Giải pháp cứu cánh cho nông dân khi nông sản rớt giá

Trong những tháng đầu năm 2019, tình hình sản xuất nông nghiệp hết sức khó khăn do dịch bệnh, sâu hại, khí hậu không thuận lợi, đặc biệt giá cả nông sản xuống thấp khiến nông dân “điêu đứng”… Bối cảnh đó buộc các cơ quan quản lý nông nghiệp cùng người nông dân phải tính đến các giải pháp cứu cánh, trong đó có việc cân nhắc lựa chọn sản phẩm phân bón chất lượng, giá cả hợp lý để đảm bảo hiệu quả canh tác.    

Nông sản rớt giá từ đồng bằng sông Cửu Long...

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2019 gặp nhiều bất lợi. 5 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 2,76 triệu tấn gạo với tổng giá trị 1,18 tỉ USD, giảm lần lượt 6,3% về khối lượng và 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu gạo cũng giảm rất mạnh khi trung bình chỉ còn 427,5 USD/tấn, tức giảm tới gần 77 USD/tấn so với cùng kỳ.

Xuất khẩu gạo ảm đạm đang tạo ra áp lực lớn trong tiêu thụ lúa. Vụ Hè thu năm 2019, nông dân các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) sản xuất khoảng 1,6 triệu hecta lúa. Hiện nay, các tỉnh Đồng Tháp, Long An, An Giang, Bạc Liêu… đã thu hoạch xong vụ Hè Thu, nhưng năng suất không cao, cộng với giá lúa giảm, tiêu thụ khó khăn khiến nông dân lâm vào cảnh khốn khó.

giai phap cuu canh cho nong dan khi nong san rot gia
Nhân viên thị trường Đạm Cà Mau hướng dẫn kỹ thuật bón phân trên cây lúa

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, lúa tươi loại thường đang được thương lái thu mua chỉ ở mức 3.900 – 4.000 đồng/kg, lúa tươi hạt dài khoảng 4.300 – 5.000 đồng/kg… giảm khoảng 800 – 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Với tình hình trên, nông dân lãi rất thấp, chỉ khoảng 5 – 7 triệu đồng/hecta. Riêng những hộ canh tác năng suất thấp thì chỉ hòa vốn, thậm chí bị thua lỗ.

Anh Nguyễn Văn Tài, ngụ xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ chia sẻ, giá lúa hiện nay chỉ quanh mức 4.000 đồng/kg. Cùng với giá lúa giảm thì năm nay sâu bệnh xuất hiện nhiều khiến chi phí phun xịt thuốc tăng cao, do đó nông dân lãi rất thấp, chỉ vài triệu đồng/hecta mà ròng rã công chăm bón cả 3 tháng trời.

Dọc lên khu vực Đông Nam bộ, miền Trung – Tây Nguyên, giá thu mua hồ tiêu, cao su, cà phê… đều rất “bi đát”, nông dân thu không bù đắp nổi chi phí đầu tư, lâm vào cảnh thua lỗ.

…. đến Tây Nguyên – Đông Nam bộ

Mủ cao su một thời được xem là “vàng trắng” thì liên tiếp trong 3 năm qua cũng rớt giá thê thảm và hiện vẫn đang ở mức thấp. Nhiều hộ gia đình bỏ không khai thác do không tìm được nhân công giá rẻ, trong khi đó nếu thuê nhân công giá cao thì tiền thu hoạch không bù được chi phí bỏ ra.

Tại Lâm Đồng hiện nay, giá cà phê Robusta nhân chỉ ở mức 29.000 đồng/kg, thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Năm ngoái, giá cà phê nhân mặc dù không cao nhưng cũng ở mức từ 35.000-38.000 đồng/kg. Với mức giá xuống thấp kỷ lục như năm nay thì các hộ trồng cà phê đều thua lỗ nặng hàng chục triệu đồng/hecta.

Cùng tình trạng trên, trong những năm gần đây giá hồ tiêu sụt giảm không phanh. Những tháng đầu năm 2019 giá hồ tiêu cũng xuống mức thấp kỷ lục, hiện nay giá chỉ dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái giá trung bình trên 60.000 đồng/kg. Không những vậy, hiện nay còn xảy ra hiện tượng cây tiêu chết hàng loạt tại các tỉnh Tây Nguyên. Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, từ năm 2015 đến nay nguồn cung hồ tiêu trên thế giới tăng từ 8%-10%, trong khi nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng 2%, dẫn tới cung vượt cầu, giá tiêu lao dốc.

Giảm giá thành sản xuất – Tăng cường chuỗi liên kết để tăng sức cạnh tranh

giai phap cuu canh cho nong dan khi nong san rot gia
Bộ sản phẩm NPK với nhiều công thức phổ biến trên các loại cây trồng

Các ngành chức năng đã nói nhiều đến câu chuyện giải pháp từ thực tế. Bên cạnh tổ chức lại sản xuất theo hướng “dồn điển, đổi thửa”, cần liên kết các hộ nông dân, góp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tư liệu sản xuất, thành lập HTX, công ty dịch vụ nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, gắn sản xuất với thị trường. Giải pháp này cho phép cơ giới hoá mạnh mẽ trong sản xuất, tiết kiệm thời gian, chi phí lao động, giảm các chi phí đầu tư ban đầu và nâng cao khả năng tiếp cận thị trường. Về phía Nhà nước, cần tiếp tục đầu tư hạ tầng nông thôn nhằm hỗ trợ gián tiếp hoạt động sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi dần sang ngành nghề phi nông nghiệp, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp thông tin thành tựu khoa học kỹ thuật, thông tin thị trường trong nước và quốc tế cho nông dân để chủ động thông tin.

Tình hình đầu ra nông sản ảm đạm dẫn đến sự tái đầu tư của nông dân cho sản xuất cũng giảm đi nhiều. Với giá lúa xuống thấp như hiện nay, tại vùng ĐBSCL, khá nhiều nông hộ đã bỏ vụ 3, giảm dần diện tích canh tác vì lợi nhuận từ canh tác đã giảm sâu so với chi phí đầu vào họ bỏ ra. Nếu tiếp tục bám vườn, bám ruộng không cách nào khác buộc nông dân cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn phân bón để canh tác.

Phân bón cải thiện hiệu suất

Theo đánh giá của Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT, hiệu quả sử dụng phân bón ở nước ta rất thấp, chỉ dưới 50%, tức một nửa lượng phân bón bị mất đi khi cây trồng chưa kịp sử dụng, nguyên nhân chủ yếu do thời tiết, quá trình rửa trôi, bốc hơi… và cộng thêm kỹ thuật bón không đúng cách, không cân đối của nông dân.

Trong cơ cấu chi phí sản xuất lúa gạo hiện nay của Việt Nam, chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, trong đó chi phí phân bón chiếm tỷ trọng lớn nhất, hiện đang chiếm tới gần 50% giá vật tư đầu vào trong trồng trọt, canh tác nông nghiệp của bà con nông dân. Gánh nặng vẫn đè lên vai người nông dân khi giá bán các loại nông sản đang thấp hoặc ngang bằng với giá thành sản xuất trong khi giá các loại phân bón hầu như giữ nguyên mức giá bán ngay từ đầu năm.

Dạo quanh khu vực từ ĐBSCL (thủ phủ của lúa và cây ăn trái) đến miền Trung Tây Nguyên (thủ phủ của các loại cây công nghiệp có giá trị) rất nhiều mô hình hay được nhân rộng, trong đó có kinh nghiệm trong sử dụng phân bón được nông dân giỏi truyền tai nhau. Bộ sản phẩm Đạm Cà Mau thời gian qua đã chứng minh độ tin cậy bởi tính hiệu quả và tiết kiệm. Với công nghệ bảo vệ đạm kép nhờ phủ lớp Agrho N Dual protect, đạm xanh N46.Plus Cà Mau giúp giảm thất thoát đạm tối đa và tiết kiệm lên tới 30% lượng phân bón so với urê thông thường.

Theo chuyên gia nông nghiệp – Tiến sỹ Mai Thành Phụng, N46.Plus của đạm Cà Mau giúp giảm thất thoát đạm tối đa, gia tăng hiệu quả khi sử dụng, giúp tiết kiệm 20-30% lượng phân bón so với urê thông thường, cho lá xanh bền, giúp cây sinh trưởng, phát triển mạnh, góp phần tăng năng suất cây trồng 5-10%. Sản phẩm còn chứa phụ gia sinh học thân thiện với môi trường.

Song song với N46.Plus Cà Mau, NPK Cà Mau cũng đang dần chiếm được cảm tình của nông dân các khu vực bằng những kết quả trình diễn khả quan. Sản phẩm NPK Cà Mau một hạt, một màu, giàu TE được sản xuất trên công nghệ hiện đại nhất châu Âu với ưu điểm mỗi hạt phân chứa đầy đủ các thành phần đa lượng nên cung cấp lượng dinh dưỡng cho cây trồng một cách đồng đều và cân đối, không gây ra sự mất cân đối cục bộ hoặc thiếu hụt nhất thời, bảo đảm cho sự phát triển của cây trồng. Ngoài ra, NPK Cà Mau còn giúp tăng sức đề kháng cho cây để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, giúp cây giữ được sự ổn định trong quá trình phát triển và còn góp phần cải thiện độ phì nhiêu của đất, giúp bà con nông dân dễ canh tác, nâng cao năng suất cây trồng và giá trị nông sản.

Như vậy có thể thấy, ngoài việc trông chờ vào các giải pháp từ các cấp có thẩm quyền, bà con nông dân hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả sản xuất bằng việc lựa chọn và sử dụng các loại sản phẩm phân bón có những đặc tính tiết kiệm chi phí để gia tăng sức cạnh tranh cho chính các loại nông sản do mình làm ra.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Đề nghị Đồng Nai chặn ngay tình trạng nhập lậu gia cầm

Nhiều người Campuchia tử vong vì cúm gia cầm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi công điện khẩn cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Sắp diễn ra Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - nhìn từ Quảng Ninh

Chiều 25/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Họp báo thông tin về Hội nghị phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh.
Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Về Thanh Hà xem nông dân thu hoạch mật ong hoa vải xuất khẩu sang Mỹ

Huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) không chỉ nổi tiếng với vải thiều tiến vua, mà còn được biết đến với sản phẩm mật ong hoa vải được xuất khẩu cả sang Mỹ.

Tin cùng chuyên mục

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food - Thay đổi nhận thức của giới trẻ Việt về nông nghiệp

Chiến dịch Empower Youth4Food được ra mắt với những nỗ lực thay đổi định hướng của giới trẻ Việt Nam về ngành nông nghiệp và việc làm trong lĩnh vực nông thôn.
Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Trở thành tỷ phú nhờ trồng nho Hạ Đen

Anh Nguyễn Mạnh Đoàn (xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) được biết đến là tấm gương thành công trong mô hình trồng nho Hạ Đen thu về hàng tỷ đồng.
Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Bắc Giang có 234 trường hợp vi phạm đê điều

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương yêu cầu các huyện, thành phố xử lý 234 trường hợp vi phạm về đê điều, phòng chống thiên tai trước mùa mưa bão sắp đến.
Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Hải Dương: Đổi đời, thành tỷ phú nhờ mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm

Những năm gần đây, nuôi ốc nhồi thương phẩm đang là mô hình kinh tế mới giúp nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương thu về từ 250 - 300 triệu đồng/năm.
Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc: Tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong nông nghiệp

Chiều 20/3, Diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Cộng hòa Séc đã diễn ra tại Hà Nội.
Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hoàng Hiệp giữ chức Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn

Năm 2024, Ngày Quốc tế về Rừng (ngày 21/3) có chủ đề “Rừng và đổi mới sáng tạo: Giải pháp mới vì một thế giới tốt đẹp hơn”.
Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc: Còn nhiều dư địa trong hợp tác nông nghiệp

Ngày 18/3, diễn ra hội thảo “Tầm nhìn hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 2024 - 2030”.
Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang: Xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế

Hà Giang tập trung phát triển nông nghiệp đồng thời xác định nông nghiệp vẫn là trụ đỡ nền kinh tế, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
4 hiệp hội ngành chăn nuôi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

4 hiệp hội ngành chăn nuôi kiến nghị bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y

4 hiệp hội ngành chăn nuôi vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội đề xuất bỏ quy định công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.
Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Sửa Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã và huyện nông thôn mới.
Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả

Thúc đẩy nông nghiệp xanh, phát triển bền vững chuỗi rau quả

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo tổng kết hoạt động năm 2023 và lập kế hoạch năm 2024 của Nhóm công tác PPP (đối tác công tư) về rau quả.
Bàn giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Bàn giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch 3 loại rừng còn chồng chéo; công tác giao rừng, thuê rừng còn chậm triển khai; năng suất, chất lượng rừng trồng còn thấp.
Bộ Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển 1 triệu ha rừng sản xuất gỗ lớn

Bộ Nông nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển 1 triệu ha rừng sản xuất gỗ lớn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng diện tích rừng trồng sản xuất gỗ lớn đạt khoảng 1 triệu ha.
Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Báo cáo chiến lược hợp tác song phương Úc - Việt Nam về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu trong ngành tôm và lúa gạo sẽ ra mắt vào 27/02.
Mỗi năm hồ thuỷ điện tiêu tốn bao nhiêu nước cho vụ Đông Xuân?

Mỗi năm hồ thuỷ điện tiêu tốn bao nhiêu nước cho vụ Đông Xuân?

Do làm tốt công tác chuẩn bị, công tác cấp nước vụ Đông Xuân hàng năm ngày càng giảm, tiết kiệm lớn lượng nước từ hồ thuỷ điện.
Gỡ

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp yêu cầu rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối

Để gỡ 'thẻ vàng' IUU, Bộ Nông nghiệp đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố ven biển rà soát, xác định rõ tình trạng tàu cá mất kết nối.
Rà soát, khắc phục bất cập trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Rà soát, khắc phục bất cập trên tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sau vụ tai nạn khiến 3 người chết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh phương án giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Tổ chức Tết trồng cây, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ “thẻ vàng” IUU

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" để gỡ “thẻ vàng” IUU

Thời gian còn lại rất ít nên phải dồn tổng lực, mở "đợt cao điểm của cao điểm" với mục tiêu cao nhất là gỡ được “thẻ vàng” IUU sau lần thanh tra thứ 5 sắp tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động