Doanh nghiệp nên khai thác tiềm năng thị trường Trung Đông - châu Phi

Các doanh nghiệp (DN) tại phía Nam đang nỗ lực tìm hướng khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua thị trường Trung Đông - châu Phi được đánh giá tiềm năng, có nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm.    

Thị trường có nhu cầu thực phẩm lớn

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho hay, thị trường các nước khu vực Trung Đông không chỉ có kim ngạch nhập khẩu đến năm 2020 dự kiến sẽ lên tới 1.500 tỷ USD, mà còn là địa bàn trung chuyển hàng hóa nổi tiếng đi các châu lục xung quanh. Ngoài ra, thị trường Trung Đông có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm rất cao chiếm khoảng 80% tổng nhu cầu, tương đương khoảng 40 tỷ USD/năm và dự báo đến năm 2035 sẽ tăng lên 70 tỷ USD.

doanh nghiep chu trong khai thac tiem nang thi truong trung dong chau phi

Thủy sản một trong những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào khu vực Trung Đông - châu Phi

Trong 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam với châu Phi - Trung Đông đạt khoảng 8,3 tỷ USD. Hiện Việt Nam đang xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, hạt điều, tiêu, cà phê, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng và nhập khẩu các mặt hàng dầu mỏ, khí đốt, hóa chất, chất dẻo…

Do là khu vực thị trường có sức mua và khả năng tài chính cao nên Trung Đông cũng có yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa khá cao, DN Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu cần chú trọng những yếu tố này. Đồng thời cần nghiên cứu, đổi mới quy cách, mẫu mã phù hợp với tập quán tiêu dùng của các nước, đặc biệt lưu ý tới tiêu chuẩn Halal dành cho người Hồi giáo.

Với thị trường châu Phi, theo bà Nguyễn Minh Phương - Trưởng phòng Tây Á - châu Phi (Bộ Công Thương), châu Phi là khu vực có nguồn tài nguyên dồi dào nhưng sản xuất chưa phát triển, do đó nhu cầu hàng tiêu dùng, lương thực rất lớn. Mặt khác, đây cũng là nơi cung cấp các nguyên liệu thiên nhiên và nông sản thô phục vụ ngành sản xuất, chế biến của Việt Nam. Việt Nam hiện xuất khẩu gạo, điện thoại và các linh kiện điện tử, hàng thủy sản, cà phê, sản phẩm may mặc, giày dép và nhập từ châu Phi hạt điều nguyên liệu, bông, gỗ, nguyên phụ liệu và thức ăn gia súc.

Khai thác tiềm năng thị trường

Hiện tại, nhiều mặt hàng nông sản thế mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được xuất khẩu nhiều vào Trung Đông như chanh không hạt, gạo, thanh long, ổi... Khu vực thị trường này cũng có các hệ thống chuỗi siêu thị lớn và là trạm trung chuyển hàng hóa lớn nhất của khu vực Trung Đông và châu Phi. Ngoài ra, đây cũng là nơi đặt trụ sở, chi nhánh của rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, thuận lợi cho các DN Việt Nam thành lập chi nhánh để tái xuất hàng hóa sang các quốc gia khác.

Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, để khai thác tốt thị trường Trung Đông - châu Phi, ITPC đã tổ chức rất nhiều hội thảo, hội nghị nhằm thông tin đến các DN những thuận lợi và nhu cầu các chủng loại hàng hóa nhất là mặt hàng nông sản thế mạnh của khu vực phía Nam. ITPC cũng luôn khuyến cáo DN phải nắm bắt kịp thời những thay đổi chính sách, thủ tục pháp lý khi làm ăn với đối tác ở những thị trường xa này.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho các DN xuất khẩu trong khâu thanh toán còn nhiều khó khăn thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng thương mại Việt Nam tích cực tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội hợp tác, làm ăn với thị trường các nước Trung Đông và châu Phi, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện chức năng trung gian thanh toán cho các DN và nhà đầu tư Việt Nam với thị trường này.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal