Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Giảm phát thải khí nhà kính, yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp xuất khẩu Doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính Việt Nam - Thụy Điển: Hợp tác giảm phát thải carbon, phát triển bền vững

Đây là nội dung được đưa ra tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0”, do Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức.

Doanh nghiệp phải tham gia thị trường carbon

Ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó Cục trưởng Cục biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên & Môi trường - cho biết, khu vực kinh tế tư nhân liên tục duy trì mức tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng 40% GDP, thu hút 85% lực lượng lao động của nền kinh tế và đóng góp thuế thu nhập doanh nghiệp chiếm 34%, góp phần quan trọng trong huy động các nguồn lực của xã hội cho đầu tư phát triển. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng năng lượng cũng như nguyên vật liệu tạo ra các sản phẩm dịch vụ.

Tuy nhiên, đây chính là nguồn gây phát thải khí nhà kính chiếm tỷ trọng lớn trong phát thải của nền kinh tế. Do đó, các doanh nghiệp là một trong các đối tượng thực hiện giảm phát thải khí nhà kinh theo quy định của Luật bảo vệ môi trường năm 2020.

Gần đây EU đưa ra cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới. Cơ chế này sẽ áp dụng với 1 số mặt hàng xuất sang EU. Theo đó, cơ chế này quy định những mặt hàng này trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải thực hiện giảm phát thải khí nhà kính. Hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng đã tham gia thị trường carbon tự nguyện. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thực hiện thị trường carbon trong nước cũng như thị trường carbon quốc tế một cách thống nhất với quy mô lớn hơn, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ chế linh hoạt hơn trong hoạt động thực hiện giảm phát thải khí nhà kính.

Đồng quan điểm, ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng bộ phận quan hệ đối tác hội đồng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- cho biết, hiện nay khi xuất khẩu hàng đi EU và các nước đều yêu cầu sản phẩm xanh. Điển hình như các sản phẩm dệt may hiện nay đã phải dán nhãn carbon, chính vì vậy khi Việt Nam xây dựng chương trình tín chỉ carbon sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam. Tuy nhiên cũng tạo ra áp lực và sức ép cho doanh nghiệp việt nam để đưa hàng hóa sang các thị trường như châu Âu hay Mỹ. Đây là điều kiện bắt buộc cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính
Hội thảo Thúc đẩy sự tham gia của doanh nghiệp trong lộ trình thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định và mục tiêu phát thải ròng bằng 0

"Năm 2021, thủ tướng cam kết giảm phát thải về 0 vào năm 2050 đã tạo động lực lớn để Việt Nam đưa ra các chương trình hành động về giảm phát thải carbon, chống biến đổi khí hậu… Đầu năm nay, chúng ta cũng có Thông tư 06, quyết định 01 trong đó, quy định những hành lang pháp lý quy định giảm phát thải khí nhà kính. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp tham gia vào lộ trình này là một bước đệm quan trọng để thúc đẩy các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu", ông Phạm Hoàng Hải thông tin.

Doanh nghiệp làm gì để giảm phát thải khí nhà kính

Bà Holly Bostock - Giám đốc Ngoại vụ cấp cao tại Heineken Việt Nam cho biết, công ty đặt tham vọng giảm phát thải ròng bằng 0 trong sản xuất vào năm 2025 và đạt trung hòa carbon trong toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2040.

Để đạt mục tiêu này, hiện công ty đang dựng các lộ trình, áp dụng chiến lược 4Rs. Cụ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng, thay thế bằng các nguồn năng lượng sạch, loại bỏ phát thải qua các dự án bù trừ carbon, báo cáo và quy chiếu theo các tiêu chuẩn ngành. Dự kiến, chiến lược này sẽ mở rộng trong toàn bộ chuỗi giá trị từ nguyên liệu đến tiêu dùng của công ty.

Tuy nhiên, hành trình này không dễ dàng và dù có tham vọng mạnh mẽ thì cũng không thể tránh được những thách thức. Điển hình là doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận nguồn điện năng tái tạo, ví như việc trì hoãn thông qua cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA hay những hạn chế trong việc tự cung tự cấp nguồn năng lượng tái tạo. Do vậy, để đạt được mục tiêu 2050 của quốc gia rất cần sự chung tay hành động của tất cả các bên liên quan, từ chính sách, cộng đồng, doanh nghiệp tới từng cá nhân.

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính
Các sản phẩm dệt may khi xuất khẩu sang EU sẽ phải dán nhãn carbon

“Với sự chung tay cam kết từ các bên tại hội thảo này, chúng tôi hy vọng rằng tương lai không xa, doanh nghiệp tư nhân sẽ có những bước tiến vượt bậc trên hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0", bà Holly Bostock bày tỏ.

Ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng bộ phận quan hệ đối tác hội đồng doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam -VCCI cho rằng, việc giảm phát thải khí nhà kính, trong ngắn hạn đây có thể là khoản đầu tư. Song trong dài hạn đây là cơ hội để họ tiếp cận được các thị trường khó tính. “Đối với nền kinh tế Việt Nam, chúng ta dựa vào xuất khẩu rất nhiều, nên việc giảm phát thải khí nhà kính sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận các thị trường”, ông Phạm Hoàng Hải đánh giá.

Để làm được điều này, chúng ta phải xây dựng được hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh tế. Phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh để chuyển đổi. Đồng thời xây dựng chính sách hỗ trợ cho các sản phẩm áp dụng mô hình tuần hoàn để ra sản phẩm đó. Ngoài ra, chính phủ cần xây dựng cơ sở dữ liệu chung cho việc thực hiện kinh tế tuần hoàn.

Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon. Chính phủ đã có lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Theo đó, đã có danh sách gần 2000 doanh nghiệp phải thực hiện thí điểm việc báo cáo phát thải khí nhà kính vào năm 2025. Những năm tiếp theo, thị trường carbon được hình thành, phát triển sẽ tác động sâu rộng đến nhiều mặt đời sống kinh tế của đất nước. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sản xuất có cường độ phát thải lớn phải chuyển mình.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khí nhà kính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Mobile VerionPhiên bản di động