Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 29/09/2020 03:50

Giao thương trực tuyến: Linh hoạt và hiệu quả

13:00 | 25/05/2020
Thành công của hàng loạt sự kiện giao thương trực tuyến giữa DN Việt Nam và nhà nhập khẩu (NK) nước ngoài cho thấy sự linh hoạt, kịp thời của Bộ Công Thương đối với việc tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy XK nông sản trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động.

Hiệu quả được ghi nhận

Ngay khi dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, Bộ Công Thương đã sớm tính đến việc triển khai các hình thức xúc tiến thương mại (XTTM), khơi thông thị trường XK cho hàng nông sản. Trung Quốc là thị trường đầu tiên được nhắm tới với sự kiện mở màn là Hội nghị giao thương trực tuyến hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc, thu hút sự tham gia của hơn 150 DN hai bên.

giao thuong truc tuyen linh hoat va hieu qua
Xúc tiến thương mại trực tuyến giúp gia tăng cơ hội cho nông sản trong bối cảnh dịch bệnh

Nói về hiệu quả của sự kiện này, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) - cho hay: Kết nối giao thương đạt tới con số 3,9 triệu USD. Triển vọng tới mức, Tham tán thương mại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội Hồ Tỏa Cẩm đã đề xuất Bộ Công Thương Việt Nam có công hàm gửi Ủy ban Thương mại quốc tế Trung Quốc để tiếp tục có những cuộc XTTM với DN các tỉnh khác của Trung Quốc.

Khi được biết Công ty là một trong 35 DN được lựa chọn tham gia sự kiện này, bà Văn Thị Loan - Giám đốc Công ty TNHH Real Bean Coffee - vui mừng chia sẻ: Trung Quốc là thị trường rộng lớn, dân số đông, lại tương đồng về văn hóa nên có nhiều cơ hội cho các công ty XK trong nước. Đặc biệt, theo bà Văn Thị Loan, thông qua các sự kiện XTTM do Bộ Công Thương tổ chức, DN đã ký được những hợp đồng XK có giá trị. Trong đó, đầu năm 2020, công ty đã ký được hợp đồng XK 5 tấn cà phê các loại sang Thái Lan.

Mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Việt Nam - Ấn Độ: XTTM nông sản và thực phẩm chế biến”. Đánh giá về sự kiện trên, ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà NK Ấn Độ (IICCI) - cho biết, nhiều loại trái cây ngon của Việt Nam như: Vải, chôm chôm đã được người dân Ấn Độ biết đến và yêu thích. Với gần 1,4 tỷ dân, Ấn Độ là thị trường có tiềm năng để DN XK nông sản, thực phẩm của Việt Nam khai thác.

Gia tăng chế biến, xuất khẩu chính ngạch

Nông sản là thế mạnh cũng là một trong những mặt hàng XK tỷ đô của Việt Nam. Tuy vậy, một trong những điểm yếu khiến kim ngạch chưa tương xứng với số lượng XK của mặt hàng này là XK sản phẩm thô vẫn chiếm chủ yếu. Trong bối cảnh hậu dịch bệnh, thắt chặt chi tiêu, người tiêu dùng khắt khe hơn với lựa chọn, theo đó sản phẩm có hàm lượng chế biến cao sẽ được ưu tiên lựa chọn. Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch IICCI - gợi ý: Với các loại gia vị, hương liệu thực phẩm… DN có thể chế biến sâu hơn và đóng gói thành sản phẩm gia vị masala đơn vị hoặc đa vị có thương hiệu rõ ràng. Tăng cường đầu tư chế biến sâu các loại nông sản hơn là chỉ tập trung XK nguyên liệu thô.

“Việt Nam cũng cần quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng XK thế mạnh của Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới” - ông Atul Kumar Saxena nói.

Để gia tăng chất lượng nông sản XK, Bộ Công Thương khuyến nghị các DN nên chuyển hình thức XK tiểu ngạch sang chính ngạch để tránh rủi ro. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để đa dạng sản phẩm chế biến từ nông sản.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ xây dựng và hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý quan hệ khách hàng; tích hợp cơ sở dữ liệu DN xuất nhập khẩu Việt Nam theo nhóm ngành hàng, khu vực địa lý, quy mô, năng lực sản xuất, nhu cầu xuất nhập khẩu… nhằm gia tăng cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến giữa DN Việt Nam với đối tác có nhu cầu NK, nhằm mở rộng thị trường cho nông sản nói riêng và hàng hóa nói chung.

Bùi Việt