Giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam

Ngày 31/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số.
Giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số “Make in Vietnam” đầu tiên đạt chứng nhận bảo mật quốc tế Hoạt hình Wolfoo khẳng định tầm vóc, trí tuệ Việt trong ngành sáng tạo nội dung số Vụ tranh chấp nhân vật hoạt hình Wolfoo: Cần đảm bảo công bằng cho các nhà sáng tạo số trên Youtube

Doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm

Hội nghị do Liên minh Sáng tạo nội dung số - DCCA (thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức, là một diễn đàn mở để kết nối các nhà sáng tạo nội dung, các chuyên gia về thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan truyền thông để có góc nhìn tổng quan, phân tích các khía cạnh liên quan đến thuế trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số, kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí (gọi tắt là MMO - Make Money Online) để đảm bảo tạo điều kiện cho những người làm MMO hiểu rõ ràng, minh bạch về thuế và đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam và Hiệp định về chống đánh thuế 2 lần mà Việt Nam đã ký với 72 nước.

Giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số
Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số

Hiện các ngành nghề kinh doanh nội dung số, kiếm tiền nhanh trên các nền tảng xuyên biên giới gồm: Sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí: YouTube, Facebook, TikTok và nhiều nền tảng xuyên biên giới khác; kinh doanh trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến: Spotify, Apple Music, Amazon Music và khoảng 52 nền tảng nhạc số khác; bán hình ảnh, tranh, bản vẽ thiết kế, hình ảnh - video 2D - 3D, giáo dục trực tuyến… trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu; game online phát hành trên Apple Store và CH Play cũng như các nền tảng số của các quốc gia khác…

Đây là các hình thức kinh doanh nội dung số khá phổ biến và là một lĩnh vực quan trọng của kinh tế số. Sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra một lượng doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này, hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.

Chỉ tính riêng trên YouTube, số liệu trong năm 2022 cho thấy, số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội lên tới 20.000 người và mang về một khoản doanh thu ngoại tệ tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng. Việt Nam hiện có gần 500 kênh YouTube đạt nút vàng (hơn 1 triệu người đăng ký và 8 kênh đạt nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký).

YouTube là một trong những nền tảng sáng tạo nội dung có lượng người tham gia MMO hàng đầu thế giới hiện nay. Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của các dịch vụ nội dung số, chỉ riêng trong năm 2022 đã có hơn 51 triệu kênh YouTube được tạo mới, tương đương với mức tăng trưởng 36%.

Trong đó, 306.000 kênh YouTube đạt hơn 100.000 người đăng ký, 29.000 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký và 700 kênh có hơn 10 triệu người đăng ký. Số lượng tài khoản khổng lồ này cũng đem về cho YouTube hơn 1 tỷ giờ nội dung video được xem mỗi ngày.

Ngành MMO đang bị “thuế chồng thuế”

Tại hội nghị, ông Nguyễn Việt Tiệp - Chuyên viên cao cấp về kế toán thuế (đại diện cho DCCA) cung cấp một bức tranh tổng quan về các loại thuế đang được áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức tham gia sáng tạo nội dung và kiếm tiền trên nền tảng quốc tế. Đồng thời, DCCA đưa ra các đề xuất đối với chính sách thuế dành cho lĩnh vực MMO.

Theo đó, ông Nguyễn Việt Tiệp đã phân tích một trường hợp cụ thể đối với các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Theo chính sách của YouTube, các nhà sáng tạo nội dung ở các quốc gia ngoài Mỹ thực hiện đăng ký thuế với cơ quan thuế của Mỹ sẽ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập cho các lượt xem đến từ Mỹ; còn các lượt xem từ các quốc gia khác YouTube không khấu trừ thuế.

Chính sách của YouTube cũng quy định, các nhà sáng tạo nội dung từ các quốc gia ngoài Mỹ không thực hiện đăng ký thuế tại Mỹ sẽ bị khấu trừ 24% thuế thu nhập cho tổng lượt xem toàn cầu (chính sách này nhằm khuyến khích YouTuber đăng ký thuế tại Mỹ).

Khi dòng tiền về đến Việt Nam, nhà sáng tạo cá nhân phải nộp thêm 7% (bao gồm 5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân). Còn tổ chức/doanh nghiệp kinh doanh trên YouTube phải đóng khoản thuế là 30% (bao gồm 10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).

Như vậy có thể thấy, các doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trên YouTube tại Việt Nam đang phải chịu 2 lần thuế đối với khoản doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế), bản chất là các doanh nghiệp/cá nhân đang bị nộp thuế chồng thuế.

Từ năm 1992 tới nay, Việt Nam đã ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với 72 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, 60 Hiệp định đã có hiệu lực áp dụng. Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ đã được hai nước ký kết vào ngày 7/7/2015.

Ngày 24/2/2017, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ký ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP phê duyệt Hiệp định và Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, do phía Mỹ chưa phê chuẩn nên Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ chưa có hiệu lực thi hành.

Trong Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ quy định người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam có thu nhập tại Mỹ khi đã đóng thuế cho Mỹ thì sẽ không phải đóng thuế cho Việt Nam.

Đối với Mỹ, nhà đầu tư/quỹ đầu tư Mỹ tiến hành đầu tư vào Việt Nam và có thu nhập, khi đã đóng thuế ở Việt Nam rồi thì sẽ không đóng thuế cho nước Mỹ. Việc sớm thực thi Hiệp định về chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Mỹ là bước đi quan trọng trong việc giảm bớt gánh nặng về thuế lên vai những nhà sáng tạo nội dung số tại Việt Nam.

Thúc đẩy ngành sáng tạo nội dung số phát triển

Từ thực tế này, DCCA kiến nghị, Tổng cục Thuế xem xét áp dụng chính sách thuế đối với các cá nhân/doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ nội dung số trên các nền tảng quốc tế như sau: Áp dụng nguyên tắc tránh đánh thuế 2 chiều với các nguồn thu nhập từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định với Việt Nam đối với các tổ chức/cá nhân kinh doanh nội dung số trên các nền tảng toàn cầu.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ thúc đẩy để Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Mỹ sớm được thực thi.

Với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ cho thị trường nước ngoài, cho người xem nước ngoài áp dụng thuế suất VAT là 0% (VAT 0% với cả cá nhân và doanh nghiệp). Với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam: Cá nhân áp dụng VAT 2%, thuế TNCN 1%; với doanh nghiệp VAT là 10% (theo Thông tư 40/2021/TT-BTC).

DCCA cũng kiến nghị, Nhà nước xem xét để hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số với các chính sách ưu đãi về: Thuế, ưu đãi về đầu tư, hỗ trợ đào tạo nhân lực… tương tự như ưu đãi đối với thuộc lĩnh vực phần mềm và công nghệ cao. Cụ thể, sản phẩm thuộc ngành phần mềm và công nghệ cao đang được ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm, cùng nhiều chính sách ưu đãi đầu tư khác.

Trong khuôn khổ hội nghị, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng giới thiệu đến các doanh nghiệp nhiều chương trình đầu tư nước ngoài hấp dẫn, là cầu nối quý giá đưa những sản phẩm nội dung “Make in Vietnam” vươn ra thị trường quốc tế nhiều hơn nữa.

Ông Nguyễn Việt Tiệp - đại diện Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA): Sáng tạo nội dung là một ngành nghề rất mới so với các ngành nghề truyền thống khác. Hơn nữa sáng tạo nội dung còn là một trong những hoạt động mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước. Nhưng từ phía cơ quan quản lý thì cho rằng lĩnh vực này như một hoat động kinh doanh thông thường và chưa có các quy định ưu đãi cho ngành nghề.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chứng khoán ngày 1/6: Chỉ số VN-Index hướng lên vùng tâm lý 1.100 điểm

Chứng khoán ngày 1/6: Chỉ số VN-Index hướng lên vùng tâm lý 1.100 điểm

Dù phản ứng trước ngưỡng cản 1.080 điểm và giảm điểm nhẹ nhưng chỉ số VN-Index vẫn còn cơ hội hồi phục, hướng lên vùng tâm lý 1.100 điểm
VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022

VietinBank - Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022

VietinBank vừa được Global Banking & Finance Review vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng tiêu biểu về cung ứng sản phẩm phái sinh tại Việt Nam năm 2022”.
Nhà sản xuất chip thế giới chọn đầu tư tại Việt Nam

Nhà sản xuất chip thế giới chọn đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ lớn của Đức lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư, đồng thời thành lập trung tâm phát triển chip điện tử đặt tại thủ đô Hà Nội.
Đâu là lý do người tiêu dùng Việt ngày càng ít sử dụng tiền mặt

Đâu là lý do người tiêu dùng Việt ngày càng ít sử dụng tiền mặt

Có tới 90% người tiêu dùng Việt sử dụng hình thức thanh toán không tiền mặt vì lo ngại nguy cơ bị mất hoặc bị đánh cắp.
Doanh nghiệp nhà nước đầu tư ra nước ngoài 11,67 tỷ USD

Doanh nghiệp nhà nước đầu tư ra nước ngoài 11,67 tỷ USD

Hiện các doanh nghiệp có vốn nhà nước đã đầu tư ra nước ngoài 141 dự án, với tổng vốn gần 11,67 tỷ USD, chiếm gần 52,8% tổng vốn đầu tư của cả nước.

Tin cùng chuyên mục

Chứng khoán ngày 31/5: Cách thức giao dịch khi dòng tiền tăng mạnh?

Chứng khoán ngày 31/5: Cách thức giao dịch khi dòng tiền tăng mạnh?

Thị trường chứng khoán đã thu hút được dòng tiền quay lại mạnh mẽ. Tuy nhiên, để hiện thực hóa thành quả, nhà đầu tư cần có chiến thuật giao dịch phù hợp.
“Chạm” để “cộng” với TechCare+

“Chạm” để “cộng” với TechCare+

Từ tháng 5/2023, khách hàng giao dịch trên ứng dụng ngân hàng số Techcombank Mobile sẽ có thêm một lựa chọn cho kế hoạch chăm sóc sức khỏe chủ động.
MSB là ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu

MSB là ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu

Nhờ đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ và những giải pháp số sáng tạo mang đến tiện ích vượt trội, MSB vừa nhận giải thưởng "Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu 2022".
Chứng khoán ngày 30/5: Thị trường đã bứt phá khỏi vùng tích lũy, kỳ vọng tiếp tục tăng điểm

Chứng khoán ngày 30/5: Thị trường đã bứt phá khỏi vùng tích lũy, kỳ vọng tiếp tục tăng điểm

Thị trường chứng khoán đã bứt phá khỏi vùng tích lũy, kỳ vọng nhịp tăng giá trong trung hạn. Nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân với tỷ lệ vừa phải.
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Điều hành chính sách tiền tệ không cho phép “thử sai”

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Điều hành chính sách tiền tệ không cho phép “thử sai”

Trong điều hành chính sách tiền tệ không cho phép “thử sai”, vì vậy, cần hướng đến cân bằng các mục tiêu ổn định nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát...
5 tháng, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 25,5%

5 tháng, vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 25,5%

5 tháng đầu năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước đạt 25,5% kế hoạch, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
VN-Index tăng 11,22 điểm, màu xanh tím chiếm ưu thế

VN-Index tăng 11,22 điểm, màu xanh tím chiếm ưu thế

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/5, chỉ số VN-Index đã tăng 11,22 điểm với số lượng cổ phiếu tăng điểm áp đảo mã giảm điểm, bảng điện phủ đầy màu xanh tím.
Vietcombank được trao 3 giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2023

Vietcombank được trao 3 giải thưởng quan trọng tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2023

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã được Ban Tổ chức Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2023 vinh danh và trao 03 giải thưởng quan trọng
Chi ngân sách nhà nước 5 tháng tăng gần 11% so với cùng kỳ 2022

Chi ngân sách nhà nước 5 tháng tăng gần 11% so với cùng kỳ 2022

Thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm 2023 giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi ngân sách nhà nước tăng 10,9%.
Bảo hiểm số OPES và Công ty Sapiens ký kết hợp đồng triển khai dự án Core

Bảo hiểm số OPES và Công ty Sapiens ký kết hợp đồng triển khai dự án Core

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES và Công ty Giải pháp Phần mềm Sapiens (Sapiens Software Solutions) đã ký kết hợp đồng triển khai dự án Core.
Chứng khoán ngày 29/5: Làm gì khi chỉ số gần điểm cuối cùng của mô hình tam giác?

Chứng khoán ngày 29/5: Làm gì khi chỉ số gần điểm cuối cùng của mô hình tam giác?

Trong phiên giao dịch dịch ngày 29/5, VN-Index tiếp tục vận động đến gần điểm cuối cùng của mô hình tam giác nhưng chưa có dấu hiệu sự phá vỡ mô hình này.
Sau thời gian tích lũy chặt chẽ, chứng khoán kỳ vọng có đà tăng trưởng

Sau thời gian tích lũy chặt chẽ, chứng khoán kỳ vọng có đà tăng trưởng

Với nền tảng tích lũy chặt chẽ, các nhà phân tích cho rằng điều này đang tạo ra cơ sở đủ tốt để thị trường hình thành sóng tăng trưởng mới trong trung hạn.
Hoàn thuế VAT: Đừng để “trên nóng, dưới lạnh”

Hoàn thuế VAT: Đừng để “trên nóng, dưới lạnh”

Đơn hàng tụt giảm mạnh, nguồn vốn đã eo hẹp, doanh nghiệp lại phải mòn mỏn chờ “được” hoàn thuế giá trị gia tăng (hoàn thuế VAT).
Hàng loạt doanh nghiệp bị phạt nặng vì "ém" thông tin

Hàng loạt doanh nghiệp bị phạt nặng vì "ém" thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp có vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Việt Nam có thể đặt mình vào vị trí trung tâm sản xuất điện tử của khu vực châu Á

Việt Nam có thể đặt mình vào vị trí trung tâm sản xuất điện tử của khu vực châu Á

Ông Darren Seah-Giám đốc phụ trách Triển lãm Chuyển đổi Công nghiệp châu Á-Thái Bình Dương cho rằng,Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử châu Á.
Bức tranh FDI 5 tháng: Niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài được củng cố?

Bức tranh FDI 5 tháng: Niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài được củng cố?

Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên bức tranh FDI đã có sự cải thiện tích cực.
Ngày không tiền mặt năm 2023 có gì đặc biệt?

Ngày không tiền mặt năm 2023 có gì đặc biệt?

Ngày không tiền mặt năm 2023 có chủ đề “Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh” nhằm hưởng ứng Năm chuyển đổi số, kết nối dữ liệu của Chính phủ đề ra.
Techcombank được vinh danh “Ngân hàng số tốt nhất năm 2023”

Techcombank được vinh danh “Ngân hàng số tốt nhất năm 2023”

Ngày 24/5, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa được vinh danh “Ngân hàng số tốt nhất năm 2023”.
LPBank chính thức đổi nhận diện thương hiệu

LPBank chính thức đổi nhận diện thương hiệu

Ngày 26/5, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (tên viết tắt LPBank) chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.
HSBC ra mắt thẻ tín dụng du lịch mới

HSBC ra mắt thẻ tín dụng du lịch mới

Thẻ tín dụng HSBC TravelOne được thiết kế riêng để phục vụ những người đam mê du lịch, mong muốn được tận hưởng sự linh hoạt, thuận tiện và ưu đãi nhiều hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động