Gỡ khó thông tin thị trường và xây dựng thương hiệu nông sản

Chiều 30/12, diễn ra Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2023. Hội nghị có 300 đại biểu trong đó có trên 70 nông dân tiêu biểu.
Hà Nội: Dập tắt đám cháy khu lán tạm gần chợ đầu mối nông sản Văn Quán Điểm tên các mặt hàng nông sản Việt chiếm ưu thế khi xuất khẩu sang Quảng Đông (Trung Quốc)

Hội nghị với chủ đề "Nông dân là chủ thể, trung tâm trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới xanh, bền vững".

Tận dụng lợi thế từ phát triển kinh tế tuần hoàn

Hội nghị do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì. Tham dự hội nghị có 300 đại biểu trong đó có trên 70 nông dân tiêu biểu là đại diện cho 10,2 triệu hộ hội viên nông dân cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, qua 4 lần tổ chức Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân, nhiều vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tập trung giải quyết, tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn.

Thủ tướng chỉ ra 5 yếu tố quan trọng trong sản xuất nông nghiệp
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị

Đảng ta đã khẳng định, nông nghiệp là lợi thế của quốc gia, là trụ đỡ của nền kinh tế. Phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, minh bạch, trách nhiệm, tích hợp đa giá trị theo hướng giữ vững an ninh lương thực, bảo vệ môi trường sinh thái; phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn...

Phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nông dân và người dân nông thôn là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Nhiều đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều ý kiến kiến nghị, với mong muốn Chính phủ cũng như các Bộ, ngành có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành nông nghiệp. Trong đó, vấn đề phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp được nhiều nông dân quan tâm.

Cụ thể, theo nông dân Đặng Văn Bảy đến từ xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre chia sẻ, con tôm Việt Nam hiện đã có mặt ở trên 180 nước trên thế giới, hàng năm, riêng kim ngạch xuất khẩu ngành tôm đạt 3,5-4 tỷ USD, trở thành mặt hàng chủ lực không chỉ của ngành nông nghiệp, mà của cả nền kinh tế.

Trong thời gian qua, ở một số địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đã phát triển mô hình lúa-tôm cho hiệu quả khá tốt. Chính phủ cũng đã có chủ trương về xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD ngành tôm.

Ông Đặng Văn Bảy mong muốn thời gian tới Chính phủ sẽ có những chính sách hỗ trợ nông dân để xây dựng chuỗi công nghiệp và hệ sinh thái tôm phát triển mạnh hơn.

Thông tin về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định, lợi thế của đồng bằng sông Cửu Long là nơi có nhiều mô hình sinh thái, "tôm ôm lúa" như Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, lan tới Bến Tre, Trà Vinh. Đây chính là nông nghiệp tuần hoàn.

"Hiện bà con mới chỉ chú trọng bán tôm chứ chưa nghĩ tới bán gạo cấy từ ruộng tôm. Đó là điều chúng ta cần thay đổi tư duy để có thể tận dụng hết những lợi thế của ngành nông nghiệp" - Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao đổi.

Vấn đề của ngành hàng tôm ở đồng bằng sông Cửu Long là về môi trường, liên kết chuỗi ngành hàng giữa nông dân và doanh nghiệp. Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phải nhanh chóng xây dựng Hiệp hội ngành hàng tôm, trong đó có sự tham gia của hợp tác xã, doanh nghiệp, người nuôi tôm, nếu cứ làm riêng thì vấn đề tổn thất về dịch bệnh… của con tôm ở đồng bằng sông Cửu Long đáng báo động.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin thêm, hiện một số thị trường nhập khẩu lớn đã áp dụng các quy định về chống bán phá giá tôm nước mặn, do người nuôi không bảo đảm môi trường. Do đó, cần kêu gọi bà con, nông dân cùng tham gia hợp tác xã, xây dựng chuỗi liên kết, cấu trúc lại ngành hàng tôm để cùng nhau sản xuất an toàn.

Gỡ khó thông tin thị trường và xây dựng thương hiệu nông sản
Các đại biểu tham dự hội nghị

Sau môi trường thì vấn đề bất cập thứ hai của ngành tôm chính là con giống. Việc chưa kiểm soát được chất lượng con giống cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của ngành tôm. Đây chính là điểm yếu kém của ngành nông nghiệp. Và để giải quyết vấn đề này, rất cần sự chung tay, liên kết của các hộ dân trong việc cần cấu trúc ngành hàng từ sản xuất cho tới doanh nghiệp, tới thị trường, kể cả bộ phận thương lái, những người cung cấp thức ăn, giống, vật tư đầu vào…

Về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hệ sinh thái nuôi tôm và trồng lúa cũng là một mô hình kinh tế tuần hoàn. Để làm tốt, quy hoạch vẫn là vấn đề đầu tiên và Nhà nước phải làm, như tỉnh Bến Tre phải dành bao nhiêu ha để nuôi tôm kết hợp trồng lúa.

Nhà nước cũng phải có cơ chế, chính sách, đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do; tạo cơ hội cho doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm đầu vào như phân bón, sinh phẩm… và lo đầu ra cho sản phẩm. Các ngân hàng phải vào cuộc với tín dụng phù hợp.

Cùng với đó, Nhà nước phải bảo đảm môi trường chung; đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thủy lợi phù hợp như cống Cái Lớn – Cái Bé tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Theo đó, Thủ tướng mong bà con nông dân tiếp tục kiến nghị, đề xuất các chính sách phù hợp để Nhà nước có chính sách, hỗ trợ phù hợp như về giống tôm, giống lúa, phân bón, thủy lợi…

Gỡ khó thông tin thị trường và xây dựng thương hiệu nông sản

Một trong những vấn đề liên quan đến thông tin về thị trường và vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản cũng được đề cập tại hội nghị.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Đỗ Thị Mỹ Thơm Giám đốc Hợp tác xã Hùng Thơm (Gia Lai), chuyên làm các sản phẩm chanh dây chế biến, phục vụ xuất khẩu đặt vấn đề: Phần lớn nông dân rất cần cù, chịu khó trong sản xuất, nhưng điểm hạn chế lớn nhất của bà con nông dân là thiếu thông tin về thị trường và vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản.

Theo đó, bà Thơm đặt câu hỏi, Chính phủ có giải pháp gì để giúp nông dân nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin thị trường trong nước và xuất khẩu, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu thụ nông sản?

Gỡ khó thông tin thị trường và xây dựng thương hiệu nông sản
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tham dự hội nghị

Thông tin về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, trước đó, Thủ tướng Chính phủ trong những câu trả lời trước cũng đề cập rất nhiều đến vấn đề này. Quan trọng nhất hiện nay là Bộ Công Thương vẫn phải nắm bắt được tín hiệu thị trường cũng như nắm bắt được nhu cầu để cung cấp được thông tin cho bà con trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mình.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ ra một số nhiệm vụ Bộ đang triển khai như: Thứ nhất là xây dựng chính sách, thể chế. Thứ hai là kết nối cung cầu. Thứ ba là cố gắng phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan để tiến hành các biện pháp xúc tiến như đào tạo tập huấn, nâng cao nhận biết cũng như giải quyết khó khăn bà con nông dân gặp phải khi có những bất lợi ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Về chính sách pháp luật, Bộ Công Thương cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành rất nhiều quyết định liên quan để đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030. Trong đó, thể hiện rất nhiều dự án, các chương trình cụ thể liên quan như dự án kênh tiêu thụ nông sản theo chuỗi liên kết bền vững, truy xuất nguồn gốc nông sản, bản đồ số hóa/Xây dựng các dự án về kho dự trữ, đào tạo bồi dưỡng kiến thức kỹ năng kinh nghiệ kinh doanh nông sản…

Đặc biệt Bộ Công Thương tiếp tục triển khai đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Trong đó, chú trọng tuyên truyền quảng bá tạo thuận lợi cho hoạt động tiêu thụ. Đây là nền tảng vững chắc để chúng ta tiến hành triển khai cơ sở thông tin thị trường, đồng thời đảm bảo có nguồn tin đáng tin cậy.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tại địa bàn vừa cung cấp trao đổi thông tin vừa có các chương trình hỗ trợ kết nối, thu mua chế biến tiêu thụ sản phẩm địa phương…

Vấn đề thông tin xuất khẩu, Bộ Công Thương cung cấp rất đầy đủ, minh bạch qua trang web, kênh Thương vụ. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phải chuẩn bị những thông tin bất lợi của thị trường. Ví dụ với sản phẩm tôm, cá từng phải chứng kiến các nước áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá. Như vậy, Bộ Công Thương thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng đã triển khai đề án thiết lập kênh thông tin hệ thống cảnh báo sớm.

Về xây dựng và bảo vệ thương hiệu, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân mong muốn bà con nông dân cố gắng kết hợp những đặc tính văn hóa, giá trị thẩm thấu, sản phẩm tinh túy trong những sản phẩm của mình để chúng ta xây dựng nên câu chuyện. Còn để xây dựng thương hiệu lớn thì chắc chắn phải có sự liên kết, có vai trò của doanh nghiệp để đồng hành với nhau.

Về nội dung này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, để có kiến thức và nhận thức thì phải thông qua quá trình dạy và học. Nhà nước tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn bằng các hình thức khác nhau như các cơ quan báo chí có các chương trình truyền thông với nội dung, thời lượng phù hợp, thúc đẩy xuất bản các loại sách phổ biến kiến thức, hướng dẫn… Ngược lại, người nông dân cũng phải nỗ lực học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao kiến thức, hiểu biết.

Để có thị trường bền vững, Nhà nước phải đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại, kết nối người nông dân với các đại sứ quán, cơ quan đại diện thương mại… Về phần mình, người nông dân phải có các sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất sạch, sản xuất xanh, thương hiệu, mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý…

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động