Góp ý nhỏ để hoàn thiện tổ chức giỗ Tổ những năm sau

Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm 2017 được đánh giá là khá thành công. Tuy là năm lẻ, nhưng chỉ tính trong  6 ngày từ 1-6/4 (tức mùng 5-10/3 âm lịch), đã có trên 7,5 triệu lượt khách trong ngoài nước hành hương về đất Tổ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng và tham dự các hoạt động của lễ hội.
Góp ý nhỏ để hoàn thiện tổ chức giỗ Tổ những năm sau
Cô bán hàng tên Hương nói về chất lượng bánh dày Lang Liêu

Lễ hội Đền Hùng và Giỗ Tổ Hùng Vương - một trong những lễ hội lớn nhất, đặc biệt nhất tại Việt Nam. Là người con đất Việt, gần 20 năm nay, năm nào tôi và một số bạn hữu cũng về dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng vào tối mùng 9/3 âm lịch, hoặc sáng ngày chính Giỗ (10/3) - thời điểm khách thập phương tập trung đông nhất tại cổng lên Đền trên núi Nghĩa Lĩnh và khu vực Trung tâm Lễ hội.

Do đó, chúng tôi nhận thấy rất rõ lễ hội Đền Hùng ngày càng được tổ chức tốt hơn về mọi mặt, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và khách thập phương đánh giá là một trong những lễ hội mẫu mực tại Việt Nam.

Ví như, ngày chính Giỗ (10/3) năm nay, có tới gần 2 triệu lượt khách về dâng hương các Vua Hùng và tham gia nhiều chương trình quan trọng, ý nghĩa lớn diễn ra tại Trung tâm Di tích lịch sử Đền Hùng. Áp lực cho bảo đảm trật tự an ninh, không ùn tắc là rất khó khăn, nhưng các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an (cảnh sát giao thông, cơ động, các lực lượng công an khác) vẫn hóa giải được áp lực “biển người”, không để xảy ra “vỡ trận”, chúng tôi thật sự cảm phục...

Trong mâm lễ kính dâng lên các Vua Hùng, năm nào chúng tôi cũng cố gắng có bánh chưng, bánh dày (mua tại một số chợ của Hà Nội, hoặc đặt từ Quán Gánh - địa danh làm bánh dày có tiếng của đất Hà Thành).

Ước mong mua được sản vật địa phương, đặc biệt là bánh dày thơm ngon ngay trên chính đất Tổ để dâng lên Vua Hùng hay mang về thắp hương tại gia dường như rất khó. Chưa năm nào tôi và bạn hữu mua được bánh dày chuẩn về chất lượng. Đơn cử, như năm ngoái (2016), khoảng 11 g tối mùng 9/3, chúng tôi, người mua một chiếc, người mua 2 chiếc bánh dày được quảng cáo là “bánh dày Lang Liêu” (điểm bán gần ngã ba, phía dưới Bức Phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ chiến sĩ sư đoàn quân Tiên phong” năm xưa, với giá 35.000 đồng/chiếc. Bánh mới làm còn nóng và mềm dẻo, nhưng về thắp hương xong, hạ xuống hưởng lộc, thì bánh rất cứng, gia đình tôi cố ăn thử, bánh có vị đắng và không hề có chút mùi vị gì của bánh dày.

Năm nay, tối mùng 9/3, vẫn với mong muốn như vậy, tôi cũng tìm mua bánh dày về nhà dâng lễ tại gia. Tôi cũng vẫn mua bánh dày tại đúng địa điểm “dính” phải bánh rởm như năm 2016. Nhưng năm nay, tôi chỉ mua 1 chiếc bánh với giá 25.000 đồng. Lần này rút kinh nghiệm, tôi hỏi rất kỹ cô bán bánh tên Hương về địa chỉ, điện thoại cơ sở làm bánh. Ngoài hộp bánh có ghi: “Bánh dày Lang Liêu” - cơ sở Long Hằng, sản xuất tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, điện thoại 0983 393 295.

Tôi hỏi về chất lượng, cô Hương khẳng định: “Bánh dày Lang Liêu” có địa chỉ, điện thoại di động đúng như trong hộp. Chú yên tâm, bảo đảm. Cô gái còn dặn, chú cứ đề bánh bọc túi nilong mỏng, để giữ bánh cho dẻo, chỉ bóc lớp nilong khi nào dùng bánh.

Về nhà, tôi thực hiện nghiêm những điều cô gái khuyên, nhưng “Bánh dày Lang Liêu” như cô gái tên Hương bảo, chỉ mấy tiếng sau lại cứng như năm trước. Trong khi đó, những chiếc bánh dày tôi mua một của người bán tại chợ Vĩnh Tuy - Hai Bà Trưng - Hà Nội, thì cho đến hôm nay (12/3 âm lịch) vẫn còn dẻo và ngon.

Góp ý nhỏ để hoàn thiện tổ chức giỗ Tổ những năm sau

Việc mong muốn mua đặc sản, đặc biệt là bánh dày, bánh chưng tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt về dâng lễ tại gia là mong muốn của nhiều con dân đất Việt, không riêng gì chúng tôi. Việc tổ chức lễ hội ngày càng tốt, nhiều việc giải quyết rất khó, ví như năm nay có ngày gần 2 triệu lượt khách, 25 - 30 ngàn ô tô các loại dồn về giỗ Tổ, nhưng vẫn chống được ùn tắc và hóa giải được nhiều áp lực khác, để đạt mục tiêu “5 không” (Không để ùn tắc giao thông xảy ra; Không có người ăn xin, ăn mày không chèo kéo khách; Không để nạn “chặt chém” khách giá cả hàng hóa, dịch vụ; Không có những hành vi phản cảm, ăn mặc phản cảm lên đền dâng hương; Không để mất vệ sinh môi trường ở khu vực lễ hội) như năm 2017 này. Và năm nào Phú Thọ cũng tổ chức rất tốt cuộc thi nấu bánh chưng, bánh dày tại Lễ hội…

Vậy lẽ nào bỏ “quên”, để tồn tại mãi những người bánh bày bán dày rởm tại Lễ hội linh thiêng - giỗ Tổ Vua Hùng, lẽ nào không tổ chức được những đơn vị, doanh nghiệp bán “bánh dày, bánh chưng Lang Liêu” chuẩn về chất lượng, để vừa có sản vật đất Tổ làm lễ kính dâng lên các Vua Hùng, vừa thỏa nguyện nhiều khách thập phương mua về dâng lễ tại gia, để những người không có điều kiện đến đây vẫn được hưởng bánh dày đất Tổ.

Một ý kiến, một câu hỏi nhỏ góp cho công tác tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương năm sau và nhiều năm sau nữa hoàn thiện hơn.

TIN LIÊN QUAN
Đã có 5 triệu lượt khách về dự Giỗ Tổ Hùng Vương 2017
Thanh Hà Thúy - Ngọc Bảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động