Gỡ rào cản hợp tác logistics Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ sẽ giúp giảm chi phí xuất khẩu, nhập khẩu, đồng thời tạo “đòn bẩy” cho việc khai thông dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Trung Đông - châu Phi.
Quan hệ Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi: Củng cố, phát triển tích cực Doanh nghiệp nên khai thác tiềm năng thị trường Trung Đông - châu Phi Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Trung Đông và Châu Phi

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn giao thương trực tuyến logistics Việt Nam - Trung Đông, châu Phi 2020 do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, các Thương vụ Việt Nam tại các nước Trung Đông - châu Phi (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) tổ chức trong 2 ngày 17 và 18/12.

Thông tin thị trường hạn chế

Năm 2020 là một năm có nhiều biến động với lĩnh vực logistics. Dịch Covid-19 đã làm xáo trộn mạnh mẽ hoạt động logistics hàng hóa xuất nhập khẩu của các nước trên thế giới, trong đó có xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông, châu Phi. Theo số liệu sơ bộ của Cục Hàng hải Việt Nam, tính chung 11 tháng năm 2020, khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam chỉ tăng trưởng nhẹ với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019, ước đạt gần 630 triệu tấn hàng hóa thông qua, trong đó, khối lượng hàng container ước đạt gần 20 triệu TEUS.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng, chi phí vận chuyển hàng bằng container từ Trung Quốc sang Đông Nam Á đang tăng mạnh do tình trạng thiếu container. Đây là kết quả của việc phân phối không đồng đều để đáp ứng nhu cầu lớn hơn của nhiều thị trường trên thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam và Trung Đông, châu Phi cách xa về địa lý nên hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh Covid-19 càng trở nên khó khăn, chi phí cũng đắt đỏ hơn và vướng nhiều rào cản.

3227-trung-dong-chau-phi-copy
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Chủ trì diễn đàn tại điểm cầu Hà Nội

Theo ông Hoàng Minh Chiến, để đảm bảo cho luồng chảy thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Trung Đông, châu Phi, vai trò của thuận lợi hóa giao thông vận tải, logistics có ý nghĩa vô cùng to lớn.

Đồng quan điểm với ông Hoàng Minh Chiến, ông Ahmed Hassan - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Alexandria Ai Cập - cho rằng, các nền kinh tế đang đối mặt với một thách thức mới khiến thay đổi thế giới. Khi các quốc gia đang thực hiện các biện pháp thiết yếu để bảo vệ người dân khỏi sự bùng phát của Covid-19, nhu cầu bán lẻ trực tuyến đối với các mặt hàng y tế và các sản phẩm tươi sống đang tăng lên đáng kể. Ngành logistics và chuỗi cung ứng hiện tại đang cố gắng đáp ứng các nhu cầu mới bằng nhiều biện pháp, tuy nhiên khoảng cách giữa cầu và cung ngày càng tăng. Mặc dù đứng trước khủng hoảng nhưng tiềm năng hợp tác logistics giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Trung Đông, châu Phi còn rất lớn.

Ông Trần Trọng Kim, Bí thư thứ nhất, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Ảrập Xêút đánh giá cao ngành logistics của các nước Trung Đông, châu Phi, trong đó có Ảrập Xêút. Ngành logistics hình thành và phát triển tại Ảrập Xêút hơn 70 năm và có nhiều thành tựu từ hàng không, đường biển và đường bộ.

Trong khuôn khổ tầm nhìn năm 2030 của Ảrập Xêút, nước này đã cho ra đời Saudi Arabian Logistics (SAL) với chiến lược thúc đẩy chuyển đổi kinh tế của đất nước bằng cách trở thành trung tâm hậu cần vận tải toàn cầu, quản lý hàng hóa đẳng cấp thế giới cả đường không, đường bộ, đường biển thông suốt nối liền 3 châu lục: châu Á – châu Âu – châu Phi… “Đây là những cơ hội tốt để doanh nghiệp logistics Việt Nam với doanh nghiệp logistics Ảrập Xêút nói riêng và Trung Đông, châu Phi nói chung tăng cường hợp tác” - ông Trần Trọng Kim cho hay.

Bên cạnh đó, ông Bùi Bá Nghiêm - đại diện Cục Xuất nhập khẩu - cho rằng, có thể còn rất nhiều doanh nghiệp dịch vụ logistics, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa hiểu rõ những cơ hội đang mở ra tại thị trường Việt Nam và chưa biết nhiều về các đối tác tiềm năng tại đây. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác, phát triển thị trường sang khu vực Trung Đông, châu Phi nhưng còn đang rất hạn chế về năng lực tiếp cận cũng như thông tin về các đối tác.

Giải pháp thúc đẩy hợp tác

Nhận định việc xây dựng các nền tảng kỹ thuật số trong lĩnh vực logistics sẽ rất quan trọng để thích ứng với những khủng hoảng mới trong dài hạn, ông Ahmed Hassan - cho biết, chuỗi cung ứng số hóa, cùng với mạng lưới hải cảng, bến bãi và các khu kinh tế mở trên toàn cầu, sẽ đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác chỉ qua một cú nhấp chuột. Các công nghệ mới đang thúc đẩy logistics trực tuyến và cho phép thương mại thông minh hơn, hiệu quả hơn trong toàn bộ chuỗi cung ứng; từ đó cho phép tối ưu hóa việc di chuyển hàng hóa.

Mặt khác, các công ty Việt Nam nên tìm cách khai thác vị trí kết nối châu Á, châu Âu, châu Phi của Ai Cập như một trung tâm logistics và sản xuất để tiếp cận các thị trường này, đặc biệt là thông qua Hành lang kênh đào Suez. Theo đó, cần chuyển từ hợp tác song phương sang hợp tác ba bên để khai thác các khu vực thương mại tự do sẵn có ở thế giới Ảrập Xêút. Các công ty Việt Nam có thể đưa các linh kiện sang Ai Cập để thực hiện quá trình sản xuất cuối cùng, từ đó đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại Ai Cập và xuất khẩu sang các thị trường lân cận một cách thuận lợi, với chi phí vận chuyển thấp hơn.

3827-trung-dong-chau-phi-logistics
Gỡ rào cản hợp tác logistics Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Ông Bùi Bá Nghiêm cũng cho rằng, những cơ hội kinh doanh không chỉ ở việc doanh nghiệp có thể làm đại lý cho nhau tại thị trường của mỗi bên, mà còn ở cơ hội tham gia đầu tư vào hạ tầng logistics còn đang rất thiếu ở Việt Nam hiện nay, cũng như tham gia triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ trong logistics, đẩy mạnh đào tạo nhân lực logistics và hợp tác trong những lĩnh vực mới như logistics đô thị, logistics tuần hoàn, logistics xanh.

Về phía Cục Xúc tiến thương mại, ông Hoàng Minh Chiến bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp logistics Việt Nam và Trung Đông, châu Phi, thông qua diễn đàn này sẽ có điều kiện thuận lợi gặp gỡ trực tuyến, trao đổi về những vấn đề tồn tại, các định hướng và cơ hội hợp tác, liên kết cùng tận dụng và phát huy các nguồn lực của nhau để tối ưu hóa các dịch vụ logistics, phục vụ tốt hơn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và khu vực Trung Đông, châu Phi. “Chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, tăng tính kết nối của các phương tiện vận tải, cải thiện năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua ứng dụng số hóa các quy trình hoạt động…”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Theo đó, các cơ quan chức năng liên quan thuộc Bộ Công Thương đang tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính về xuất nhập khẩu nhằm thúc đẩy xuất khẩu, tạo thuận lợi và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics.

Chia sẻ tại các phiên giao thương doanh nghiệp, ông Karim Ahmed, đồng sáng lập Công ty Raktos Ai Cập về dịch vụ kỹ thuật và hàng hải cho biết, diễn đàn thể hiện những nỗ lực lớn của Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan liên quan trong việc kết nối hiệu quả cho Công ty Rakos với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm ra những giải pháp hợp tác cùng phát triển.

Trang Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Mobile VerionPhiên bản di động