Nhằm kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy thương mại điện tử trong bối cảnh kinh tế số phát triển mạnh mẽ, Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2025 đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng.
Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương về tiến độ tổ chức, thông điệp trọng tâm, cũng như những định hướng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, tham gia hiệu quả vào sự kiện.
Hoàn thiện những công đoạn cuối cùng
- Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Chương trình Lễ hội Thương mại điện tử quốc gia - Online Friday đã được triển khai ra sao? Cục đã phối hợp như thế nào với các đơn vị đồng hành trong quá trình tổ chức chương trình?
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng cho Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday 2025. Chúng tôi sẽ cùng phối hợp với các đối tác để thiết kế gian hàng, dàn dựng chương trình, đồng thời lên kịch bản cho các sự kiện trong khuồn khổ chương trình như Mega Livestream và các sự kiện hưởng ứng của các địa phương. Công tác chuẩn bị về cơ bản đã đáp ứng được đúng tiến độ.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số.
- Thưa ông, năm nay Chương trình Online Friday có điểm mới hay thông điệp trọng tâm nào được truyền tải đến người tiêu dùng?
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Có thể nói, năm nay chúng tôi mạnh dạn đưa ra thông điệp “Vui là sắm, sắm là vui”. Xuyên suốt sự kiện, bên cạnh hoạt động trải nghiệm mua sắm trực tuyến, chúng tôi sẽ tổ chức các phiên “mega live” nhằm hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, hàng giả. Đồng thời, phối hợp với các nhãn hàng để giúp người tiêu dùng phân biệt rõ sản phẩm chính hãng. Các KOL, KOC cũng sẽ thực hiện những video hướng dẫn cách mua sắm thông minh, tránh hàng kém chất lượng, cũng như cung cấp thông tin giúp người tiêu dùng biết cách khiếu nại khi gặp phải sản phẩm không đảm bảo.
Cơ hội mở rộng cho doanh nghiệp địa phương
- Theo Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam hướng tới “thị trường hiện đại, bền vững, lấy người tiêu dùng làm trung tâm”. Online Friday 2025 đóng vai trò như thế nào trong việc hiện thực hóa mục tiêu này?
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Có thể nói, trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ, “người tiêu dùng ở đâu thì nhà bán hàng ở đó”. Sau đại dịch COVID-19, chúng ta đã chứng kiến “cơn lốc” trả lại mặt bằng và xu hướng chuyển dịch rõ rệt từ kinh doanh truyền thống sang trực tuyến. Điều đó cho thấy, các nhà bán hàng buộc phải thích ứng, đưa hoạt động kinh doanh của mình lên môi trường số.
Chương trình Online Friday chính là một hoạt động kích cầu tiêu biểu, giúp các doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi từ mô hình trực tiếp sang trực tuyến, mở rộng tệp khách hàng. Nếu như trước đây, việc buôn bán chỉ giới hạn trong một khu vực nhất định, thì nay với môi trường online, họ có thể tiếp cận người tiêu dùng trên toàn quốc, thậm chí vươn ra thị trường quốc tế. Có thể khẳng định, thương mại điện tử chính là một giải pháp căn cơ thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh tham quan các gian trưng bày tại Chương trình Online Friday 2024. Ảnh: Bộ Công Thương
Theo dự báo, tốc độ tăng trưởng bán lẻ qua thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 25,5% vào năm 2025, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Những con số này cho thấy thương mại điện tử đang và sẽ tiếp tục giữ vai trò trụ cột quan trọng trong sự phát triển của lĩnh vực bán lẻ hiện nay.
- Ban Tổ chức có định hướng nào để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là doanh nghiệp địa phương và sản phẩm OCOP, tham gia hiệu quả hơn vào các chương trình như Online Friday?
Ông Nguyễn Hữu Tuấn: Hiện nay, các sản phẩm OCOP của các địa phương đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm và hỗ trợ phát triển. Trong chương trình Online Friday năm nay, chúng tôi cũng chú trọng thúc đẩy hoạt động này thông qua các chương trình trách nhiệm xã hội. Cụ thể, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với các đơn vị, mời các doanh nghiệp OCOP tham gia livestream cùng các MCN và TikTok Shop Partners. Trong các phiên phát sóng trực tiếp, những sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương sẽ được giới thiệu, quảng bá rộng rãi nhằm hỗ trợ tiêu thụ, mở rộng thị trường và lan tỏa giá trị sản phẩm Việt. Đây cũng chính là một trong những mục tiêu trọng tâm mà chúng tôi hướng tới trong chương trình năm nay.
Xin cảm ơn ông!
Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025. Hạn mức khuyến mại tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.






