Thích ứng thị trường trong bối cảnh cạnh tranh
Trong bối cảnh thị trường ô tô châu Âu đang chuyển dịch nhanh theo hướng điện hoá và tiết giảm chi phí, các nhà sản xuất xe hơi Ford Hoa Kỳ và Renault Pháp vừa công bố thoả thuận hợp tác phát triển các dòng xe điện cỡ nhỏ, giá thành phù hợp với khu vực này. Hai bên đồng thời mở rộng liên kết trong lĩnh vực xe thương mại, nhằm tận dụng quy mô sản xuất và năng lực công nghệ của mỗi hãng.

Renault sẽ cùng Ford phát triển các mẫu xe điện dự kiến sẽ ra mắt thị trường châu Âu vào năm 2028. Ảnh: Auto Express
Theo thông báo, Renault sẽ cùng Ford phát triển các mẫu xe điện sử dụng nền tảng của hãng xe Pháp, sản xuất tại nhà máy ở miền Bắc nước Pháp. Mẫu xe đầu tiên trong số hai dòng dự kiến sẽ ra mắt thị trường châu Âu vào năm 2028. Đây là phân khúc mà Ford hiện chưa có sản phẩm phù hợp, trong khi nhu cầu tại châu Âu ngày càng tăng đối với các dòng xe nhỏ, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.
Phát biểu tại Paris, Tổng Giám đốc Ford Jim Farley cho rằng ngành ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh sâu, đòi hỏi các nhà sản xuất phải linh hoạt hơn trong cách tiếp cận thị trường. Châu Âu, với các tiêu chuẩn môi trường cao và sức ép về chi phí, được xem là khu vực phản ánh rõ nét nhất những thay đổi này.
Những năm gần đây, thị trường ô tô châu Âu xuất hiện thêm nhiều lựa chọn mới, trong đó có các mẫu xe điện đến từ châu Á với mức giá cạnh tranh. Xu hướng đó đang tạo động lực để các hãng xe truyền thống tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và tối ưu hóa chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng tốt hơn thị hiếu người tiêu dùng.
Mở rộng hợp tác xe thương mại, tìm điểm tựa từ quy mô
Bên cạnh xe con, Ford và Renault sẽ cùng phát triển các dòng xe thương mại hạng nhẹ mang thương hiệu riêng của mỗi bên tại châu Âu. Lãnh đạo Ford nhận định, việc kết hợp thế mạnh sẽ giúp hai hãng xây dựng một hệ sinh thái sản xuất hiệu quả hơn trong phân khúc xe thương mại, lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với hoạt động logistics và kinh tế đô thị.
Mặc dù số lượng xe thương mại đến từ Trung Quốc tại châu Âu hiện chưa nhiều, song các nhà sản xuất toàn cầu đều đang theo dõi sát sự dịch chuyển của thị trường tại các khu vực đang phát triển. Theo Tổng Giám đốc Renault François Provost, việc chủ động hợp tác từ sớm sẽ giúp các hãng châu Âu củng cố nền tảng sản xuất và nâng cao khả năng thích ứng trước những thay đổi dài hạn.
Thỏa thuận Ford - Renault được hình thành sau chuyến làm việc giữa hai bên tại Detroit hồi đầu năm nay. Cả hai khẳng định đây là quan hệ hợp tác chiến lược, không liên quan tới kế hoạch sáp nhập. Với Ford, liên kết mới sẽ bổ trợ cho các hợp tác hiện có tại châu Âu, trong đó có việc sử dụng nền tảng xe điện và sản xuất xe thương mại cùng Volkswagen.
Về phía Renault, hãng xe Pháp đang tích cực tìm kiếm đối tác nhằm tận dụng tốt hơn công suất nhà máy và chia sẻ chi phí đầu tư cho xe điện. Là nhà sản xuất phổ thông có quy mô khiêm tốn tại châu Âu và không hiện diện tại hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc, Renault coi hợp tác quốc tế là chìa khóa để duy trì sức cạnh tranh.
Theo ông Provost, mục tiêu của Renault là khẳng định năng lực sản xuất xe điện ngay tại châu Âu, với chi phí hợp lý và chất lượng ổn định. “Chúng tôi tin rằng châu Âu hoàn toàn có thể sản xuất xe điện một cách hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng đa dạng”, ông nhấn mạnh.
Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang chuẩn bị cho một thông báo quan trọng từ EU vào ngày 10 tháng 12, có thể dẫn đến những thay đổi đáng kể đối với đề xuất loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035 của Ủy ban châu Âu. Những gì đang diễn ra cho thấy một "thực tế mới" đang hình thành trong ngành xe hơi. Quá trình điện hóa không phải là cuộc chạy nước rút, mà là hành trình dài hơi đòi hỏi cân bằng giữa môi trường, công nghệ và kinh tế.







