Giải thưởng VinFuture: “Trí tuệ nhận tạo không thay thế con người”

pv

pv

Trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, khẳng định sự phát triển của trí tuệ nhân tạo là nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy cho toàn bộ các lĩnh vực.
Doanh nghiệp "chạy đua" với thời gian để triển khai trí tuệ nhân tạo Tận dụng hiệu quả lợi ích của AI sẽ có tiềm năng phát triển đột phá

TS. Padmanabhan Anandan, nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu về Thị giác Máy tính và Trí tuệ nhân tạo (AI), diễn giả tại Tọa đàm về AI trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, khẳng định sự phát triển của AI là nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy cho toàn bộ các lĩnh vực khác. Dù vậy, AI sẽ không thay thế con người và nếu đi đúng hướng, một viễn cảnh cộng hưởng thành công của mọi lĩnh vực sẽ đến với nhân loại.

TS. Padmanabhan Anandan kỳ vọng, tại Tọa đàm “Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng đột phá và thách thức” do Quỹ VinFuture tổ chức ngày 19/12/2023, các trí tuệ khoa học hàng đầu thế giới sẽ cùng “vén màn” tương lai của AI, đồng thời đưa ra những khuyến nghị hữu ích cho việc phát triển bền vững công nghệ này trên toàn cầu.

Giải thưởng VinFuture: “Trí tuệ nhận tạo không thay thế con người”
Tiến sĩ Padmanabhan Anandan tại sự kiện của Quỹ VinFuture (Ảnh: Vietnamnet)

3 cơ hội đột phá và 2 thách thức quan trọng

Theo chia sẻ của TS. Padmanabhan Anandan: AI đã và đang ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau, và tác động này chưa có dấu hiệu dừng lại. Tựu chung, có 3 lĩnh vực được thúc đẩy bởi AI.

Thứ nhất là nghiên cứu khoa học ở mọi lĩnh vực, bao gồm các nghiên cứu cần thiết để phát triển những đổi mới và giải pháp mới. Thứ hai chính là lĩnh vực sản xuất. AI sẽ giúp cải thiện hiệu suất trong sản xuất, quản lý tồn kho và chuỗi cung ứng, bao gồm việc đặt hàng chính xác và tăng hiệu quả trong khâu vận chuyển từ nhà máy đến người tiêu dùng. Và cuối cùng là việc tăng cường tương tác trực tiếp với khách hàng, dù đó là dịch vụ hay sản phẩm.

Tuy nhiên, AI không tạo ra tác động như nhau cho tất cả các lĩnh vực. Một số ngành có tiềm năng áp dụng tốt hơn, ví dụ như dược phẩm, nghiên cứu thuốc hoặc trong lĩnh vực sinh học cơ bản khi AI được sử dụng để dự đoán các cấu trúc cuộn gập protein và các công việc phức tạp khác.

Mặt khác, các ngành sáng tạo chỉ mới bắt đầu “cảm nhận” tác động của AI thời gian gần đây. Nhiều người sáng tạo nội dung đang tận dụng AI để cải thiện chất lượng và sức hấp dẫn, tính phù hợp của sản phẩm với người xem, cả ở phương diện viết lách lẫn truyền thông thị giác.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai ứng dụng AL, thách thức quan trọng và thường gặp trong thực tế là mức độ sẵn có của dữ liệu để “huấn luyện” AI trong việc thích nghi, phát triển cũng như mở rộng. Các tổ chức không phải lúc nào cũng luôn có sẵn bộ dữ liệu đủ sâu và đa dạng để huấn luyện mô hình AI.

Tương tự là thách thức về khả năng tính toán. Ngày nay, quy mô tính toán cần thiết cho AI đã trở nên lớn đến nỗi chỉ có một số ít công ty trên thế giới mới có thể gồng gánh được.

Hai thách thức này vẫn luôn là một vấn đề nan giải. Dù vậy, sự hợp tác giữa các tổ chức hoàn toàn có thể là một chìa khóa.

Dù việc phát triển và sử dụng các ứng dụng của AI đã trở nên đơn giản hơn, nhưng để thực sự tận dụng tốt vẫn đòi hỏi bộ máy nhân sự vận hành có nền tảng kiến thức và kinh nghiệm dày dạn trong từng lĩnh vực.

Khả năng phát triển AI của Việt Nam tốt hơn nhiều nước

Có rất nhiều ý kiến lo ngại rằng trong tương lai AI sẽ "cướp" việc của con người, TS. Padmanabhan Anandan chia sẻ: Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải xem xét một vài khía cạnh. Một mặt, như chúng ta đã thấy trong quá khứ, nhiều công nghệ mới ra đời đã giúp tăng cường mức độ tự động hóa thay vì loại bỏ hoàn toàn một công việc nào đó. Chúng thậm chí đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn. Và dĩ nhiên, các công việc mới này cần kỹ năng cao hơn.

Tương tự, ứng dụng AI có thể thúc đẩy tự động hóa nền kinh tế, số lượng công việc tay chân sẽ giảm xuống. Tuy nhiên đi cùng với đó, chúng ta sẽ thấy sự ra đời của những công việc, vị trí mới với những kỹ năng mới cần thiết đi kèm.

TS. Padmanabhan Anandan không nghĩ rằng AI sẽ thay thế các công việc của con người một cách rộng rãi trong tương lai gần. Nhưng, đã đến lúc xã hội cần phải xem xét các tác động của AI lên nền kinh tế và đi kèm với đó là các quan ngại về đạo đức khi chúng ta tích hợp rộng rãi AI. Cụ thể, vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo các thông tin AI cung cấp sẽ chính xác, trung thực và tôn trọng các quyền riêng tư. Nếu không, các ứng dụng AI sẽ cho ra những kết quả lệch lạc và sai lầm.

Việt Nam hiện là nước đang phát triển rất mạnh mẽ, nên việc tiếp cận ứng dụng AI với giá cả phải chăng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống mạng lưới công nghệ - cơ sở hạ tầng vì các ứng dụng AI phụ thuộc toàn bộ vào việc thu thập, phân tích dữ liệu và rồi từ đó giải quyết cái bài toán được đặt ra. Ở thành phố, các hệ thống như vậy thường rất mạnh mẽ. Nhưng khi đi vào các khu vực nông thôn, nhiều dữ liệu vẫn còn đang được ghi chép trên giấy và không được số hóa.

Khoảng cách hạ tầng số có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất cho các nước đang phát triển. Nhưng tôi tin các giải pháp sẽ đến sớm vì khi có một thị trường rộng mở cho những ứng dụng này, ắt sẽ có cơ hội được tạo ra.

Trong bài toán xây dựng nguồn lực và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ hơn một số nước khác. Ở lĩnh vực này, tôi nghĩ rằng Việt Nam có khả năng phát triển công nghiệp AI tốt hơn nhiều so với nhiều quốc gia đang phát triển khác.

TS. Padmanabhan Anandan, Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture. Ông là nhà khoa học nổi tiếng toàn cầu về Thị giác Máy tính và Trí tuệ nhân tạo, đã xuất bản hơn 60 bài báo khoa học trên các tạp chí và hội nghị hàng đầu với hơn 18.000 trích dẫn. TS. Anandan là người sáng lập Viện Trí tuệ nhân tạo Wadhwani có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ, nơi ông giữ chức Giám đốc điều hành từ năm 2017-2021. Trước đó, TS. Anandan là Giám đốc Điều hành của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu của Microsoft tại Ấn Độ và là Giáo sư Khoa học Máy tính tại Đại học Yale (Hoa Kỳ). Kể từ năm 2021, TS. Anandan giữ vai trò cố vấn về chủ đề AI vì lợi ích xã hội cho một số tổ chức, bao gồm Quỹ Bill và Melinda Gates và Phòng thí nghiệm sức khỏe toàn cầu.
Tọa đàm “Trí tuệ nhân tạo: Tiềm năng đột phá và thách thức”

• Thời gian: 13h30 - 14h45 - Ngày: 19/12/2023

• Địa điểm: Trung tâm Hội nghị quốc tế Almaz, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội

Chủ tọa: TS. Xuedong David Huang, Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Zoom (Hoa Kỳ) và Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture

Diễn giả:

• TS. Padmanabhan Anandan, AI Matters for Development (Hoa Kỳ), Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture

• TS. Bùi Hải Hưng, Tổng Giám đốc VinAI, Việt Nam

• GS. Christian Borgs, Đại học California, Berkeley, Giám đốc Viện Bakar về Vật liệu Kỹ thuật số cho Hành tinh (BIDMaP) và Thành viên Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Berkeley (BAIR), Hoa Kỳ

pv
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Vingroup

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Ra mắt nền tảng CADDi Drawer giúp quản trị sản xuất hiệu quả

Ra mắt nền tảng CADDi Drawer giúp quản trị sản xuất hiệu quả

CADDi Vietnam vừa ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
OpenAI ra mắt công cụ giả giọng nói trên mẫu âm thanh 15 giây

OpenAI ra mắt công cụ giả giọng nói trên mẫu âm thanh 15 giây

OpenAI vừa giới thiệu một công cụ nhân bản giọng nói chỉ với một mẫu âm thanh 15 giây, nhưng chưa tung ra công cụ này do các lo ngại về an ninh.
Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải

Trong bối cảnh các mối đe dọa từ internet với tàu biển ngày càng gia tăng, việc tăng cường an ninh mạng trong lĩnh vực hàng hải được các doanh nghiệp chú trọng.
VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ

VPBank Technology Hackathon 2024 – sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ

VPBank Technology Hackathon 2024 là sân chơi công nghệ lớn và sáng tạo do VPBank phối hợp cùng đối tác Amazon Web Services (AWS) tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế về giải pháp văn phòng thông minh, thiết bị, máy và văn phòng phẩm (VietOffice 2024) sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ 22 - 24/5.
Mở đường cho cho giải pháp mạng bền vững, hướng đến kiến tạo xã hội số

Mở đường cho cho giải pháp mạng bền vững, hướng đến kiến tạo xã hội số

Viettel lựa chọn cùng Cisco triển khai cơ sở hạ tầng mạng tương lai nhằm thúc đẩy kiến tạo xã hội số tại Việt Nam.
Những công nghệ di động thời thượng nhất tại triển lãm MWC 2024

Những công nghệ di động thời thượng nhất tại triển lãm MWC 2024

Triển lãm Công nghệ World Mobile Congress 2024 tại Barcelona (Tây Ban Nha) diễn ra từ ngày 26-29/2 đã giới thiệu những công nghệ di động thời thượng nhất.
Viettel Solutions hợp tác chiến lược với công ty an ninh mạng Palo Alto Networks (Mỹ)

Viettel Solutions hợp tác chiến lược với công ty an ninh mạng Palo Alto Networks (Mỹ)

Tại Hội nghị Di động thế giới MWC 2024, Viettel Solutions và Palo Alto Networks đã ký kết hợp tác chiến lược về an ninh mạng cho lĩnh vực điện toán đám mây.
Tập đoàn Viettel công bố chipset 5G, Human AI với thế giới

Tập đoàn Viettel công bố chipset 5G, Human AI với thế giới

Tập đoàn Viettel vừa ra mắt chipset 5G và Vi An - Human AI tại Tây Ban Nha trong phiên khai mạc Hội nghị di động thế giới (Mobile World Congress – MWC 2024).
Từ 1/3/2024: Điện thoại 2G lậu bị chặn kết nối mạng mới

Từ 1/3/2024: Điện thoại 2G lậu bị chặn kết nối mạng mới

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, từ 1/3 tới, sẽ cùng các nhà mạng kiểm soát, ngăn chặn không cho nhập mạng mới với các điện thoại 2G lậu.
Giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng nhờ ứng dụng AI

Giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng nhờ ứng dụng AI

Nhờ sử dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo trì tiên đoán đã giúp Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông nâng cao hiệu quả vận hành khai thác và tiết kiệm năng lượng.
Cảnh báo: Một trojan mới nhắm vào người dùng iPhone tại Việt Nam và Thái Lan

Cảnh báo: Một trojan mới nhắm vào người dùng iPhone tại Việt Nam và Thái Lan

Một Trojan mới trên iOS đã được phát hiện nhắm vào người dùng iPhone ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Thái Lan và Việt Nam.
Nikkei: Việt Nam thu hút công ty nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất chip

Nikkei: Việt Nam thu hút công ty nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất chip

Việt Nam dự kiến sẽ tiếp nhận hàng triệu USD trong khuôn khổ Đạo luật CHIPS và Khoa học của Mỹ, đồng thời là nơi đặt nhà máy lắp ráp, thử nghiệm lớn nhất toàn cầu của Intel.
Năm 2024: Điện thoại thông minh cao cấp nào sẽ ra mắt?

Năm 2024: Điện thoại thông minh cao cấp nào sẽ ra mắt?

Công nghệ tiên tiến nhất là điện thoại thông minh. Và năm 2024 sẽ là năm 'bùng nổ' của các dòng điện thoại cao cấp có tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI).
Việt Nam đã chạm một tay vào ngành sản xuất chip bán dẫn

Việt Nam đã chạm một tay vào ngành sản xuất chip bán dẫn

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, nhà khoa học Việt Nam cho rằng, cơ hội sản xuất chip đã mở ra, nếu để lỡ là có tội với thế hệ tương lai.
Whistle - Nền tảng mạng xã hội giải trí và kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ

Whistle - Nền tảng mạng xã hội giải trí và kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ

Whistle - ứng dụng mạng xã hội video ngắn kỹ thuật số phát triển bởi Click Network Technology Ltd đã ra mắt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Chính phủ quy định điều kiện thành lập, mở rộng khu công nghệ cao

Chính phủ quy định điều kiện thành lập, mở rộng khu công nghệ cao

Chính phủ quy định, để thành lập và mở rộng khu công nghệ cao cần phải phù hợp với quy hoạch vùng, điều kiện hạ tầng và vị trí giao thông thuận lợi...
VCCI góp ý về khu công nghệ thông tin tập trung

VCCI góp ý về khu công nghệ thông tin tập trung

VCCI đã có văn bản gửi Bộ Thông tin truyền thông góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định về khu công nghệ thông tin tập trung (Dự thảo).
Cảnh báo: Nguy cơ mất tiền khi dùng Wi-Fi công cộng

Cảnh báo: Nguy cơ mất tiền khi dùng Wi-Fi công cộng

Sử dụng Wi-Fi công cộng tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật và an toàn thông tin cá nhân, bao gồm cả nguy cơ mất tiền trong tài khoản ngân hàng.
Nâng cao trải nghiệm xe điện Hyundai IONIQ 5 với giải pháp sạc tại nhà của ABB

Nâng cao trải nghiệm xe điện Hyundai IONIQ 5 với giải pháp sạc tại nhà của ABB

Mới đây, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã lựa chọn ABB là đối tác cung cấp hàng trăm bộ sạc treo tường Terra AC.
iOS 17.3 mới với tính năng chống trộm trên iPhone khi bị đánh cắp

iOS 17.3 mới với tính năng chống trộm trên iPhone khi bị đánh cắp

Trong phiên bản cập nhật mới, hệ điều hành iOS 17.3 người dùng sẽ được trải nghiệm một loạt các tính năng mới, đáng chú ý là "Bảo vệ thiết bị khi bị đánh cắp".
Bosch Rexroth giới thiệu hệ sinh thái AIoT trong buổi tọa đàm CafeTech 2024

Bosch Rexroth giới thiệu hệ sinh thái AIoT trong buổi tọa đàm CafeTech 2024

Bosch Rexroth Việt Nam đã giới thiệu hệ sinh thái AIoT tại buổi tọa đàm CafeTech 2024 với chủ đề “Ứng dụng AI trong tự động hóa sản xuất”.
Nghiên cứu áp dụng Robot trong nhà máy sản xuất bột giặt

Nghiên cứu áp dụng Robot trong nhà máy sản xuất bột giặt

Qua nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm từ Viện Nghiên cứu cơ khí cho thấy, việc tự động hóa dây chuyền sản xuất giúp doanh nghiệp nâng tối ưu hóa chi phí sản xuất.
Hướng dẫn chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp với CapCut

Hướng dẫn chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp với CapCut

CapCut không chỉ là công cụ chỉnh sửa ảnh mà còn vượt trội trong việc xóa nền video, cung cấp các tính năng linh hoạt, cải thiện liền mạch cả hình ảnh và video.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động