Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Trung Đông và Châu Phi

Mặc dù có tiềm năng và cơ hội kinh doanh lớn, nhưng trước đây, các doanh nghiệp Việt Nam dường như chưa mấy mặn mà khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Đông và Châu Phi. Song, gần đây tình hình đã thay đổi khi nhiều doanh nghiệp trong nước đã vượt qua được các trở ngại và tìm kiếm cơ hội giao thương mà khu vực này mang lại.

Gia tăng kim ngạch thương mại

Thời gian gần đây, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với thị trường Trung Đông – Châu Phi đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2018, chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chương trình thúc đẩy quan hệ thương mại với Trung Đông và châu Phi đến năm 2025. Đến cuối tháng 11 năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Trung Đông đã đạt 12,674 tỷ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 7,590 tỷ USD và nhập khẩu chiếm 5,084 tỷ USD.

Đây là mức tăng trưởng đáng kể trong nhiều năm liên tiếp kể từ năm 2013, khi tổng giao dịch chỉ đạt 9,6 tỷ USD. Hiện nay, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Đông là các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính và linh kiện điện tử, thủy sản, giày dép, dệt may, xơ sợi, gạo, hồ tiêu, gỗ và các sản phẩm gỗ, hạt điều, cao su, rau củ quả, trái cây và cà phê.

Theo Bộ Công Thương, việc am hiểu văn hóa, tập quán tiêu dùng sẽ đem lại nhiều thuận lợi trong kinh doanh tại xứ sở có hơn 70 quốc gia và 1,6 tỷ dân, đồng thời cũng là nơi được ví von là giếng dầu của thế giới và là nguồn cung cấp chính của các loại hàng hóa như trang sức, đá quý.

Còn nhiều thách thức

Giống như những thị trường xuất khẩu khác, các quốc gia trong khu vực Trung Đông và Châu Phi cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nước ngoài buộc phải tuân thủ một số tiêu chuẩn và quy định khi giao thương.

Những yêu cầu này thường được tập trung lại và thể hiện trong Chứng nhận Hợp quy (CoC) do mỗi quốc gia cấp cho từng lô hàng trước khi nhập khẩu. Chứng nhận Hợp quy được xem như một chứng chỉ công bố sản phẩm đã tuân thủ những quy định của quốc gia nhập khẩu. Để được thông quan tại cửa khẩu hải quan, tất cả những lô hàng phải có đầy đủ các giấy tờ chứng nhận theo quy định. Ngoài ra, đôi khi hàng hóa cũng có thể được yêu cầu phải kiểm định trước khi vận chuyển.

co hoi rong mo cho cac doanh nghiep viet nam tai thi truong trung dong va chau phi

TÜV Rheinland Việt Nam – Đánh giá nhà máy

Ngoài việc phải vượt qua “biển quy định” của các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông và Châu Phi, doanh nghiệp Việt Nam còn cần phải hiểu những khác biệt về văn hóa và tình hình chính trị để tiếp cận thành công thị trường này. Đơn cử như vào tháng 1/2019, Vương quốc Arab Saudi đã triển khai SABER - một hệ thống trực tuyến nhằm hỗ trợ cho chương trình SALEEM, chương trình an toàn sản phẩm Arab Saudi với mục tiêu cung cấp cho người tiêu dùng những mặt hàng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn tại vương quốc này. Những thay đổi mới trong Hệ thống Hợp quy của nước này yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký sản phẩm của mình trên hệ thống SABER nếu muốn được cấp phép vào thị trường Trung Đông.

Trong năm 2019, Ai Cập cũng vừa thêm 4 danh mục sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm cụ thể được quản lý lên 29 theo quy định mới trong Nghị định số 44 của Cơ quan Kiểm soát xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, những thông tin cập nhật trong Danh sách sản phẩm cụ thể được quản lý cùng những tiêu chuẩn chỉnh sửa và tiêu chuẩn mới của Iraq cũng có thể sẽ khiến doanh nghiệp xuất khẩu tốn kém nếu như họ không thường xuyên theo dõi sự thay đổi luật lệ tại các quốc gia.

Trong trường hợp hàng hoá thiếu những chứng nhận cần thiết thì chúng sẽ buộc phải ký gửi ở một quốc gia gần nhất để lô hàng được kiểm định hoặc lấy mẫu đem đi thử nghiệm. Trong trường hợp sản phẩm không đạt yêu cầu thì toàn bộ lô hàng sẽ bị từ chối nhập khẩu. Như vậy, việc thiếu những chứng nhận cần thiết cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải gánh thêm một khoản phí phát sinh từ việc lưu kho bãi, kiểm định, thử nghiệm và đền bù (nếu có) khi giao hàng chậm trễ. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp trước khách hàng và đối tác trong khu vực.

Tìm cách gỡ khó

Để tiếp cận và mở rộng thị trường tại khu vực Trung Đông, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như khảo sát thị trường, tham dự hội chợ, triển lãm chuyên ngành. Cùng đó, xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp, sản xuất sản phẩm xuất khẩu có chất lượng, quy cách, mẫu mã phù hợp với quy định về tiêu chuẩn chất lượng và tập quán tiêu dùng của các nước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm, mở văn phòng đại diện, chi nhánh tại thị trường; giữ liên hệ với hệ thống Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại khu vực để được tư vấn thông tin và giới thiệu đối tác tin cậy.

Để quá trình tiếp cận các quốc gia này dễ dàng hơn, doanh nghiệp thường tìm đến những nhà cung cấp dịch vụ kiểm định uy tín. Tại đây, họ sẽ được tư vấn những yêu cầu của thị trường đối với từng sản phẩm cụ thể dựa trên các quy định mới nhất và quy trình để đạt được những chứng nhận cần thiết.

co hoi rong mo cho cac doanh nghiep viet nam tai thi truong trung dong va chau phi
TÜV Rheinland Việt Nam – Kiểm hàng tại nhà máy

TÜV Rheinland là một trong những đơn vụ có thể hỗ trợ doanh nghiệp từ giai đoạn nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến sản xuất hàng loạt, từ thử nghiệm sản phẩm đến tiếp cận thị trường tại những khu vực mà họ mong muốn. Là một tổ chức kiểm định có mặt trên toàn thế giới với cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất, với hơn 145 năm kinh nghiệm, TÜV Rheinland đã được chính phủ của các quốc gia vùng Trung Đông và Châu Phi công nhận là bên thứ ba đủ điều kiện cấp Chứng nhận hợp quy và các chứng nhận cần thiết khác.

Bà Phạm Thị Nhàn, Giám đốc Dịch vụ kiểm định theo yêu cầu của chính phủ nhập khẩu, TÜV Rheinland Việt Nam, cho biết: “TÜV Rheinland hiện đang hợp tác với chính phủ Việt Nam để thúc đẩy thương mại giữa hai thị trường Việt Nam và Trung Đông. Chúng tôi kỳ vọng thương mại song phương trong tương lai sẽ được mở rộng khi nhiều công ty Việt Nam nhận ra tiềm năng giao thương của khu vực này. Chúng tôi cũng rất vui khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao những giải pháp đa dạng và hiệu quả mà chúng tôi mang lại”.

Hiện tại, TÜV Rheinland đã cấp chứng nhận cho nhiều loại sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam như thực phẩm, đồ chơi, sản phẩm điện và điện tử, lốp xe và phụ tùng, sản phẩm xây dựng, mỹ phẩm, sản phẩm vệ sinh cá nhân và chất tẩy rửa, đồ nội thất, hóa chất, dệt may và giày dép.

“Chính nhờ sự hiện diện toàn cầu cùng mạng lưới các chuyên gia giàu kinh nghiệm, TÜV Rheinland luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam về những cập nhật tiêu chuẩn và luật định mới nhất” – bà Phạm Thị Nhàn chia sẻ.

Nguyễn Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến sâu đã tăng từ mức 8,8% năm 2022 lên 9,6% năm 2024. Đây là một chỉ dấu tốt cho sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động