Phát triển du lịch: Cần di đều bằng “hai chân”

Để phục hồi và phát triển du lịch chúng ta phải đi đều bằng “hai chân,” đó là tập trung đón khách quốc tế và ưu tiên phát triển du lịch nội địa. Chỉ khi nào đứng vững được bằng “hai chân” này du lịch mới phát triển ổn định.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trong cuộc chia sẻ bên lề với phóng viên tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc vừa diễn ra tại Ninh Bình.

Phát triển du lịch: Cần di đều bằng “hai chân”
Du lịch nội địa đang được tập trung khai thác trong bối cảnh mới

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam được Chính phủ ban hành năm 2020 đã khẳng định rất rõ chiến lược phát triển du lịch nội địa. Thời gian qua, ngành du lịch đã thực hiện chủ trương này như thế nào, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, thưa ông?

Nhằm thực hiện chủ trương của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam được Chính phủ ban hành năm 2020 về phát triển du lịch nội địa, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai mạnh mẽ chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.

Thuận lợi là chương trình kích cầu du lịch nội địa được cộng đồng doanh nghiệp du lịch hưởng ứng rất tích cực. Thông qua việc tính toán chuyển hướng và khai thác đối tượng khách hàng tiềm năng trong bối cảnh mới và hiện đang thực hiện nội dung này theo chỉ đạo của Bộ.

Mặc dù vậy, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần là thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch. Theo đó, toàn ngành xác định, dù là du lịch quy mô nhỏ nhưng không được chủ quan với công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra một lần nữa, ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của xã hội.

Vậy, ngành du lịch có nên tiếp tục những chiến dịch như vậy không trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, trong đó có du lịch?

Những chiến dịch này đã cho thấy bước đầu đáp ứng được nhu cầu người dân, góp phần tăng trưởng du lịch nội địa. Tôi nghĩ rằng những mô hình chiến dịch đó đã và đang phát huy hiệu quả thì cần tiếp tục củng cố và nhân lên, bởi thực tế mới chỉ triển khai thí điểm ở một số địa phương.

Thời gian qua, do phát triển “nóng” nên chúng ta đang chú ý khai thác lượng khách quốc tế mà chưa quan tâm nhiều đến du lịch nội địa. Tác động của đại dịch Covid-19 buộc toàn ngành và cộng đồng doanh nghiệp phải nhìn nhận lại thị trường còn bỏ ngỏ này, để thấy rằng du lịch nội địa là một hướng đi căn cơ và là trụ đỡ cho phát triển du lịch bền vững.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đề nghị các doanh nghiệp phải tái cấu trúc, chuyển hướng tiếp cận, thay vì tập trung vào khách quốc tế, nay tập trung xây dựng kế hoạch đón khách trong nước; chuyển từ phong cách phục vụ khách ngoại sang phục vụ khách nội. Như vậy, khách Việt sẽ được thừa hưởng và trải nghiệm sản phẩm có giá trị cao vốn dành cho khách quốc tế.

Như số liệu chúng tôi nắm được, dịp nghỉ lễ 30/4 này, các hãng hàng không đã bán được hết vé đi nhiều điểm đến trên cả nước… Qua đó để thấy nhu cầu du lịch nội địa của người dân đang khá cao. Vấn đề là chúng ta cần tạo ra được sản phẩm đặc sắc, chú ý tiếp thị và rút kinh nghiệm từ gói kích cầu trước để đạt hiệu quả cao và bền vững.

Phát triển du lịch: Cần di đều bằng “hai chân”
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Lực lượng doanh nghiệp được coi là nòng cốt của ngành du lịch, tuy nhiên “sức khỏe” của doanh nghiệp đang rất yếu trước sự công phá của dịch Covid-19. Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị về giải pháp như thế nào lên Chính phủ nhằm có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp?

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch nghiên cứu, xem xét để trình với Chính phủ chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sẽ chỉ tập trung được về vấn đề cơ chế, còn thực tế nguồn lực của Nhà nước cũng rất khó có ngay để hỗ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, Chính phủ đang nghiên cứu phương án hỗ trợ theo hướng miễn, giảm thuế sử dụng đất và miễn, giảm tiền điện.

Về lâu dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phải lắng nghe từ phía cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan thẩm định của Nhà nước để trình Chính phủ có một chính sách căn cơ và cân đối chung giữa các nhóm ngành kinh tế khác.

Trong bối cảnh mới, theo Bộ trưởng ngành du lịch cần tập trung vào những giải pháp gì để phát triển bền vững hậu Covid-19, đặc biệt là có những ưu tiên gì để phát triển du lịch địa hiệu quả?

Nếu như trước đây du lịch đóng góp vào ngân sách 10% GDP cả nước, thì từ năm 2020 đến quý I năm 2021, nguồn thu từ toàn ngành giảm rất sâu.Quý I vừa qua, khách du lịch nội địa chỉ đạt gần 18 triệu lượt, giảm tới 50% so với cùng kỳ năm trước.

Với những con số đó, chúng ta đều thấy rõ ngành du lịch đang phải đối mặt với những khó khăn bởi Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa thể mở cửa thị trường quốc tế do chưa có được các biện pháp đảm bảo an toàn nhất trước dịch bệnh.

Chúng tôi cho rằng nhiệm vụ quản lý Nhà nước là phải xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021-2026 trong điều kiện bình thường mới và với các nhóm giải pháp mà chúng tôi đang tập trung xây dựng.

Theo đó, các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là lữ hành cần sớm cơ cấu lại, có giải pháp để quản lý về nhân lực, nguồn lực; nghiên cứu lại thị trường nội địa, cơ cấu lại thị trường khách để điều tiết thị trường, xây dựng sản phẩm đúng với nhu cầu và chiến lược phải được tính toán lâu dài cho vấn đề phát triển thị trường du lịch nội địa; liên kết du lịch phải dựa trên những sản phẩm du lịch có tính đặc biệt, đặc trưng, có tính thu hút cao và tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu sản phẩm; kết nối các giá trị và lan tỏa những giá trị của sản phẩm để khơi lên nhu cầu du lịch của du khách; gắn du lịch, sản phẩm du lịch với yếu văn hóa.

Ngoài ra, từ thực tế rút ra trong đại dịch, chúng tôi đã nhận định có hai hướng tiếp cận để thúc đẩy phát triển du lịch nội địa. Trước hết, đó là các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú và cung ứng dịch vụ du lịch tái cấu trúc lại bộ máy hoạt động, chuyển từ đón các đoàn khách lớn, làm các tour/tuyến lớn sang tiếp cận các nhóm khách gia đình nhỏ, an toàn. Hai là, xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên các di tích lịch sử, danh thắng, văn hóa bản địa của các vùng miền và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo để đưa sản phẩm du lịch tiếp cận gần hơn với người dân.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore…
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 20 có gì đặc sắc?

Ngoài sự “bùng nổ” các chương trình kích cầu du lịch, người dân và du khách sẽ được thưởng thức các chương trình văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn từ nghệ sỹ nổi tiếng.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” Huế - Đà Nẵng

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Tin cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thúc đẩy triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong quý I/2024, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính, trong đó thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Mộc Châu - Sầm Nưa: Một cung đường hai điểm đến

Năm 2023, Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Hủa Phăn (CHDCND Lào) với điểm đến Sầm Nưa với trên 21 nghìn du khách Việt.
Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Ngày mai (23/3) ra mắt video clip quảng bá du lịch “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh”

Video clip với chủ đề “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” dự kiến ra mắt vào ngày mai (23/3/2024) mang tới những trải nghiệm thú vị dành cho du khách.
Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút khách du lịch tàu biển

Năm 2024, Quảng Ninh xác định du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho địa phương.
Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu: Quảng bá, xây dựng thương hiệu điểm đến

Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu vừa tổ chức hội nghị có chủ đề tăng cường quảng bá và xây dựng thương hiệu điểm đến tại TP. Đà Lạt.
Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Quảng Ninh sẽ khai thác du thuyền cao cấp tại vịnh Bái Tử Long

Dự kiến vào đầu tháng 5/2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa vào khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp tại vịnh Bái Tử Long.
Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Điện Biên: Tổ chức Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam

Từ ngày 20-25/4, tại Điện Biên sẽ diễn ra Triển lãm Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa Việt Nam.
VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

VITM Hà Nội 2024: Hội chợ xúc tiến du lịch lớn nhất năm diễn ra từ ngày 11-14/4

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất năm sẽ được tổ chức từ ngày 11-14/4, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến “Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh” diễn ra ngày 27/3/2024

Hội thảo trực tuyến Tiếp thị số cho doanh nghiệp du lịch xanh sẽ diễn ra vào ngày 27/3 nhằm đào tạo kỹ năng sử dụng các công cụ tiếp thị số dành cho DN.
Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Ninh Bình tổ chức hội thi chọi dê tại Tuần du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An" 2024

Dự kiến, Tuần Du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 năm 2024.
Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững

Sáng ngày 17/3/2024, tại Điện Biên diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững.
Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Hà Giang: Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế lần thứ I sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2024

Lễ hội Văn hóa, du lịch ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I, năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29-31/3, tại Quảng Trường 26/3 thành phố Hà Giang.
Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch tăng nhanh sau đại dịch Covid-19

Sau khủng hoảng vì đại dịch Covid-19, đến nay, ghi nhận cho thấy số lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh doanh dịch vụ du lịch tăng nhanh.
Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

Sắp khai trương tuyến tàu du lịch kết nối di sản miền Trung

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất sẽ khai trương tuyến tàu mang tên “Kết nối di sản miền Trung” tại ga Huế vào cuối 3/2024.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19

Sau khi mở cửa trở lại từ 15/3/2022, nhờ thuận lợi về thị thực, chất lượng sản phẩm, dịch vụ lượng khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi ngày càng nhanh.
Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, kỳ vọng Hàn Quốc tăng cường đưa các nhóm nhạc sang biểu diễn tại Việt Nam

Sau show BlackPink, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng Hàn Quốc sẽ tăng cường đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của nước này sang biểu diễn tại Việt Nam.
Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Lạc giữa mùa Hoa ban Tây Bắc

Tháng 3, dọc cung đường từ Sơn La lên Điện Biên, du khách thỏa sức đắm chìm vào vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên với điểm nhấn là màu trắng của hoa ban.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

7 nhóm giải pháp tạo đột phá để thu hút khách du lịch trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 110 triệu lượt khách nội địa. Con số này là một thách thức.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động