Doanh nghiệp dệt may mong được hỗ trợ từ các Thương vụ Việt Nam
Thương mại Thứ sáu, 29/07/2022 - 17:52 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Công Thương hỗ trợ kỹ thuật, kết nối chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp dệt may, da giày “Điểm mặt” thách thức của dệt may Việt Nam nửa cuối năm 2022 |
Chiều 29/7, Hội thảo kết nối cung cầu chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam sau đại dịch đã diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị và nguyên phụ liệu 2022. Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia tham gia với mục tiêu kết nối nguồn nguyên liệu sản xuất, phục vụ xuất khẩu.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Năm 2022 các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, thể hiện rõ rệt qua kết quả xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay đã tăng 21,6% so với cùng kỳ.
Dù vậy, theo ông Hồng, 6 tháng cuối năm thị trường rất khó khăn, xuất phát từ lạm phát ở một số quốc gia cũng như xung đột Nga - Ukraine kéo dài, ảnh hưởng đến sức cầu. Minh chứng rõ rệt là từ tháng 7/2022, rất nhiều doanh nghiệp đã phải đối mặt với tình trạng lượng đặt hàng thấp từ đối tác nhập khẩu. Ngoài ra, bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu nguyên phụ liệu sản xuất cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.
![]() |
Ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean |
Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean cũng dự báo: Tình hình sắp tới sẽ còn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp dệt may. Theo đó, công ty ông Việt xuất khẩu dệt may vào EU, Mỹ đang giảm 30-40%. Thậm chí tới đây thị trường Nhật Bản cũng sẽ giảm mua và dự báo giảm mạnh vào quý I/2023.
Trong bối cảnh khó khăn nối tiếp khó khăn, các doanh nghiệp cho biết chỉ có cách kiểm soát chi phí; tiếp tục đầu tư nâng cấp máy móc, công nghệ; nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn của nhãn hàng, nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng tích cực mở rộng thêm các thị trường mới thông qua các chương trình kết nối hợp tác, hội chợ. Dù vậy, đây chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu về dài, các doanh nghiệp cho rằng cần có sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, cụ thể là các Tham tán, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để cung cấp thông tin, kết nối với nhà nhập khẩu.
“Thông qua các Tham tán thương mại, Thương vụ ở các nước chúng tôi mong muốn được hỗ trợ tìm kiếm đầu ra và nguồn nguyên liệu uy tín hơn, hiệu quả hơn”- ông Phạm Văn Việt chia sẻ.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Giá bông duy trì đà suy yếu, dệt may Việt Nam được lợi

Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần chủ động phòng ngừa rủi ro

Thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B lên ngôi

Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

5 tháng cuối năm, ngành da giày lo thiếu thông tin thị trường
Tin cùng chuyên mục

Ngành tổ chức triển lãm khi nào trở lại thời hoàng kim?

Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép

Hoa Kỳ gia hạn điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại với gỗ dán từ Việt Nam

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

Phát triển logistics tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây: Xây dựng cơ chế liên vùng

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Cảnh báo sớm: Giảm rủi ro cho hàng xuất khẩu

UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?
