Google Khám phá: Cách sử dụng, ứng dụng và lợi ích mang đến cho báo điện tử

Ngành báo chí đã có nhiều đổi mới khi hiện nay đã có rất nhiều công nghệ để truyền tải thông tin, trong đó có Google Khám phá là một công cụ rất hữu ích.
SeABank: Nâng cao trải nghiệm người dùng trên nền tảng đám mây của Google Địa điểm du lịch nào được người Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất năm 2023? Những từ khóa nằm trong top tìm kiếm nổi bật trên Google năm 2023

Google Khám phá là gì?

Google Khám phá (Discover) là một phần của Google Tìm kiếm (Search), hiển thị cho bạn đọc nội dung liên quan đến sở thích, dựa trên hoạt động web và ứng dụng của họ. Tính năng này giải thích thêm về cách nội dung có thể xuất hiện trong phần Khám phá và các phương pháp hay nhất để chủ sở hữu trang web có thể cân nhắc.

Google Khám Phá: cách sử dụng, ứng dụng và lợi ích trong báo điện tử
Google Khám phá (Discover) là một phần của Google Tìm kiếm (Search)

Sự khác biệt giữa Khám phá và Tìm kiếm

Với Tìm kiếm, người dùng phải nhập một cụm từ tìm kiếm để tìm thông tin hữu ích liên quan đến cụm từ đó, nhưng trong trình Khám phá sử dụng phương pháp khác. Thay vì đưa ra kết quả cho một cụm từ tìm kiếm, Khám phá chủ yếu hiển thị nội dung dựa trên những gì hệ thống tự động của Google cho là phù hợp với mối quan tâm của người dùng.

Giống như một nguồn cấp dữ liệu được cá nhân hóa ở mức độ cao, Khám phá tự chủ động điều chỉnh theo mối quan tâm của người dùng và hiển thị nội dung phù hợp với mối quan tâm đó. Nội dung trong Khám phá được tự động làm mới khi có nội dung mới xuất bản. Tuy nhiên, mục đích của Khám phá là hiển thị mọi loại nội dung hữu ích trên web của báo, chứ không chỉ là nội dung mới xuất bản.

Do tính chất ngẫu nhiên của Khám phá, lưu lượng truy cập trên Khám phá khó dự đoán hay kém tin cậy hơn lưu lượng truy cập trên Tìm kiếm. Hãy coi Khám phá chỉ là một nguồn lưu lượng truy cập bổ sung cho lưu lượng truy cập qua Tìm kiếm. Trải nghiệm người dùng trên Khám phá nên các trang web có thể sẽ nhận thấy lưu lượng truy cập có những thay đổi không liên quan đến chất lượng hoặc tần suất phát hành của nội dung.

Cách truy cập Google Discover

Để xem Google Discover, chỉ cần mở ứng dụng Google, vì Discover phải được bật theo mặc định. Nếu đang chạy Android stock trên một số thiết bị nhất định, bạn đọc có thể vuốt sang phải trên màn hình chính giống như một đường tắt (shortcut).

Bên dưới thanh tìm kiếm ở trên cùng, bạn sẽ thấy một danh sách các thẻ Google trên tab Khám phá (Android) hoặc Home (iOS). Mỗi thẻ có chứa một liên kết đến một bài viết mà Google nghĩ rằng bạn sẽ quan tâm. Điều này dựa trên những gì bạn đã tìm kiếm trên Google, xem trên YouTube và nhiều yếu tố khác.

Google Discover và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Có thể nhìn thấy rằng Google là công cụ tìm kiếm nhiều nhất thế giới hiện nay và nó sở hữu một lượng người dùng khổng lồ. Điều này chứng minh các báo điện tử cần tiếp cận bạn đọc của mình bằng cách đưa các sản phẩm và ấn phẩm lên trình tìm kiếm Google.

Do đó, đối với lĩnh vực SEO, việc đưa website đạt thứ hạng cao trở nên đầy thách thức khi ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, việc áp dụng Google Discover vào chiến lược SEO sẽ giúp trang web của báo gia tăng cơ hội tiếp cận bạn đọc trong một khoảng thời gian ngắn.

Cách tối ưu nội dung lên Google Khám phá hiệu quả

Để xây dựng nội dung lên Khám phá không có nhiều thay đổi so với SEO thông thường. Tất nhiên, điều bạn cần phải làm là tạo nội dung đủ hấp dẫn, hướng đến đối tượng phù hợp và bạn phải có một trang web mang lại trải nghiệm người dùng xuất sắc. Google cũng chỉ ra rằng bạn nên tập trung vào những nguyên tắc nếu muốn nội dung bài viết được tối ưu hiệu quả.

Cụ thể, tạo tiêu đề bài viết với mục tiêu nắm bắt được bản chất của nội dung, nhưng tuyệt đối không sử dụng thủ thuật giật tít hay câu click (clickbait).

Hạn chế các chiến thuật gia tăng lượng tương tác ảo thông qua cách sử dụng các thông tin sai lệch hoặc phóng đại trong nội dung xem trước (tiêu đề, đoạn trích, hình ảnh).

Tránh những chiến thuật thao túng tâm lý người dùng bằng cách sử dụng nội dung phản cảm, kích thích sự tò mò hoặc mang tính chất giật gân, gây phẫn nộ.

Cần xây dựng những nội dung mang tính chất kịp thời hay cấp thiết, kể một câu chuyện hay, hoặc cung cấp những kiến thức thú vị và độc đáo.

Cung cấp thông tin ngày tháng rõ ràng, thông tin về tác giả, ấn phẩm, nhà xuất bản, nguồn nhằm củng cố lòng tin và sự uy tín tốt nhất đối với bạn đọc.

Sử dụng các hình ảnh chất lượng cao, hấp dẫn đối với nội dung của bài, đặc biệt là các hình ảnh kích thước lớn tạo ra nhiều khả năng truy cập lớn từ Google Discover. Kích thước ảnh cần có chiều rộng tối thiểu 1200 px và được bật bằng chế độ xem trước hình ảnh tối đa.

Google Khám Phá: cách sử dụng, ứng dụng và lợi ích trong báo điện tử
Tối ưu nội dung lên Google Khám phá hiệu quả

Các chủ đề và chuyên mục tốt nhất trên Google Discover

Để hiểu rõ hơn về các chủ đề và chuyên mục hoạt động tốt trên Google Discover, phân tích các bài viết có tỷ lệ lượt xem trang từ nền tảng này cao ở ba khu vực lớn nhất Bắc Mỹ, Brazil và Quần đảo Anh. Nghiên cứu trước đã chỉ ra rằng độc giả báo điện tử, đặc biệt trong mạng lưới, quan tâm đến các chuyên mục "Tội phạm, Pháp luật và Sự công bằng" cũng như "Kinh tế, Kinh doanh và Tài chính".

Các chuyên mục phổ biến này cũng thu hút độc giả từ Google Discover, dữ liệu cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt đến các danh mục khác như "Nghệ thuật, Văn hóa và Giải trí", "Lối sống và Thư giãn", "Thời tiết" và "Sức khỏe." Thú vị là chỉ có "Nghệ thuật, Văn hóa và Giải trí" là chuyên mục xuất hiện ở cả ba khu vực.

Lợi ích của Khám phá mang đến cho báo điện tử

Đối với báo điện tử, Khám phá mang đến những đường tắt nhanh hơn trong việc lan tỏa thông tin đến với bạn đọc. Ngoài ra, bạn đọc còn có khả năng khám phá nội dung hấp dẫn, phù hợp với sở thích đọc hơn. Ưu tiên riêng của bạn đọc cũng sẽ được Khám phá học theo và đề xuất mà không cần tìm kiếm nhiều.

Việc sử dụng Khám phá còn vô cùng quan trọng và góp công lớn trong hỗ trợ đơn giản hóa công cụ tìm kiếm trên nền tảng mạng. Bạn đọc sẽ được khám phá tìm hiểu sâu về hoạt động tìm kiếm cũng như các từ khóa đã tìm trong lịch sử tìm kiếm, lịch sử tương tác.

Quốc Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá - Giải trí

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Bình Dương.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 10 tháng ước đạt 143.084 xe

Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 10 tháng ước đạt 143.084 xe

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 10 tháng năm 2024 ước đạt 143.084 chiếc với giá trị 2,937 tỷ USD, tăng 37,8% về lượng và tăng 19,1% về giá trị.
Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

2024 là năm thứ 3 liên tiếp Toyota phối hợp cùng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương triển khai dự án hỗ trợ nhà cung cấp trong nước.

'Điểm danh' những mẫu xe không đạt mức an toàn 5 sao tại Mỹ

Trong những mẫu xe không đạt điểm số cao nhất về đánh giá an toàn tại Bắc Mỹ, cái tên Kia Sorento 2025 đang được quan tâm nhất bởi đây là sản phẩm bán chạy.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Ngày 6/11, Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã rời cảng Indonesia để về Việt Nam. Xe sẽ được phân phối và công bố giá vào cuối tháng 11
Vinhomes và Vinfast là thương hiệu – Sản phẩm quốc gia Việt Nam

Vinhomes và Vinfast là thương hiệu – Sản phẩm quốc gia Việt Nam

Vinhomes và VinFast (Vingroup) được vinh danh là Thương hiệu – Sản phẩm quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bất động sản và sản xuất ô tô - xe máy điện
Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota dự báo có lợi nhuận hoạt động từ tháng 7-9/2024, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 1.200 tỷ yên (7,9 tỷ USD).
Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

Từ ngày 20-22/11/2024, tại Hà Nội, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024, quy tụ hàng trăm thương hiệu nổi tiếng.
NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

Ngay ngày đầu tiên ra mắt, showroom NEG An Giang đã thu hút đông đảo khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm.
Những kỳ lân ICT của Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số

Những kỳ lân ICT của Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số

Chiều 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nâng cấp dàn SUV

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nâng cấp dàn SUV 'điệp viên' với khiên chắn chống đạn mới

General Motors Defense đã tích hợp lớp bọc thép vào thiết kế và sản xuất ban đầu của dàn SUV Suburban Shield dành cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Vinfast sẽ bán 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico

Vinfast sẽ bán 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico

VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng
VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 đã khép lại sau 5 ngày tổ chức, từ ngày 23-27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

Từ ngày 1-3/11, khán giải liên tục chứng kiến những màn thi đấu kịch tính và khắc nghiệt tại giải đua ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 năm thứ 17.
Xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng mục đích

Xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng mục đích

Dự kiến ngày 12/11, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trả lời chất vấn Quốc hội, trong đó vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân được nhiều cử tri, đại biểu quan tâm.

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Ngày 2/11/2024, giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là giải pháp 'sống còn' cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong chuyển đổi số.
Trao Giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

Trao Giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm nay thu hút 907 đề tài đến từ 58 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 106 đề tài được xét đoạt giải.
Hàng chục ô tô bán tải, SUV

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam

Ngày 2/11, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 chính thức khai mạc tại Làng Văn hoá – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, TP. Hà Nội.
Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Chiều ngày 1/11, tại Hà Nội, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà quản lý đã tham dự Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai.
Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Diễn đàn toàn cầu về Băng thông rộng Di động 2024 (MBBF 2024) do Huawei tổ chức với chủ đề “5.5G dẫn đầu kỷ nguyên AI di động”, đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Trong tháng 11, các hãng ô tô Honda, Toyota sẽ giảm giá nhiều sản phẩm nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á nhằm kích cầu sức tiêu dùng trong nước.
Sau 15 ngày ra mắt chính thức, đã có 3 triệu người sử dụng mạng 5G

Sau 15 ngày ra mắt chính thức, đã có 3 triệu người sử dụng mạng 5G

Ngày 31/10, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, sau 15 ngày chính thức ra mắt, mạng 5G Viettel đã có 3 triệu người dùng.
Nóng: Toyota

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Tại Triển lãm SEMA ở Mỹ diễn ra từ ngày 5/11, Toyota hứa hẹn gây chú ý khi trưng bày phiên bản bán tải cho mẫu xe Toyota Land Cruiser.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động