Nghệ An gặp khó trong quản lý giáo viên người nước ngoài

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, hiện nhu cầu sử dụng giáo viên nước ngoài ở các trường học và trung tâm ngoại ngữ ngày càng lớn. Trong bối cảnh hiện nay, để tìm được một trung tâm ngoại ngữ có giáo viên nước ngoài giảng dạy uy tín, có chất lượng và đảm bảo các quy định là rất khó khăn…

Nhu cầu tăng cao

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn có 60 giáo viên là người nước ngoài đang làm việc tại 23/142 trung tâm Anh ngữ trên địa bàn. Con số này có thể chưa phản ánh được đúng thực tế bởi có thể có rất nhiều giáo viên nước ngoài dù đang dạy ở các trung tâm nhưng lại là giáo viên dạy theo hợp đồng ngắn hạn hoặc chưa được cấp phép theo đúng thẩm quyền.

1551-myt-tiyt-hyc-cya-giao-vien-nyyc-ngoai

Một tiết dạy của giáo viên người Nam Phi tại Trung tâm Anh ngữ Neoling (TP. Vinh - Nghệ An)

Liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị về tổng kết hoạt động đào tạo ngoại ngữ, đại diện Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Nếu như 2 năm trước, Nghệ An chỉ có khoảng 30 giáo viên nước ngoài làm việc thì nay số lượng đã tăng gấp đôi. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng giáo viên nước ngoài là rất lớn. Tuy vậy, công tác quản lý giáo viên nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn và việc thẩm định, cấp phép cũng cần khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, có tình trạng chèo kéo giáo viên nước ngoài giữa các trung tâm dẫn đến sự thiếu ổn định.

Tại Trung tâm Anh ngữ Neoling (TP. Vinh - Nghệ An), ngay từ đầu năm, trung tâm liên tục đăng tin tuyển dụng giáo viên tiếng Anh là người nước ngoài nhưng sau rất nhiều nỗ lực, kết quả gần như bằng không. Ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Công ty CP giáo dục Neoling - cho biết, trung tâm có một lượng học viên khá đông với hàng chục lớp nhưng tạm thời chỉ có duy nhất một giáo viên người nước ngoài đến từ Nam Phi. Lịch học với giáo viên nước ngoài của các lớp vì thế cũng co lại khá nhiều. Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, rất nhiều giáo viên người nước ngoài về nước và chưa thể quay lại nên việc tuyển dụng rất khó khăn. Bên cạnh đó, mức lương để chi trả cho giáo viên nước ngoài cũng rất cao, tăng khoảng 30% so với trước.

"Để tuyển dụng 1 giáo viên nước ngoài có chất lượng cũng rất khó khăn, bởi khi tuyển dụng, tôi thường yêu cầu giáo viên phải có bằng đại học, cao đẳng, phải có chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ, có lý lịch tư pháp đang có giá trị và được hợp pháp hóa ở các lãnh sứ. Tuy vậy, không phải giáo viên nào cũng đáp ứng được yêu cầu này. Ngoài ra, việc các giáo viên nước ngoài tăng lương cũng rất khó khăn cho các trung tâm hoạt động vì điều đó đồng nghĩa phải tăng học phí của học sinh”, ông Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thùy Quyên - Giám đốc vùng kinh doanh Ocean edu - cho biết: Hiện tại, do khan hiếm giáo viên nước ngoài nên các trung tâm đều muốn thu hút giáo viên và việc cạnh tranh giữa các trung tâm là có thật. Cá nhân các giáo viên thường cũng chỉ ký hợp đồng theo từng năm nên trung tâm cũng phải nỗ lực đưa ra nhiều chính sách để các giáo viên gắn bó lâu dài với đơn vị.

Khó khăn trong quản lý

Trên thực tế, khi đưa giáo viên nước ngoài về giảng dạy, chất lượng giáo viên, các quy trình, thủ tục pháp lý đều “trông cậy” vào các trung tâm lo liệu. Trong khi đó, bản thân giáo viên nước ngoài làm việc ở các trung tâm ngoại ngữ cũng đang không ổn định với hợp đồng được ký kết từ 6 tháng đến 2 năm. Hầu hết giáo viên người bản ngữ đến từ các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Úc chỉ chiếm khoảng 50%, số còn lại phần nhiều đến từ các nước như Philippines, Uganda, Nam Phi…

1550-myt-tiyt-hyc-cya-giao-vien-nyyc-ngoai-yyn-ty-philipin-2
Một tiết dạy của giáo viên người Philippines tại Trung tâm Anh ngữ Ocean edu (TP. Vinh - Nghệ An)

Sự “khập khiễng” về số lượng này cho thấy có kẽ hở trong quản lý giáo viên người nước ngoài trên địa bàn. Về phía ngành lao động, mặc dù là đơn vị cấp phép và quản lý lao động nước ngoài và hàng năm phải có chức năng kiểm tra, giám sát nhưng việc kiểm tra cũng chỉ dừng lại ở việc chấn chỉnh chứ chưa có xử phạt. Việc thanh kiểm tra các hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ hiện nay chưa được triển khai thường xuyên. Quá trình hoạt động, nhiều trung tâm chưa kịp thời báo cáo về số lượng đội ngũ nên khó giám sát. Chính vì vậy có hiện tượng một số trung tâm “lách luật”, tuyển dụng giáo viên không đủ chuẩn, sang Việt Nam theo visa du lịch chứ không phải visa lao động và ký hợp đồng ngắn hạn.

Là đơn vị trực tiếp quản lý và cấp phép cho lao động ngoài nước, ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng việc làm - An toàn lao động - Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An - cho biết: Để quản lý người lao động nước ngoài, tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hiện nay có nhiều trung tâm ngoại ngữ không thường xuyên báo cáo những nội dung mà trung tâm sử dụng người lao động. Vì vậy, đơn vị quản lý không nắm bắt được hết việc sử dụng lao động người nước ngoài ở các trung tâm và không tránh được trường hợp có những giáo viên nước ngoài đến đăng ký ở trung tâm A nhưng sang trung tâm B để giảng dạy.

Trước thực tế này, ông Nguyễn Văn Khoa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - cho rằng: Để tăng cường công tác quản lý nhà nước, tới đây Sở sẽ công khai thông tin và năng lực của các trung tâm trên website của Sở và các phương tiện thông tin đại chúng để người dân và các cơ sở giáo dục lựa chọn, giám sát. Đặc biệt, Sở Lao động Thương binh và Xã hội Nghệ An cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước và kiên quyết xử lý với những đơn vị vi phạm các quy định của nhà nước, nhất là trong việc sử dụng giáo viên nước ngoài.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành lập Hội Nghề cá thành phố Vũng Tàu

Thành lập Hội Nghề cá thành phố Vũng Tàu

Ngày 29/3, Hội Nghề cá thành phố Vũng Tàu được thành lập, tổ chức Đại hội khóa đầu tiên, triển khai chương trình hành động thúc đẩy phát triển nghề cá bền vững.
Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Yên Bái: Thiệt hại gần 900 triệu đồng do mưa đá

Trên địa bàn thành phố Yên Bái đã xảy ra dông lốc kèm mưa đá gây ngập úng cục bộ, tốc mái nhiều nhà dân… Ước tính thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.
Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Cá heo bất ngờ xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Ngày 29/3, trên các trang mạng xã hội lan tỏa hình ảnh và clip ghi lại cảnh một con cá heo đang bơi tại vùng biển vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Cẩm nang du học 2024: Điều kiện xét tuyển thẳng, học bổng tại Trường Đại học Melbourne (Australia)

Từ tháng 7/2024, Đại học Melbourne đứng đầu tại Australia sẽ xét tuyển thẳng học sinh từ 23 trường THPT và đại học ở Việt Nam. Vậy điều kiện để ứng tuyển là gì?
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như Quy định mới về tiền lương trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ,...

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Hà Giang: Hơn 1.300 ngôi nhà bị thiệt hại do mưa đá

Do ảnh hưởng của mây đối lưu phát triển mạnh đã gây mưa rào và dông, lốc, kèm mưa đá tại các huyện của Hà Giang gây thiệt hại nhiều tài sản.
Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ

Đảo Trường Sa đồng hành cùng ngư dân gỡ 'thẻ vàng' IUU

Đảo Trường Sa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khai thác thủy sản; nội quy, quy định của đảo, âu tàu, Đồn Biên Phòng 394 Trường Sa cho ngư dân vào neo đậu.
Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Thực hư về việc uống cà phê mỗi ngày làm tăng trí nhớ?

Não bộ có thực sự được nâng cao trí nhớ nếu chúng ta uống cà phê hàng ngày? Nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới sẽ cho chúng ta thấy điều này.
“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thông qua Nghị quyết Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sáng 29/3, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu ngoài là “vua của các loại gia vị” còn giúp phòng ngừa bệnh ung thư nhờ một hợp chất

Hồ tiêu không chỉ được dùng làm gia vị mà còn là dược liệu có nhiều tác dụng chữa bệnh như ngừa ung thư, tốt cho tiêu hóa...
Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Đường sắt giảm sâu giá vé tập thể, thu hút khách du lịch theo đoàn

Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, ngành đường sắt hiện áp dụng chương trình giảm giá vé tàu tập thể với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách đoàn.
Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng

Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024 có chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Lương công chức, viên chức sẽ tăng hơn 30% từ 1/7/2024?

Theo phương án cải cách tiền lương, từ 1/7/2024, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30%.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/3/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 29/3/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông; đêm có mưa vài nơi, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông diện rộng và mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024: Hà Nội có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa rào và dông, sau có mưa vài nơi. Gió nhẹ.
Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động