Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Giảm phát thải khí nhà kính, yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp xuất khẩu Doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính Việt Nam - Thụy Điển: Hợp tác giảm phát thải carbon, phát triển bền vững

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0”, do Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

Doanh nghiệp phải tham gia thị trường carbon

Ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên & Môi trường - cho biết, khu vực kinh tế tư nhân liên tục duy trì mức tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng 40% GDP, thu hút 85% lực lượng lao động của nền kinh tế và đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm 34%, góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng năng lượng cũng như nguyên vật liệu tạo ra các sản phẩm dịch vụ.

Tuy nhiên, đây chính là nguồn gây phát thải khí nhà kính chiếm tỷ trọng lớn trong phát thải của nền kinh tế. Do đó, các doanh nghiệp là một trong các đối tượng thực hiện giảm phát thải khí nhà kinh theo quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2020.

Gần đây EU đưa ra cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới. Cơ chế này sẽ áp dụng với 1 số mặt hàng xuất sang EU. Theo đó, cơ chế này quy định những mặt hàng này trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải thực hiện giảm phát thải khí nhà kính. Hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đã tham gia thị trường carbon tự nguyện. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thực hiện thị trường carbon trong nước cũng như thị trường carbon quốc tế một cách thống nhất với quy mô lớn hơn, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ chế linh hoạt hơn trong hoạt động thực hiện giảm phát thải khí nhà kính.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng bộ phận quan hệ đối tác hội đồng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- cho biết, hiện nay khi xuất khẩu hàng đi EU và các nước đều yêu cầu sản phẩm xanh. Điển hình như các sản phẩm dệt may hiện nay đã phải dán nhãn carbon, chính vì vậy khi Việt Nam xây dựng chương trình tín chỉ carbon sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam. Tuy nhiên cũng tạo ra áp lực và sức ép cho doanh nghiệp việt nam để đưa hàng hóa sang các thị trường như châu Âu hay Mỹ. Đây là điều kiện bắt buộc cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính
Hội thảo Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0

"Năm 2021, thủ tướng cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2050 đã tạo động lực lớn để Việt Nam đưa ra các chương trình hành động về giảm phát thải carbon, chống biến đổi khí hậu… Đầu năm nay, chúng ta cũng có Thông tư 06, quyết định 01 trong đó, quy định những hành lang pháp lý quy định giảm phát thải khí nhà kính. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp tham gia vào lộ trình này là một bước đệm quan trọng để thúc đẩy các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu", ông Phạm Hoàng Hải thông tin.

Doanh nghiệp làm gì để giảm phát thải khí nhà kính

Bà Holly Bostock - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại Heineken Việt Nam cho biết, công ty đặt tham vọng giảm phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2025 và đạt trung hòa carbon trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040.

Để đạt mục tiêu này, hiện công ty đang dựng các lộ trình, áp dụng chiến lược 4Rs. Cụ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng, thay thế bằng các nguồn năng lượng sạch, loại bỏ phát thải qua các dự án bù trừ carbon, báo cáo và quy chiếu theo các tiêu chuẩn ngành. Dự kiến, chiến lược này sẽ mở rộng trong toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến tiêu dùng của công ty.

Tuy nhiên, hành trình này không dễ dàng và dù có tham vọng mạnh mẽ thì cũng không thể tránh được những thách thức. Điển hình là doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận nguồn điện năng tái tạo, ví như việc trì hoãn thông qua cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA hay những hạn chế trong việc tự cung tự cấp nguồn năng lượng tái tạo. Do vậy, để đạt được mục tiêu 2050 của quốc gia rất cần sự chung tay hành động của tất cả các bên liên quan, từ chính sách, cộng đồng, doanh nghiệp tới từng cá nhân.

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính
Các sản phẩm dệt may khi xuất khẩu sang EU sẽ phải dán nhãn carbon

“Với sự chung tay cam kết từ các bên tại hội thảo này, chúng tôi hy vọng rằng tương lai không xa, doanh nghiệp tư nhân sẽ có những bước tiến vượt bậc trên hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0", bà Holly Bostock bày tỏ.

Ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng bộ phận quan hệ đối tác hội đồng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam -VCCI cho rằng, việc giảm phát thải khí nhà kính, trong ngắn hạn đây có thể là khoản đầu tư. Song trong dài hạn đây là cơ hội để họ tiếp cận được các thị trường khó tính. “Đối với nền kinh tế Việt Nam, chúng ta dựa vào xuất khẩu rất nhiều, nên việc giảm phát thải khí nhà kính sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận các thị trường”, ông Phạm Hoàng Hải đánh giá.

Để làm được điều này, chúng ta phải xây dựng được hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh tế. Phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh để chuyển đổi. Đồng thời xây dựng chính sách hỗ trợ cho các sản phẩm áp dụng mô hình tuần hoàn để ra sản phẩm đó. Ngoài ra, chính phủ cần xây dựng cơ sở dữ liệu chung cho việc thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Chính phủ đã có lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Theo đó, đã có danh sách gần 2000 doanh nghiệp phải thực hiện thí điểm việc báo cáo phát thải khí nhà kính vào năm 2025. Những năm tiếp theo, thị trường carbon được hình thành, phát triển sẽ tác động sâu rộng đến nhiều mặt đời sống kinh tế của đất nước. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất có cường độ phát thải lớn phải chuyển mình.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Top 4 thị trường nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp chiếm hơn 92% tổng giá trị xuất khẩu.
7 tháng năm 2022, Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

7 tháng năm 2022, Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

7 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính là ngô, đậu tương.
Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA

Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA.
Vì sao trái cây Trung Quốc hiện diện nhiều tại thị trường Việt Nam?

Vì sao trái cây Trung Quốc hiện diện nhiều tại thị trường Việt Nam?

Mẫu mã đẹp, sản phẩm chất lượng, giá hợp lý… trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc được tiêu thụ ngày càng nhiều ở Việt Nam.
Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Để thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh: Dán nhãn UKCA thay thế CE

Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh: Dán nhãn UKCA thay thế CE

Kể từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh buộc phải dán nhãn UKCA thay vì nhãn CE như trước đây.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp ngành gỗ

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp ngành gỗ

Doanh nghiệp ngành gỗ đối diện với mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nhiều khó khăn doanh nghiệp ngành này kiến nghị được tháo gỡ.
Thương mại Việt Lào tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 949 triệu USD

Thương mại Việt Lào tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 949 triệu USD

7 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Lào khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt gần 949 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

500 tấn nguyên liệu thuốc lá và hơn 11.000 tá trứng sẽ được nhập khẩu từ Liên minh Kinh tế Á – Âu mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

Dự kiến thời hạn loại bỏ các chất nguy hiểm trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ được đưa vào quy định mới và được thông qua vào đầu năm tới.
5 tháng cuối năm, ngành da giày lo thiếu thông tin thị trường

5 tháng cuối năm, ngành da giày lo thiếu thông tin thị trường

Trong 5 tháng còn lại của năm 2022, doanh nghiệp ngành da giày xác định đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nổi cộm là thiếu thông tin thị trường.
Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép

Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép

Sau năm 2021 xuất siêu, 7 tháng đầu năm 2022, nhập siêu sắt thép đã quay trở lại với con số gần 2 triệu tấn.
EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

Mục tiêu loại bỏ văn hóa “tiêu thụ và vứt bỏ”, các sản phẩm có vòng đời ngắn và nền kinh tế “tạo rác” của EU dự kiến sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu dệt may, da giày
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Đến giữa tháng 7/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt gần 122 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 đạt trên 200 triệu USD.
Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

7 tháng năm 2022, xuất khẩu hạt điều ghi nhận mức giảm 2 con số. Linh hoạt phương án sản xuất, nâng cao chất lượng... được các chuyên gia khuyến nghị.
Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Những tháng cuối năm, đơn hàng đang giảm dần, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết trong 3 tháng 8,9,10, lượng đơn hàng đã giảm 30% so với những năm trước.
Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Để nông sản, thủy sản Việt Nam tạo uy tín trên thị trường EU, doanh nghiệp cần đạt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch, trung thực...
Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã nỗ lực để trở thành “cánh tay nối dài” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu.
Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều chuyến tàu vận tải tuyến quốc tế vừa cập hệ thống cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Đối diện với nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế và nhu cầu tiêu thụ chậm, liệu xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?
Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Dịch vụ logistics đóng góp quan trọng trong việc đưa mức kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2021 đạt 668,5 tỷ USD.
Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Cả nước đã xuất siêu 74 triệu USD, khác với dự báo nhập siêu trước đó. Kết quả này giúp mức xuất siêu 7 tháng của cả nước đạt 1,08 tỷ USD.
Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Tháng 7/2022 xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022.
Châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam

Châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam

Nhu cầu tăng giúp xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam trong quý II/2022 tiếp tục phục hồi, trong đó, châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu.
7 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 261.062 tỷ đồng

7 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 261.062 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2022 đạt 261.062 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động