FIATA: Ngành logistics của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển

Tổng Giám đốc FIATA Stéphane Graber nhận định Việt Nam có lợi thế lớn về tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt, đường sông...
Triển lãm quốc tế về cơ sở hạ tầng cảng biển và logistics tại Việt Nam Tận dụng cơ hội từ EVFTA thúc đẩy phát triển ngành logistics Việt Nam Phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam: Tăng liên kết, nâng cao chuỗi giá trị
Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Kho bãi chứa container tại cảng Tân Vũ. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) khai mạc hôm 4/10 tại Trung tâm Hội nghị Brussels, Bỉ với sự tham dự của gần 1.000 đại biểu đến từ các ngành giao nhận, vận tải và hàng hóa cũng như các quan sát viên từ các lĩnh vực khác.

Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tham dự sự kiện do Tổng Thư ký Nguyễn Duy Minh dẫn đầu.

Đại hội FIATA (FWC) là một sự kiện quốc tế mang lại cơ hội kinh doanh, xã hội và kết nối cũng như tương tác với các tổ chức chính phủ và phi chính phủ.

Trong ba ngày diễn ra hội nghị, từ 4-6/10, các diễn giả nổi tiếng thuyết trình, cũng như các cuộc thảo luận về các vấn đề thời sự và chính sách là những nội dung chính của FWC 2023.

Với chủ đề “Khí hậu đang thay đổi ngành logistics,” Đại hội Thế giới FIATA 2023 sẽ đề cập đến những thách thức, đổi mới và phát triển mới nhất trong một thị trường toàn cầu đang thay đổi.

FWC 2023 sẽ tập trung vào các xu hướng mới trong lĩnh vực logistics toàn cầu, giáo dục, sự tuân thủ, tính đa dạng và trách nhiệm của ngành logistics trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tham gia sự kiện này, đoàn Việt Nam mong muốn quảng bá rộng rãi về FWC 2025 sẽ diễn ra tại Việt Nam, thu hút các công ty đăng ký tham gia, cũng như tiếp cận các doanh nghiệp logistics của Bỉ, quốc gia mạnh về lĩnh vực này, cũng như của thế giới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Brussels, ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA cho biết điều Hiệp hội mong chờ tại hội nghị này là xúc tiến quảng bá cho FWC 2025 và thu hút khách hàng, giúp các hội viên có điều kiện tiếp cận với tất cả các công ty logistics trên thế giới và cố gắng liên hệ với Hiệp hội Logistics Bỉ cũng như chính quyền vùng Flanders để trao đổi, thảo luận các giải pháp giúp các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Bỉ có thể hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa.

Ông Nguyễn Duy Minh mong muốn các công ty dịch vụ xuất khẩu của Việt Nam có thể liên danh với các đối tác Bỉ để thành lập một trung tâm logistics Việt Nam tại Bỉ.

Đây sẽ là cơ hội rất là tốt để có thể giảm giá thành vận chuyển góp phần đẩy mạnh hàng hóa Việt Nam vào châu Âu cũng như trung chuyển đến châu Phi.

FIATA: Nganh logistics cua Viet Nam co nhieu tiem nang phat trien hinh anh 1
Các xe container chuyển, giao hàng tại cửa xuất, nhập vào kho lạnh của TPG tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, Bến Lức, Long An. (Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Ông Anis Khan, CEO của Công ty Intrapass GmbH, có trụ sở tại Thụy Sỹ, cho biết năm ngoái ông đã tới Việt Nam và nhận thấy những tiềm năng to lớn của ngành logistics ở đất nước này.

Đặc biệt, các hoạt động hậu cần cũng được chính phủ ủng hộ, hỗ trợ. Đây chính là những thuận lợi để Việt Nam phát triển mạnh ngành dịch vụ logistics.

Đánh giá về triển vọng của lĩnh vực này ở Việt Nam, ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho biết ông vừa có chuyến khảo sát ở quốc gia này mùa Hè vừa qua để chuẩn bị cho Đại hội thế giới FIATA tổ chức ở Việt Nam trong hai năm tới.

Sau COVID-19, một số hoạt động nhất định đang được phân bổ lại ở châu Á và một trong điểm đến của hoạt động logistics là Việt Nam.

Do ngày càng có nhiều hoạt động sản xuất được thực hiện ở Việt Nam nên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ngành hậu cần.

Ngoài ra, Việt Nam không chỉ được hưởng lợi từ tất cả các phương thức vận tải hàng không, hàng hải, đường sắt mà còn cả đường sông là những lợi thế để xây dựng một trung tâm hậu cần của khu vực.

Theo ông Stéphane, Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics, có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ.

Ông cho biết thêm FIAT sẽ phối hợp với VLA để đào tạo về hậu cần.

Để phát triển ngành logistics, ông Lê Duy Minh cho rằng cần sự quan tâm của Chính phủ, cần phải có những tác động tới xã hội về tầm quan trọng của dịch vụ hậu cần.

Riêng VLA đã rất nỗ lực bằng nguồn lực xã hội hóa của mình đã chủ động cùng với các hội viên vận động từ năm 2019 tại Captown, năm 2022 tại Busan mới đạt được thành công giành quyền đăng cai tổ chức FWC.

Trong bối cảnh thế giới hiện nay khi xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu, nhiều nhà máy chuyển sản xuất sang Việt Nam, là thuận lợi cho ngành logistics.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại thực hiện với 16 nước, cùng với lợi thế, tiềm năng thương mại với Mỹ là những lợi thế cho thấy ngành dịch vụ hậu cần Việt Nam chắc chắn sẽ có cơ hội lớn./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định rõ việc thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng tại chợ và trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Những năm qua, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Phó Chủ tịch VietjetAir: Mong muốn kết nối với doanh nghiệp Kazakhstan trong hợp tác ngành hàng không

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội 2024 là cơ hội lớn để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống, tiêu biểu.
"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, hành trình kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Lào đã có nhiều khởi sắc.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp rà soát tình hình xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc trong giai đoạn 2020 đến nay.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Tiếp nối thành công của các kỳ Hội chợ trước, tối ngày 16/5, HPA tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Theo giới chuyên gia, có 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của logistics và thương mại điện tử, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái.
Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Chiều 16/5, HPA đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các DN, hợp tác xã.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Ứng dụng công nghệ trong hoạt động logistics: Giúp doanh nghiệp tăng năng suất, giảm chi phí

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất mà còn phát triển bền vững.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản Việt tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Thị trường đầu ra luôn là một trong các bài toán lớn và khó không chỉ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa mà với cả các doanh nghiệp lớn.
Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Thị trường cà phê lên xuống phụ thuộc vào đồng USD và thời tiết tại Brazil. Tồn kho trên sàn tăng và thông tin xuất khẩu là nhân tố kéo giá cà phê giảm.
Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Dù kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng nhiều địa phương vẫn nỗ lực để đạt được trên 10 tỷ USD.
Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024 diễn ra từ ngày 19 - 21/5/2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 400 gian hàng từ các quốc gia.
Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Đóng góp cho sự tăng trưởng của kim ngạch nông sản, thủy sản năm 2023, có 4 nhóm hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu cao so với năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động