Khôi phục xuất nhập khẩu qua biên giới với Campuchia trong giai đoạn mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động thương mại biên giới giữa Việt Nam và Campuchia đã có những khó khăn nhất định. Trước tình hình này, Bộ Công Thương và Sở Công Thương các tỉnh biên giới với Campuchia đã chủ động tháo gỡ khó khăn, đồng thời đề ra giải pháp khôi phục xuất nhập khẩu, phát triển thị trường ngay sau khi dịch bệnh được khống chế ở cả Việt Nam và Campuchia.    

Ngày 21/5/2020, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với một số Sở Công Thương các tỉnh biên giới giáp Campuchia tổ chức “Hội nghị trực tuyến về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới với Campuchia”.

khoi phuc xuat nhap khau qua bien gioi voi campuchia trong giai doan moi

Tham dự Hội nghị trực tuyến có Lãnh đạo và cán bộ Sở Công Thương các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Campuchia và đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương gồm: Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Kế hoạch.

Trong những năm vừa qua, quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia luôn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 12,15% trong giai đoạn 2015-2019. Năm 2019, kim ngạch thương mại Việt Nam và Campuchia đạt 5,2 tỷ USD, tăng 10,56% so với năm 2018, đạt trước thời hạn và vượt mục tiêu kim ngạch thương mại 5 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra. Tuy nhiên, bước sang tháng 3 năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cả Việt Nam và Campuchia đều phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, dừng hoạt động nhập cảnh của cư dân Việt Nam vào Campuchia và xuất cảnh của cư dân Campuchia vào Việt Nam theo đường bộ, đường sông, đường hàng không (từ 20/3/2020).

khoi phuc xuat nhap khau qua bien gioi voi campuchia trong giai doan moi
Ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi phát biểu

Tại hội nghị trực tuyến, ông Đỗ Quốc Hưng – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi – cho biết, mặc dù vẫn được phép thực hiện theo mô hình thông quan phòng dịch tại các cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường sông nhưng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực biên giới hai nước vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và không thể phát triển bình thường như trước khi có dịch.

Hội nghị trực tuyến lần này được tổ chức nhằm rà soát tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới đất liền với Campuchia, tổng hợp khó khăn vướng mắc và đề xuất các biện pháp tháo gỡ cũng như chuẩn bị kế hoạch - giải pháp chủ động phát triển thị trường ngay sau khi dịch bệnh được khống chế ở cả Việt Nam và Campuchia.”- ông Đỗ Quốc Hưng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các Sở Công Thương như Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp đã trao đổi về tình hình xuất nhập khẩu qua biên giới với Campuchia và các hoạt động nhằm đảm bảo xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia được diễn ra bình thường, liên tục đồng thời đảm bảo phòng tránh sự lây lan của dịch Covid 19. Bên cạnh đó, đưa ra một số kiến nghị nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thông thương hàng hóa của hai Bên như: đơn giản hóa thủ tục xác minh chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với trái cây nhập khẩu từ Campuchia sang Việt Nam, nâng cấp một số lối mở tại tỉnh Kiên Giang lên cửa khẩu chính, nâng cấp một số cửa khẩu chính lên cửa khẩu quốc tế như cửa khẩu Vĩnh Bình, Vĩnh Xương, Thường Phước (đường bộ) và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại đối với Campuchia.

Bà Lê Thị Nhứt – Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang – cho rằng, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh qua biên giới từ đầu năm đến nay ổn định. Trong dịch Covid-19, UBND tỉnh, Sở Công Thương đã chủ động bố trí lại các khu vực xuất nhập khẩu, đồng thời thúc đẩy giải pháp thông quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất khẩu qua Campuchia.

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với trái cây nhập khẩu từ Campuchia sang Việt Nam. Bởi giấy chứng nhận kiểm dịch này phải được xác minh giữa hai nước và phải mất thời gian. Đợi khi xác minh xong thì có thể trái cây sẽ bị hư hỏng”- bà Lê Thị Nhứt cho hay.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cũng có bài phát biểu điểm qua về tình hình kinh tế, xã hội ở Campuchia và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Campuchia, những khó khăn doanh nghiệp gặp phải trong quá trình trao đổi thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu với Campuchia trong bối cảnh Covid-19 hiện nay và đề ra một số kiến nghị nhằm thúc đẩy việc thông thương hàng hóa giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia nói riêng và tăng cường hợp tác thương mại hàng hóa Việt Nam – Campuchia nói chung.

Trao đổi với các Sở Công Thương, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi ghi nhận những nỗ lực của các Sở Công Thương trong việc thông tin kịp thời cho Bộ tình hình trao đổi thương mại với Campuchia. Đồng thời, chủ động, kịp thời đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa với Campuchia ngay khi lệnh tạm dừng xuất nhập cảnh tại cửa khẩu biên giới được đưa ra. “Bộ Công Thương vui mừng nhận thấy mặc dù bị ảnh hưởng do việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng nhìn chung hoạt động thương mại biên giới giữa Việt Nam – Campuchia ở các tỉnh vẫn diễn ra ổn định và đạt được những kết quả khá khả quan, vẫn đạt được mức tăng trưởng tương đối tốt, mặc dù không được như các năm trước.” – ông Đỗ Quốc Hưng cho hay.

Đối với các hoạt động xúc tiến thương mại, đây là hoạt động cần thiết nhằm quảng bá sản phẩm và nâng cao nhận diện các sản phẩm của Việt Nam tại Campuchia, đặc biệt đối với các mặt hàng có thế mạnh của các tỉnh biên giới.

Ông Đỗ Quốc Hưng cho biết, thời gian tới, khi các cửa khẩu biên giới vẫn chưa được mở cửa cho người xuất nhập cảnh để phòng tránh lây lan dịch Covid-19, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Cơ quan ban ngành của Campuchia và Sở Công Thương tổ chức các hội nghị giao thương, chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến để quảng bá mạnh mẽ hơn nữa sản phẩm của Việt Nam tới thị trường Campuchia.

Bên cạnh đó, dự kiến trong quý III và quý IV năm 2020, khi tình hình dịch bệnh khả quan hơn, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, kết nối giao thương, tham dự Hội chợ, triển lãm tại Campuchia với sự tham dự của doanh nghiệp các tỉnh biên giới Việt Nam giáp Campuchia.

Thu Phương - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động