Theo Reuters ngày 28/5, hãng sản xuất ô tô Ford Motor vừa công bố một đợt triệu hồi quy mô lớn, ảnh hưởng đến gần 1,1 triệu phương tiện tại thị trường Mỹ. Nguyên nhân được xác định là do lỗi phần mềm có thể khiến camera lùi không hiển thị hình ảnh, từ đó làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm khi người điều khiển phương tiện lùi xe.
Theo hồ sơ Ford gửi tới Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) vào ngày 28/5, đợt triệu hồi bao gồm một loạt mẫu xe được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2025.
![]() |
Ford triệu hồi hơn 1 triệu ô tô bởi lỗi camera lùi. Ảnh: Reuters |
Cụ thể, các dòng xe bị ảnh hưởng bao gồm: Bronco, F-150, Edge (đời 2021–2024); Escape, Corsair, F-250, F-350, F-450, F-550 và F-600 (đời 2023–2024); Expedition (đời 2022–2024); Transit (đời 2022–2025); Mustang Mach-E, Lincoln Nautilus (đời 2021–2023); cùng với Ranger, Mustang (đời 2024) và Lincoln Navigator (đời 2022–2024).
Ford cho biết vấn đề nằm ở phần mềm điều khiển hệ thống camera lùi, một phần quan trọng trong hệ thống hỗ trợ lái xe và an toàn. Cụ thể, phần mềm này có thể gây ra hiện tượng hình ảnh từ camera bị trễ, bị đứng hình hoặc không hiển thị, làm hạn chế tầm nhìn phía sau của người lái, đặc biệt nguy hiểm khi lùi xe trong điều kiện đô thị đông đúc hoặc trong bãi đỗ chật hẹp.
Mặc dù hiện chưa ghi nhận thương tích nghiêm trọng, hãng xe Ford xác nhận có một báo cáo về va chạm nhỏ gây hư hại tài sản liên quan đến lỗi phần mềm nêu trên. Tuy nhiên, hãng vẫn quyết định chủ động thực hiện đợt triệu hồi này để đảm bảo an toàn cho người dùng và tuân thủ các yêu cầu từ phía cơ quan quản lý.
Theo thông tin từ NHTSA, cơ quan này đã bắt đầu điều tra sự việc từ tháng 1/2025 sau khi nhận được hơn 36 đơn khiếu nại từ người tiêu dùng, chủ yếu liên quan đến mẫu Ford F-150 đời 2021–2023. Các phản ánh cho thấy camera lùi thường xuyên không hoạt động đúng chức năng, gây khó khăn trong việc điều khiển xe.
Đến tháng 4/2025, một nhóm kỹ sư của Ford đã tái hiện được lỗi này trong phòng thí nghiệm, qua đó xác định nguyên nhân cụ thể nằm ở một số biến thể phần mềm được cài đặt trên các xe bị ảnh hưởng.
Để khắc phục sự cố, Ford sẽ tiến hành cập nhật phần mềm hệ thống thông qua hình thức "qua mạng" (over-the-air), một phương pháp cho phép người dùng không cần mang xe đến đại lý mà có thể nhận bản cập nhật từ xa, tương tự như cập nhật hệ điều hành trên điện thoại di động. Đây là phần mềm đóng vai trò điều khiển bảng điều khiển trung tâm, bao gồm các chức năng như bản đồ, điều khiển ứng dụng và hiển thị camera.
Ford dự kiến sẽ gửi thư thông báo lần đầu cho khách hàng trước ngày 16/6, cảnh báo về rủi ro an toàn có thể xảy ra. Một thư thông báo thứ hai sẽ được gửi vào thời điểm muộn hơn trong năm, khi giải pháp cập nhật phần mềm chính thức được hoàn thiện và triển khai rộng rãi.
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Ford gặp sự cố liên quan đến hệ thống camera lùi. Chỉ riêng trong tháng 4 vừa qua, hãng đã thực hiện hai đợt triệu hồi khác, tổng cộng ảnh hưởng đến khoảng 289.000 xe, cũng vì các vấn đề liên quan đến camera sau. Tuy nhiên, trong hai đợt đó, Ford chọn phương án thay thế hoàn toàn camera lùi thay vì cập nhật phần mềm. |