Gạo Việt tiếp tục “sốt giá” khi tăng lên mốc 663 USD/tấn

Sau 1 tuần chững lại, đầu tuần này giá gạo Việt tiếp tục tăng thêm 10 USD, lên mốc 663 USD/tấn. Giá tăng nhưng với doanh nghiệp không hẳn là tin vui.
Giá gạo Việt ngược chiều tăng, tiếp tục thiết lập đỉnh mới ở mức 653 USD/tấn Nguyên nhân khiến giá gạo Việt "một mình một chợ"

Liên tục thiếp lập đỉnh giá mới

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo Việt tiếp tục xác lập cột mốc mới khi tăng thêm 10 USD/tấn với cả 2 loại gạo 5% và 25% tấm vào tuần này. Cụ thể, gạo 5% điều chỉnh lên mức 663 USD/tấn; gạo 25% lên mức 648 USD/tấn.

Việc giá gạo trắng tăng cũng kéo theo giá một số chủng gạo phân khúc cao cấp cũng điều chỉnh tăng thêm. Điển hình là gạo Jasmine hiện ở mức 748 USD/tấn - tức là tăng khoảng 60 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 8/2023.

Trong khi giá gạo Việt Nam điều chỉnh tăng mạnh thì gạo loại 5% tấm của Thái Lan tiếp tục giảm nhẹ 3 USD, xuống còn 558 USD/tấn; riêng gạo 5% tấm của Pakistan điều chỉnh tăng nhẹ trở lại sau thời gian giảm, lên mức 568 USD/tấn.

Xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo Việt Nam liên tục thiết lập cột giá mới

Như vậy, từ giữa tháng 7/2023 tới nay gạo Việt liên tục đón tin vui khi xuất khẩu tăng, giá tăng và liên tục thiết lập kỷ lục mới về giá bán. Theo số liệu của Theo Tổng cục Hải Quan, luỹ kế 10 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 7,1 triệu tấn, tương ứng gần 4 tỷ USD; tăng 17% về lượng và 35% về giá so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu gạo đạt mức cao nhất kể từ khi gia nhập thị trường gạo thế giới hơn 3 thập kỷ trước.

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, với mức giá này, gạo Việt tiếp tục thiết lập cột mốc mới khi lần đầu tiên trong lịch sử đạt mức 663 USD/tấn cho gạo 5% tấm, đồng thời bỏ xa gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan 105 USD/tấn và Pakistan 95 USD/tấn.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch VFA dự báo, việc tăng giá có thể sẽ còn kéo dài do nguồn cung khan hiếm. Cụ thể, Philippines có nhu cầu nhập thêm 1,1 triệu tấn, Indonesia có nhu cầu nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo. Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu gạo từ Trung Quốc dự báo cũng sẽ tăng trong những tháng cuối năm. Điều này cho thấy dư địa xuất khẩu gạo của Việt Nam còn rất lớn khi các thị trường tiêu thụ gạo lớn của Việt Nam liên tục tăng nhu cầu mua vào. Dự kiến trong năm 2023 Việt Nam có thể xuất khẩu đạt 8 triệu tấn gạo.

Doanh nghiệp kém vui

Mặc dù giá tăng nhưng với các doanh nghiệp đây không hẳn là tin vui. Theo các doanh nghiệp, khi giá gạo xuất khẩu càng cao thì việc thu mua và chốt đơn càng khó khăn. Ông Phan Văn Có, Giám đốc Marketing Vrice Group- chia sẻ, giá gạo hiện quá cao và doanh nghiệp hầu như không bán được hàng. Thậm chí, một số loại gạo ở phân khúc cao cũng tăng theo gạo trắng từ 30-40 USD/tấn khiến doanh nghiệp ở thế khó khi thương thảo hợp đồng. “Giá cao khiến các hợp đồng giao cho tháng 12/2023 và quý I/2024 gần như không ký được bởi khách mua cầm chừng và có khách hàng đã chuyển sang mua của quốc gia khác”- ông Có nói.

Cũng như ông Có, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho hay, việc giá gạo tăng theo ngày như hiện nay khiến giá nội địa tiếp tục được đẩy lên cao.

Thực tế, theo thống kê của VFA, chỉ tính trong tuần từ 26/10 đến 2/11/2023, giá lúa gạo các loại đều đồng loạt điều chỉnh tăng bình quân từ 136-425 đồng/kg, tùy loại so với tuần trước đó. Và giá lúa thường tại ruộng hiện có giá bình quân lên tới 8.757 đồng/kg, tăng 250 đồng/kg; giá lúa thường tại kho ở mức 10.033 đồng/kg, tăng 308 đồng/kg; giá gạo xát trắng loại 1 tăng 425 đồng, lên 15.775 đồng/kg; gạo 5% tấm ở mức 15.636 đồng/kg, tăng 293 đồng/kg… Điều này cho thấy giá lúa gạo nội địa đã tăng tương ứng với giá xuất khẩu, trong khi đó các hợp đồng đã ký từ trước lại không đạt mức như hiện tại khiến doanh nghiệp cứ ký là lỗ, buộc họ phải xem xét lại hợp đồng.

Ngoài vấn đề giá tăng, một khó khăn mà doanh nghiệp gạo đang phải đối mặt là mặt bằng lãi suất vẫn duy trì ở mức cao. Đồng thời, việc VND duy trì tương đối ổn định trong khi đồng tiền các nước mất giá nhiều đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu bị lỗ chêch lệch tỷ giá lớn.

Giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ không hạ nhiệt trước năm 2025

Theo báo cáo triển vọng hàng hóa toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Thế giới, giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ không giảm trước năm 2025 do hạn chế xuất khẩu từ các quốc gia sản xuất lớn và mối đe dọa tiếp tục của El Nino.

Báo cáo được công bố gần đây cũng cho biết giá gạo toàn cầu vốn trung bình năm 2023 cao hơn 28% so với năm 2022, dự kiến sẽ tăng thêm 6% vào năm 2024. Điều này một phần là do mối đe dọa từ El Nino và phản ứng chính sách từ các nhà xuất khẩu và nhập khẩu.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động