Thứ sáu 09/05/2025 20:55

Lưu ý về quy định xuất nhập khẩu than đá, dầu cọ thô và gạo của Indonesia

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) vừa thông báo, Bộ Thương mại Indonesia đã có quy định mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu than đá, dầu cọ thô và gạo. Các doanh nghiệp Việt cần quan tâm đến quy định mới này để kịp thời điều chỉnh hoạt động xuất nhập khẩu nếu cần.

Vừa qua, Bộ Thương mại Indonesia đã công bố Quy định số 40/2020 về việc bắt buộc sử dụng tàu vận tải biển và dịch vụ bảo hiểm của các công ty Indonesia trong hoạt động xuất nhập khẩu than đá, dầu cọ và gạo với các nước.

Quy định số 40/2020 của Bộ Thương mại Indonesia gồm 25 điều, áp dụng với hoạt động xuất khẩu Than đá (gồm các mã HS: 27.01, 27.02, 27.03 ,27.04, 27.05, 27.06, 27.07 và 27.08) và Dầu cọ thô (mã HS:15.11.10.00) từ Indonesia ra nước ngoài và hoạt động nhập khẩu Gạo (mã HS: 10.06) và các loại hàng hóa thuộc diện mua sắm của chính phủ từ nước ngoài vào Indonesia. Bộ Thương mại Indonesia thông báo thời gian Quy định có hiệu lực từ ngày 01/5/2020.

Đáng chú ý, Quy định 40/2020 yêu cầu các doanh nghiệp xuất nhập khẩu than đá, dầu cọ thô, gạo hoặc hàng hóa thuộc diện mua sắm của chính phủ của Indonesia phải sử dụng các phương tiện vận tải biển của doanh nghiệp Indonesia với trọng tải tối đa lên tới 15.000 tấn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của phía Indonesia cũng được xin miễn trừ việc sử dụng dịch vụ vận tải biển và bảo hiểm của Indonesia trong một số trường hợp nhất định nhưng phải có sự đồng ý của Bộ Thương mại Indonesia.

Bộ Công Thương thông báo tới các hiệp hội, doanh nghiệp, công ty quan tâm toàn văn Quy định số 40/2020 nói trên để tham khảo và kịp thời điều chỉnh hoạt động xuất nhập khẩu nếu cần./.

Thu Phương
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025