EVN lý giải nguyên nhân hóa đơn điện tháng 8 tăng

Qua thống kê và rà soát, trong tháng 8/2025, khoảng 3,2 triệu hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt có mức tiêu thụ tăng hơn 30% so với tháng 7.

Lượng tiêu thụ điện cao

Trong thời gian qua, xuất hiện một số ý kiến phản ánh của khách hàng về việc tiền điện tháng 8/2025 tăng đột biến tại một số địa phương miền Bắc và miền Trung.

Tại tọa đàm "Phát triển bền vững ngành điện - Những vấn đề đặt ra", ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong thời gian qua, đã có dư luận phản ánh về tình trạng hóa đơn tiền điện. Ngay sau đó, EVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát toàn bộ khách hàng liên quan.

Kết quả rà soát cho thấy, sản lượng điện tháng 8/2025 có sự khác biệt so với các năm trước. Những ngày đầu tháng 8, thời tiết nắng nóng gay gắt, dẫn tới nhu cầu tiêu thụ điện tăng mạnh. Sản lượng điện toàn hệ thống đạt mức kỷ lục 1,084 triệu kWh/ngày - con số cao nhất từ trước đến nay.

Tháng 8 có nhiều ngày nắng nóng, tiêu thụ điện cao kỷ lục. Ảnh: EVNNPC

Tháng 8 có nhiều ngày nắng nóng, tiêu thụ điện cao kỷ lục. Ảnh: EVNNPC

Trong tháng 8, thời tiết nắng nóng bất thường so với các năm trước đã khiến nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Qua thống kê và rà soát, hiện có khoảng 3,2 triệu hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt có mức tiêu thụ tăng hơn 30% so với tháng 7. Con số này chiếm hơn 10% trong tổng số 31,8 triệu khách hàng sinh hoạt của EVN.

"Đây là thực tế cho thấy mức tiêu thụ điện trong tháng 8 cao hơn rõ rệt so với tháng 7", ông Nguyễn Xuân Nam dẫn chứng và cho biết trước tình hình này, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty triển khai ứng dụng để khách hàng có thể theo dõi biến động sản lượng điện tiêu thụ của mình.

Hiện nay, ngành điện đã thiết lập tổng đài hotline để tiếp nhận phản ánh của khách hàng. Qua kênh này, các ý kiến gửi về đều đã được giải đáp cụ thể. Kết quả rà soát cho thấy, đối với khách hàng của ngành điện, chưa phát sinh vấn đề bất thường. Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận phản ánh, có xuất hiện một số thông tin giả mạo, không chính thống, được đưa ra nhằm mục đích khác.

Theo lãnh đạo EVN, hiện nay, trên mạng xuất hiện một số thông tin giả, được đưa lên để câu view hoặc phục vụ mục đích bán hàng online. Ngoài ra, cũng có những thông tin không xác định được địa chỉ cụ thể nên không thể xác minh. Đây là thực trạng liên quan đến các phản ánh trong thời gian vừa qua.

Về tình hình hóa đơn điện, EVN vẫn đang tiếp tục rà soát, đồng thời yêu cầu các tổng công ty triển khai ứng dụng để khách hàng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ, cùng với việc công bố hotline để tiếp nhận và giải đáp ngay khi có phản ánh.

Hệ thống đo đếm điện hiện nay hoạt động hoàn toàn tự động, dữ liệu được truyền trực tuyến về trung tâm. EVN không thể can thiệp vào công tơ, cũng không thể điều chỉnh số liệu đo đếm. Vì vậy, khi tiền điện tăng, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu sử dụng điện thực tế tăng cao, đặc biệt trong tháng 8 nắng nóng gay gắt khiến sản lượng tiêu thụ điện vượt mức so với thông thường.

Ngoài ra, ở một số khu đô thị, EVN không trực tiếp bán điện mà thông qua đơn vị trung gian. Những vấn đề phát sinh trong khâu bán lẻ thuộc trách nhiệm của các đơn vị này, không nằm trong phạm vi quản lý trực tiếp của EVN.

EVN không phải là đơn vị duy nhất bán lẻ điện

Tại tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực ( Bộ Công Thương), nhấn mạnh, hiện nay, EVN không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất trên toàn quốc. Bên cạnh EVN, còn có 742 doanh nghiệp mua buôn và bán lẻ điện với thị phần chiếm khoảng 8,59%. Như vậy, thị phần theo sản lượng điện thương phẩm mà EVN bán cho các khách hàng sử dụng điện chiếm khoảng 91,4%.

Theo ông Vũ, thời gian tới, với việc mở rộng lộ trình thị trường điện sang cấp độ thị trường điện bán lẻ cạnh tranh, tiếp tục có nhiều đơn vị mua buôn và bán lẻ điện để cạnh tranh với nhau trên thị trường bán lẻ điện cạnh tranh. Do đó, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp bán lẻ điện.

Hiện, đã có cơ chế mua bán điện trực tiếp từ tháng 7/2024 theo quy định của Nghị định 80 của Chính phủ. Theo đó, khách hàng sử dụng điện lớn là họ có thể lựa chọn mua điện trực tiếp từ các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo theo 2 hình thức.

Thứ nhất, mua điện qua lưới điện kết nối riêng do đơn vị phát điện năng lượng tái tạo xây và cung cấp điện trực tiếp cho khách hàng.

Thứ hai, mua bán điện trực tiếp nhưng qua lưới điện quốc gia thông qua thị trường điện giao ngay.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội cho rằng, giá bán lẻ điện hiện nay được áp dụng đồng đều cho tất cả khách hàng trên toàn quốc. Các đơn vị mua buôn và bán lẻ điện cũng phải tuân thủ theo giá điện do Chính phủ quy định. Tuy nhiên, họ được hưởng mức giá bán buôn thấp hơn giá bán lẻ để có nguồn thu bù đắp chi phí đầu tư lưới điện tại các khu dân cư, khu công nghiệp cũng như bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

"Một điểm cần lưu ý, hiện nay, vẫn tồn tại sự chênh lệch giữa giá bán buôn và giá bán lẻ điện. Đây được coi là một hình thức ưu đãi nhằm khuyến khích sự tham gia của nhiều đơn vị ngoài EVN vào hoạt động phân phối, bán lẻ điện. Chính vì vậy, khi có phản ánh từ khách hàng về hóa đơn tăng đột biến, cần được xem xét kỹ lưỡng để xác định nguyên nhân", ông Hiếu nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 8/2025 lan truyền trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến uy tín ngành điện

Nhóm phóng viên
Bình luận

Có thể bạn quan tâm