Game “bứt phá” trong đại dịch
Báo cáo thị trường game toàn cầu năm 2020 của NewZoo, công bố tại chuỗi sự kiện Think Games Vietnam do Google phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trong 3 ngày (từ 2 - 4/6/2021), cho thấy, dù trong đại dịch COVID bùng phát, tổng doanh thu ngành game toàn cầu năm 2020 vẫn đạt 159,3 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2019, trong đó 50% giá trị đến từ game di động. Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu 15,8% năm 2020. Đây có thể nói là những con số lạc quan của ngành công nghiệp game thế giới trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực kinh tế khác bị tụt dốc do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.
Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu game toàn cầu tính theo khu vực. Số liệu ghi nhận về thị trường game ở châu Á cho thấy, Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường game thế giới. Từ "cú hích" Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty ngành game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 toàn cầu, do App Annie công bố, đã có đến 5 công ty của Việt Nam. Các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải về, trong đó có 1 gam do các công ty Việt Nam sản xuất. Ngành game Việt Nam đang có nhiều cơ hội để trở thành ngành kinh tế xuất khẩu mới đạt giá trị cao.
![]() |
Các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 thế giới về số lượt game được tải về. Ảnh minh họa |
Trong những năm qua, Google đã có nhiều chương trình hỗ trợ giúp tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, đưa các sản phẩm xuất sắc của các công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc). Hiện Google đang tiếp tục hỗ trợ các nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung tạo ra những câu chuyện thành công thông qua Google Play, nền tảng có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu.
Việc Google tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam 2021 là nhằm xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, với các nội dung phong phú và hấp dẫn, đem tới nguồn lực dồi dào và giá trị nội dung nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành game Việt Nam. Think Games Vietnam 2021, tập trung vào các vấn đề:
Thứ nhất, nâng cấp năng lực cho các cá nhân và công ty game, từ việc thiết kế game hấp dẫn và mới mẻ, cho đến các chủ đề luôn được nhiều bên quan tâm như xu hướng và thông tin của các thị trường khác nhau cho các loại hình game khác nhau, phân tích dữ liệu người chơi để tối ưu hoá chiến dịch, cải thiện mô hình tìm kiếm doanh thu trong game, v.v…
Thứ hai, tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển hoạt động của công ty. Với mạng lưới các công ty và nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới cùng các chương trình hỗ trợ startup, Google sẽ nỗ lực hỗ trợ các công ty game Việt Nam thông qua các hoạt động chia sẻ về cách thức tìm kiếm và làm việc với nhà đầu tư.
Thứ ba, xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các cộng đồng game, đặc biệt là các công ty vừa bước vào ngành, cũng như chia sẻ các giải pháp và tài liệu hữu ích từ Google.
Cần chính sách thúc đẩy
Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam 2021, Google công bố 02 chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam, nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc. Trong đó, Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo 03 tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Chương trình sẽ đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế.
![]() |
Còn Game Camp Việt Nam, là dự án do Google phối hợp cùng Game Camp châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam nhằm mục đích tạo một cộng đồng phát triển games chuyên nghiệp. Mục tiêu của Game Camp là hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn. GameCamp Việt Nam ra mắt với sự góp mặt của các công ty đầu ngành gồm Amanotes, VNG, WolfFun, Gamejam và Athena Studio đồng hành cùng Google thiết kế và đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ và giao lưu trong thời gian tới.
Bà Trâm Nguyễn - Giám đốc quốc gia Google châu Á - Thái Bình Dương (phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam), cho biết: “Google đã đồng hành cùng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay. Sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty và cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam, Google hy vọng, có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game của Việt Nam trên thị trường quốc tế, trở thành ngành kinh tế xuất khẩu giá trị cao, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế Việt Nam trong và sau đại dịch”.
“Cái mà ngành game Việt Nam đang thiếu, chính là một hệ sinh thái về game chưa được củng cố và phát triển hơn nữa. Tôi hy vọng sự kiện Think Games sẽ góp phần vào việc xây dựng cộng đồng game ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang đến thị trường thế giới nhiều tựa game hay mang thương hiệu Made in Vietnam”, ông Hoàng Lê Vinh - Giám đốc bộ phận Game và Simulation tại Amanotes - chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Đình Khánh - Giám đốc & Nhà sáng lập WolfFun, nhận xét: Sự kiện Think Games Vietnam 2021 hy vọng sẽ góp phần giúp cho ngành game Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn, các nhà phát triển game nhỏ (indie) có thể tiếp nhận được kiến thức và kinh nghiệm từ Google và các studio lớn để phát triển tốt hơn.
Đánh giá về ngành game Việt Nam, ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), cho rằng: Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế game đang là ngành duy nhất xuất khẩu được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, song game ở Việt Nam chưa có được sự nhìn nhận thiện cảm từ xã hội. Giải toả những định kiến, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích ngành game phát triển là rất cần thiết.