mèo Vạc, một trong các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh của Hà Giang

Đồng chí Hoàng Gia Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Mật ong bạc hà trên cao nguyên đá là một trong các sản phẩm OCOP đặc thù của tỉnh. Ngoài các chính sách khuyến khích và hỗ trợ người nuôi ong, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng qui hoạch và phát triển cây bạc hà theo qui mô tập trung.

Bên cạnh đó, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng và trình cơ quan chức năng của Trung ương “Kế hoạch bảo tồn đàn ong nội của địa phương” nhằm phát triển ổn định và bền vững sản phẩm Mật ong bạc hà trên cao nguyên đá Đồng Văn.

Phạm Văn Phú - Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Hà Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành mật ong

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai tăng giá trị cho cà phê đặc sản

Gia Lai đang nỗ lực nâng giá trị cho sản phẩm cà phê đặc sản, từ đó giúp bà con dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Gia Lai phát triển chợ vùng sâu, mở lối sinh kế bền vững

Với kết quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia, các chợ vùng sâu Gia Lai không chỉ khơi thông dòng chảy hàng hóa mà còn mở lối sinh kế bền vững cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ chợ bản đến chuỗi siêu thị: Hành trình vươn xa của sản phẩm vùng dân tộc Bắc Giang

Từ việc đầu tư mạng lưới chợ dân sinh đến hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương, Bắc Giang đang từng bước tạo đòn bẩy cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Hàng hóa của bà con đồng bào dân tộc ‘đắt khách’ tại Hội chợ VITM Hà Nội

Nhiều sản phẩm, hàng hoá vùng dân tộc như trà shan tuyết, bánh chưng gù Hà Giang, cà phê Đắk Lắk, thổ cẩm Cao Bằng… 'đắt khách' tại Hội chợ VITM Hà Nội 2025.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Đào tiên Ngân Sơn: Trái ngọt đổi thay vùng đất khó

Từng là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn) nay đang đổi thay từng ngày nhờ một loại cây trồng - cây đào tiên.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Bà con nông dân Gia Lai đổi đời nhờ cây mía

Những năm gần đây, cây mía không chỉ là cây trồng chủ lực mà còn trở thành “cây hái ra tiền” giúp nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đổi đời.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Khát vọng khởi nghiệp từ cà phê của phụ nữ Mường Ảng

Giữa núi rừng Tây Bắc, những người phụ nữ dân tộc Thái tại Mường Ảng đang viết nên câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng với thương hiệu “Cà phê Chị Em”.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Quảng Ninh nhiều khởi sắc vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xã Tràng Lương, TP. Đông Triều, Quảng Ninh có 13 dân tộc cùng chung sống, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, chuyển đổi sản xuất giúp đời sống người dân được cải thiện.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Mobile VerionPhiên bản di động