Tú An Diamond - Trang Sức Kim Cương Thiết kế và La Campanule Jewelry là 2 trang facebook kinh doanh vàng bạc trang sức mà thời gian qua Báo Công Thương nhận được phản ảnh của bạn đọc về việc thường xuyên quảng cáo và rao bán các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên mạng xã hội. Phóng viên Báo Công Thương đã tìm hiểu thực tế về vấn đề này.
Trong vai một người có nhu cầu mua trang sức, phóng viên Báo Công Thương đã nhắn tin với trang facebook Tú An Diamond - Trang Sức Kim Cương Thiết Kế để hỏi mua vòng và nhẫn mang thương hiệu Cartier. Phóng viên được nhân viên tư vấn một chiếc lắc tay mang thương hiệu Cartier, chất liệu vàng 14k, sử dụng 100% kim cương mỹ Moisssanite… có giá 32 triệu dành cho size tay tiêu chuẩn; còn với nhẫn mang thương hiệu Cartier có giá 14 triệu… Nhân viên khẳng định: “Sản phẩm được đúc khuôn của bản hãng, giống bản hãng 99% từ độ dày, khoảng cách giữa các viên kim cương; khắc lòng sắc nét, sản phẩm tự tin vào store khó lòng nhận ra. Nếu vào store thì sản phẩm cùng loại đắt hơn đến 5 lần. Hàng được thu đổi, mua lại với 70% tổng giá trị hoá đơn”. Nhân viên này còn tận tình hướng dẫn thêm: “Cửa hàng có bản nhập Hồng Kông, và bản chế tác. Nếu khách hàng ở Hà Nội thì cửa hàng có thể cho thợ qua đo vòng tay hoặc đến địa chỉ 338 Thái Hà, quận Đống Đa, TP. Hà Nội để chọn sản phẩm”.
Trang facebook Tú An Diamond - Trang Sức Kim Cương quảng cáo, giới thiệu sản phẩm giải mạo thương hiệu Cartier. (Ảnh chụp màn hình) |
Trang facebook Tú An Diamond - Trang Sức Kim Cương Thiết kế còn giới thiệu thêm website của cửa hàng có tên tuandiamond.vn đã được đăng ký với Bộ Công Thương bởi Công ty TNHH Tú An MOISSANITE & DIAMOND có địa chỉ số 125B cụm 13 phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.
Đối với trang Facebook có tên La Campanule Jewelry thường xuyên quảng cáo và rao bán các sản phẩm được giới thiệu là chất liệu bạc, mạ vàng 18k giả nhãn hiệu Louis Vuitton. Các sản phẩm được rao bán với mức giá từ 1 triệu cho đến vài triệu và chỉ được bán online để “né” cơ quan chức năng.
Nhằm triển khai chỉ đạo tại Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, thời gian vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tại các tỉnh, thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng. Hàng loạt các cơ sở kinh doanh vàng đã bị kiểm tra xử phạt, các lỗi vi phạm chủ yếu như: Sản phẩm không có tem nhãn; thông tin trên tem nhãn sản phẩm không đầy đủ; sản phẩm trang sức giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Cartier, BVLGari...
Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn tiếp diễn, đặc biệt là việc quảng cáo, kinh doanh sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các nền tảng mạng xã hội. Hành động ngang nhiên quảng cáo, rao bán các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu trên mạng xã hội, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, chạy theo lợi nhuận của nhiều chủ kinh doanh vàng bạc đá quý. Việc hai trang facebook Tú An Diamond - Trang Sức Kim Cương Thiết Kế và La Campanule Jewelry quảng cáo, rao bán các sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng là hành vi vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý một cách triệt để trả lại quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Hiện nay, ngoài kiểm tra tại các tiệm vàng, Tổng cục Quản lý thị trường cũng đang phối hợp với ban ngành tại địa phương theo dõi việc bán vàng trên các tài khoản mạng xã hội. Đây cũng là hoạt động kiểm tra đồng loạt và đẩy mạnh nhất từ trước đến nay, đặc biệt sau công điện của Thủ tướng về kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng.
Được biết, nếu phát hiện có hành vi vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ (xâm phạm quyền nhãn hiệu, giả mạo nhãn hiệu), đại diện kinh doanh vàng bạc giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên tới 250 triệu đồng đối với cá nhân, và 500 triệu đồng đối với tổ chức.