Giáo viên hợp đồng ở Nghệ An 'kêu cứu'

Hàng chục giáo viên hợp đồng, đang công tác ở Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An 'kêu cứu' khi đi dạy nhiều năm nhưng chưa được vào biên chế.
Nghệ An gặp khó trong quản lý giáo viên người nước ngoài Chương trình giáo dục mới sẽ thiếu hơn 90.000 giáo viên: Cần đánh giá lại!

Thầy giáo Nguyễn Duy Trình (44 tuổi) giáo viên hợp đồng trường tiểu học Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết, kể từ khi nhận được tin bị trượt trong đợt tuyển dụng đặc cách giáo viên do huyện Yên Thành tổ chức tôi mất hết cả niềm tin.

Lần này khiếu nại xong nếu vẫn không được, có lẽ tôi sẽ nghỉ dạy luôn. Vừa qua huyện Yên Thành xét tuyển đặc cách giáo viên, riêng môn giáo dục thể chất được tuyển 5 chỉ tiêu nhưng có 8 người dự thi trong đó có 3 người là con thương binh. Không biết vì lý do gì mà cả 3 người con thương binh đều bị trượt cả. Mỏi mòn chờ đợi gần 20 năm nay chắc tôi cũng buông tay thôi…”, thầy Trình chia sẻ.

Giáo viên hợp đồng ở Nghệ An 'kêu cứu'

Cuộc sống mưu sinh vất vả khi đồng lương của thầy giáo Nguyễn Duy Trình thực nhận mỗi tháng chỉ trên dưới 2 triệu đồng, sau 20 năm.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Thể dục – thể thao Đà Nẵng, từ năm 2004, thầy Trình về dạy hợp đồng môn Thể dục tại Trường đến nay. Hồi đó, với mức lương khởi điểm là 200.000 đồng/tháng, đến nay sau gần 20 năm mức lương của thầy nhận ở mức 2,3 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ với phóng viên, thầy Trình cho biết, “Nhiều lúc cũng thấy xấu hổ với gia đình, vì mức lương quá thấp, chẳng giúp đỡ được gì nhiều. Mỗi tháng chỉ đủ tiền xăng xe, nếu phát sinh thêm vài đám cưới là hết...”. Để thêm thu nhập, bao năm nay ngoài giờ dạy trên lớp, ai thuê gì cũng làm, từ thợ hồ, thợ điện…vào dịp hè còn mở lớp dạy bơi cho học sinh trong xã.

Dù gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc sống, nhưng thầy Trình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm ở nhà trường, thầy Trình còn có 10 năm làm Bí thư Chi đoàn của nhà trường. Để sớm được vào biên chế, thầy còn dành thời gian vừa dạy, vừa đi học, đến nay đã có bằng đại học. Trong suốt 18 năm đi dạy, thầy Trình vinh dự nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo cho đến Chủ tịch uỷ ban nhân huyện, nhận được nhiều bằng khen trong một lần cứu nam sinh đuối nước vào 3 năm trước…

“Bây giờ chắc tôi không thể theo đuổi nghề giáo được nữa, dù rất yêu nghề. Sắp tới con tôi vào đại học rồi, đi học cũng cần nhiều tiền, mức lương của tôi chắc không lo được. Phải kiếm nghề khác mà làm để còn nuôi con ăn học...”, thầy Trình chua xót.

Thầy Phan Tất Tuấn (41 tuổi) – cũng là giáo viên Trường Tiểu học Quang Thành huyện Yên Thành cho biết, thầy về trường gần 20 năm đến nay mức lương cũng chỉ 1,9 triệu đồng/tháng. “Với hy vọng năm sau sẽ được vào biên chế, nên cứ theo đuổi mãi. Vậy mà đã 20 năm. Cũng may là ở chung với bố mẹ còn có đồng lương thương binh của bố mà nhờ cậy. Ngoài ra, gia đình còn phải làm thêm cả mẫu ruộng thì mới đủ sống được…”, thầy Tuấn nói.

Theo thống kê của Phòng Nội vụ huyện Yên Thành, thời điểm hiện tại, địa phương này có 415 giáo viên hợp đồng. Đây là một trong nhiều địa phương có số giáo viên hợp đồng đông nhất của tỉnh Nghệ An. Trong số này, có những giáo viên đã 51 tuổi.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Nội vụ huyện Yên Thành cho biết, "Lãnh đạo huyện cũng rất thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của các giáo viên hợp đồng". Tuy nhiên, địa phương cũng rất ít chỉ tiêu biên chế. “Trong đợt đặc cách tuyển dụng mới đây, nhiều giáo viên bị trượt cũng băn khoăn, có ý kiến. Tuy nhiên, quy trình tuyển dụng của huyện làm đúng. Đảm bảo không có tiêu cực...”, vị này khẳng định.

Giáo viên hợp đồng ở Nghệ An 'kêu cứu'
Các giáo viên hợp đồng ở huyện Yên Thành, Nghệ An 'kêu cứu'.

Trưởng Phòng giáo dục đào tạo huyện Yên Thành - ông Trần Xuân Tĩnh giải thích việc các giáo viên dạy nhiều năm nhưng không được vào biên chế là do "không đủ điều kiện". Tuy nhiên, trong số những giáo viên "không đủ điều kiện" này lại được ký hợp đồng đứng lớp hàng chục năm nay, khiến nảy sinh ý kiến thắc mắc.

Ông Trần Xuân Tĩnh chia sẻ "Nghĩ cũng tội, cũng thương thật, nhưng số lượng tuyển dụng ngày càng khó. Những trường hợp hơn 20 năm như thầy Trình, vẫn được tham gia được đóng bảo hiểm, nhưng đây là những hợp đồng không năm trong biên chế…”.

Về tương lai cho những trường hợp này, ông Tĩnh cũng cho biết thêm “Hàng năm, trước khi tuyển dụng. Phòng nội vụ đã đưa ra cơ chế, nguyên tắc tuyển dụng, nội quy tuyển dụng…cộng điểm ưu tiên như thế nào? Còn những trường hợp không nằm trong khung nào, thì phòng cũng không có cơ sở để đề xuất. Còn nhiệm vụ của phòng giáo dục thì chỉ sau khi tuyển dụng được, Phòng sẽ phân công công việc cho các đối tượng được tuyển dụng này. Sau sự việc của các giáo viên vừa qua, đơn vị cũng đã đến nhà động viên chia sẻ, nhưng thú thực cũng không có cách gì để giải quyết...”, ông Trần Xuân Tĩnh cho hay.

Liên quan đến vấn đề tuyển dụng, mới đây huyện Yên Thành đã có 12 giáo viên là con thương binh đã gửi đơn khiếu nại tập thể lên Thanh tra tỉnh Nghệ An. Các giáo viên này hầu hết đều có thâm niên từ 15 năm dạy hợp đồng trở lên. Nhưng hiện mức lương cũng chỉ trên dưới 2 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, trong đơn khiếu nại các giáo viên cho rằng, họ thuộc đối tượng con thương, bệnh binh, gia đình chính sách, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, có nhiều cống hiến và thành tích trong các phong trào trên địa bàn, và đều tham gia đóng bảo hiểm trước năm 2015. “Chúng tôi là những giáo viên hợp đồng lâu năm với đồng lương ít ỏi cùng bao khó khăn vất vả. Nhưng vì lòng yêu nghề và hy vọng vào tương lai nên chúng tôi vẫn hết sức cố gắng và bám trụ với nghề, Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sau khi tiếp nhận Công văn số 5378 về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội từ 2015 trở về trước. Chúng tôi đã rất vui mừng và phấn khởi”, các giáo viên nêu trong đơn.

Tuy nhiên, các giáo viên này cho rằng, quá trình tuyển dụng làm không đúng. Đó là hội đồng xét tuyển không lấy xét tuyển làm chủ đạo mà tiến hành thi tuyển là chính nên dẫn đến tình trạng một số giáo viên trẻ tuổi được vào trước, trong khi đó những người có cống hiến, có thâm niên lại không được tuyển dụng.

Theo Công văn 5378 / BNV –CCVC ngày 5/11/2019, những người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì mới đủ điều kiện dự tuyển. Trong khi đó, trong đợt xét tuyển vừa rồi chúng tôi thấy, có một số giáo viên đang là hợp đồng trường - là những người đóng bảo hiểm theo tinh thần tự nguyện nhưng vẫn được tham gia dự tuyển. Như vậy là "sai với tinh thần công văn này”, các giáo viên nói thêm.

Ngành Giáo dục sẽ có thêm 65.980 biên chế giáo viên. Đây là quyết định vừa được Bộ Chính trị ban hành và sẽ được bổ sung cho các địa phương từ nay đến năm 2026. Đáp ứng được 2/3 số giáo viên đang thiếu hiện nay.

Trong đó các môn học thiếu nhiều nhất là: Tin học, Ngoại ngữ ở cấp tiểu học; tích hợp ở cấp THCS; Mỹ thuật, Âm nhạc ở cấp THPT.

Hiện 10 địa phương thiếu giáo viên nhiều nhất là Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Hưng Yên, Nam Định, Hải Dương, Thái Nguyên, TP Hồ Chí Minh và Vĩnh Phúc.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh của Công ty Đầu tư thương mại tổng hợp Thái Hà; năm 2024 sẽ thanh tra Công ty HEINEKEN Việt Nam, xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư...
Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết liên quan CCN Lâm Bình...
Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan tới Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bắc Từ Liêm và một số nội dung.
Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc nạo vét, chở đất tại dự án hồ điều hòa Ngũ Kiên có dấu hiệu chưa bảo đảm các quy định về môi trường, khoáng sản...

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan hợp đồng mua bán kỳ nghỉ dưỡng tại Onsen Thanh Thủy, kiến nghị xử lý nghiêm chùa Ba Vàng và một số nội dung...
Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty Vận tải, cải tạo, sửa chữa ôtô Thái Sơn; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ...
Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến mua bán kim cương tại tiệm vàng Minh Tuấn (Hà Nội), Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn và một số nội dung.
Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến quy hoạch cụm công nghiệp Lâm Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, xử phạt Công ty Green House và một số nội dung.
Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm có lỗi của Heineken Việt Nam, Công ty Xăng dầu Lai Châu và một số nội dung.
Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Phòng khám da liễu YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; Công ty SNAIL WHITE xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và một số nội dung.
Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Phát hiện cơ sở lưu giữ hơn 26 nghìn vỏ bình LPG trái quy định và một số nội dung.
Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc doanh nghiệp khởi kiện UBND tỉnh Hưng Yên; Thi công bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương...
Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về dịch vụ bảo hành của FPT Shop; doanh nghiệp liên quan Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm xã hội và một số nội dung.
Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc huy động vốn của Công ty Eternal Properties Thảo Điền, thu hồi đất tại Ninh Thuận và một số nội dung.
Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến sữa non GrandSure Gold, dấu hiệu lừa đảo thông qua kinh doanh sữa Halanmilk và một số nội dung.
Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa có phản hồi liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp về việc áp giá cho lô hàng xe ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam.
Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư bạn đọc nhận nhiều ý kiến đồng tình cấm người đã sử dụng rượu bia lái xe; Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn xây dựng sai quy hoạch.
Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư bạn đọc nhận phản hồi của bạn đọc liên quan đến xổ số Vietlott; Cách nào để người dân có thể rút tiền gửi tại Ngân hàng SCB và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình; tuyến đường do UBND quận Hải An làm chủ đầu tư chậm thi công hoàn thiện...
Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Công ty cổ phần Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; phản hồi về xổ số Vietlott
Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc Hải quan Hải Phòng chậm trễ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp; Dự án Thanh Long Bay chưa được cấp phép....
Hộp thư ngày 13/11: Phản ánh MBBank Thái Bình làm khó khách hàng; Bệnh viện Mắt Sài Gòn phẫu thuật hỏng mắt

Hộp thư ngày 13/11: Phản ánh MBBank Thái Bình làm khó khách hàng; Bệnh viện Mắt Sài Gòn phẫu thuật hỏng mắt

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về MBBank chi nhánh Thái Bình gây khó khăn cho khách hàng khi vay vốn; Bệnh viện Mắt Sài Gòn và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 9/11: Hãng thời trang Yody có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hộp thư ngày 9/11: Hãng thời trang Yody có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về hãng thời trang Yody cùng một số nội dung khác
Hộp thư ngày 6/11: Sở Công Thương Hưng Yên và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có làm khó người dân?

Hộp thư ngày 6/11: Sở Công Thương Hưng Yên và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội có làm khó người dân?

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Công ty Hoàng Ninh Group và một số nội dung...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động