Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnhTối ưu chi phí sử dụng ô tô bằng cách nào?Đi khắp Đông Nam Á, một Youtuber chia sẻ gì về quê hương Việt Nam? |
Theo Reuters ngày 28/5, cổ phiếu của các hãng xe Trung Quốc như BYD, Nio và Geely đã có sự thay đổi vào đầu tuần. Điều này diễn ra sau khi BYD, một trong những hãng dẫn đầu ngành xe điện, công bố loạt ưu đãi mới cho hơn 20 mẫu xe, mở rộng tiếp cận với người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ngày càng sôi động. Trong khi đó, lãnh đạo Great Wall Motors cũng đưa ra một số nhận định thẳng thắn về những thách thức đang đặt ra với ngành ô tô.
![]() |
Cuộc cạnh tranh nhằm giữ thị phần của các hãng xe Trung Quốc đang diễn ra mạnh mẽ. Ảnh: Reuters |
Cụ thể, cổ phiếu BYD niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) giảm 8,6%, trong khi Geely Auto giảm 9,5%. Các hãng khác như Nio và Leap Motor cũng ghi nhận mức điều chỉnh từ 3% đến 8,5%. Mức giảm này phần nào phản ánh sự cạnh tranh đang tăng, một động lực tích cực giúp các hãng liên tục cải tiến sản phẩm và chiến lược giá.
Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các hãng xe đang không ngừng nỗ lực gia tăng khả năng cạnh tranh bằng cách đưa ra mức giá hấp dẫn hơn và tích hợp nhiều tính năng hiện đại như hỗ trợ lái thông minh, vốn trước đây chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp.
Cuối tuần qua, BYD công bố đợt ưu đãi mới cho hơn 20 mẫu xe, bao gồm dòng xe Seagull chạy điện thuần túy, với giá khởi điểm chỉ từ 55.800 nhân dân tệ (khoảng 7.765 USD). Theo nhân viên chăm sóc khách hàng, người tiêu dùng có thể nhận được trợ giá nếu tham gia chương trình đổi xe cũ lấy xe mới. Ngay sau đó, Geely cũng nhanh chóng tung ra chính sách ưu đãi tương tự nhằm thu hút người tiêu dùng.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor, chia sẻ rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tái cơ cấu cần thiết để phát triển bền vững. Ông cho rằng một số doanh nghiệp cần cân bằng giữa tăng trưởng thị phần và đảm bảo chất lượng dài hạn.
Ông Wei Jianjun nhấn mạnh, giai đoạn hiện nay là cơ hội để các doanh nghiệp rà soát lại chiến lược, tăng cường kiểm soát chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ông cũng đề cập đến việc các nhà cung cấp đang đối mặt với áp lực lớn về giá, từ đó đặt ra yêu cầu đổi mới và tối ưu chuỗi cung ứng.
“Không dễ để một sản phẩm công nghiệp giảm giá mạnh mà vẫn duy trì chất lượng, đó là lý do vì sao toàn ngành cần hướng đến phát triển bền vững thay vì chạy theo tăng trưởng ngắn hạn,” ông Wei Jianjun chia sẻ.
Trước đó, cơ quan hoạch định chính sách của Trung Quốc cũng khuyến cáo về hiện tượng cạnh tranh quá mức trong một số ngành, đồng thời nhấn mạnh vai trò của quản lý nhà nước trong việc đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và ổn định cho doanh nghiệp phát triển dài hạn. |