EVFTA: Cơ hội quốc tế hóa thương hiệu Việt

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam với Liên minh châu Âu (EVFTA) không chỉ mở ra cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam tiến vào thị trường EU mà còn mở ra cánh cửa lớn cho việc định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Triển khai thực thi Hiệp định EVFTA: 5 nhóm công tác trọng tâm Cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi EVFTA được Quốc hội thông qua Sẽ ban hành hướng dẫn thực thi EVFTA EVFTA: Cơ hội cho Việt Nam bật trở lại sau đại dịch EVFTA tạo thêm cơ hội cho xuất khẩu bứt phá sau dịch Sẵn sàng thực hiện EVFTA đúng lộ trình và hiệu quả Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định EVFTA tại kỳ họp thứ 9

Ông Lương Hữu Lâm - Giám đốc Thương hiệu Giovanni Group - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương xung quanh việc định vị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi.

Thưa ông, EVFTA được ký kết và đi vào thực thi đồng nghĩa với việc cánh cửa xuất khẩu các mặt hàng này sang khối thị trường 28 nước EU đã được mở rộng hơn. Ông có thể chia sẻ những lợi ích của doanh nghiệp (DN) khi xuất khẩu các mặt hàng này?

Dưới góc độ DN tôi nhìn nhận cơ hội mà EVFTA mang lại cho cộng đồng các DN Việt Nam, đặc biệt là trong ngành dệt may và da giầy là tương đối lớn. Cụ thể, lộ trình về thuế là điều mà chúng ta thấy có lợi ích ngay từ đầu. Mặc dù trong những nhóm hàng về dệt may và da giầy, lộ trình thuế về 0% phải mất từ 3 đến 7 năm, ngoại trừ mặt hàng túi xách ngay lập tức sẽ có thuế về 0%.

evfta co hoi quoc te hoa thuong hieu viet
EVFTA là cơ hội để thương hiệu Việt được quốc tế hóa

Riêng với Giovanni Group, để sản xuất dòng hàng thời trang cao cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu, nhiều nguyên phụ liệu của chúng tôi vẫn phải nhập khẩu từ châu Âu. Vì vậy, EVFTA sẽ là cầu nối giúp DN tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu từ châu Âu với mức giá và thuế cạnh tranh.

Về thời trang, trước đây, khi chúng ta chưa đề cập đến “cuộc chơi” chung với EU, thì từ phong cách cho đến ứng xử cũng chỉ trong giới hạn nhất định. Nhưng, khi chúng ta nhận lời mời đến “bữa tiệc” EU thì chúng ta phải chuẩn bị từ phong cách thời trang đến cách ứng xử phù hợp EU. Từ đó tôi nhìn thấy cơ hội ở mức dài hơi hơn khi tham gia vào EVFTA, chúng ta sẽ được tập dượt cho tại chính tổ chức DN của mình, từ đó chúng ta sẽ tự nâng cao tiêu chuẩn của DN. Viễn cảnh xa hơn, Việt Nam sẽ có cơ hội định vị thương hiệu thời trang về dệt may, da giầy ở phân khúc cao cấp hơn trên thế giới, mà không đơn thuần là quốc gia chuyên gia công như hiện nay.

Vậy, với lợi ích lớn từ EVFTA mang lại, thương hiệu Giovanni đã có hành động cụ thể như thế nào để đón bắt những cơ hội từ hiệp định này?

evfta co hoi quoc te hoa thuong hieu viet
Ông Lương Hữu Lâm, Giám đốc Thương hiệu Giovanni Group

Với thương hiệu thời trang, ở phân khúc hạng cao như Giovanni thì EVFTA là một cơ hội, một cách cửa mới giúp DN có thể hướng ra thị trường nước ngoài. Tôi lấy ví dụ, một thương hiệu X nào đó mở một gian hàng sản phẩm mang nhãn mác X ở thị trường châu Âu, sản phẩm đó được sản xuất Việt Nam, Made in Việt Nam nhưng dưới hình hài của một nhãn hiệu khác, do Việt Nam chủ yếu làm ở khâu gia công. Nhưng Giovanni thì khác, chúng tôi muốn mang thương hiệu Giovanni của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Để làm được điều đó, “bài toán” đầu tiên chúng tôi phải thực hiện là mở rộng chiến lược thị trường. Đối với Giovanni EVFTA chính là lực hấp dẫn thúc đẩy chúng tôi tiến gần hơn tới thị trường EU, một phần do thương hiệu Giovanni có nguồn nguyên vật liệu được nhập khẩu từ nước Ý. Như vậy, khi tham gia EVFTA, Giovanni có được lợi ích từ việc mang sản phẩm nguyên phụ liệu của nước Ý, của EU đến Việt Nam sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao để mang trở lại thị trường EU tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta được hưởng ưu đãi thuế quan đến 2 lần. Tuy phải có lộ trình nhưng đó chính là lực đẩy để chúng tôi mang thương hiệu Giovanni - một thương hiệu của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Trước viễn cảnh như vậy, chúng ta phải làm sao để xúc tiến thương mại, để sản phẩm đến với tay người tiêu dùng cũng là bài toán quan trọng. EVFTA với người tiêu dùng châu Âu có thể chỉ ảnh hưởng đến mức giá cao hay thấp. Tuy nhiên, giá thành không phải là nhân tố quyết định hành vi mua sắm của người tiêu dùng châu Âu, còn có rất nhiều nhân tố khác về chất lượng, về hình ảnh, về thương hiệu… Thương hiệu ở đây không chỉ là thương hiệu của sản phẩm của DN mà cả là thương hiệu của quốc gia, nơi sản xuất ra sản phẩm đó.

Nhắc đến câu chuyện thương hiệu, tôi thấy rằng việc xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia cũng ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của khách hàng, cảm nhận của họ với thương hiệu thời trang mà chúng ta mang đến của thị trường EU này. Ví dụ, khi người tiêu dùng châu Âu tiếp cận với thương hiệu Giovanni đến từ Việt Nam, thì thương hiệu Việt Nam trong mắt họ là như thế nào? Là một đất nước rất tử tế, tốt bụng, giúp đỡ EU trong thời kỳ Covid vừa qua, vậy thì họ sẽ có những cảm nhận tốt về sản phẩm của đất nước Việt Nam sẽ tốt hơn và đó chính là cách chúng ta có thể tận dụng được tối đa và cũng là những gì Giovanni chúng tôi đang có tầm nhìn với từ thị trường châu Âu với tác động rất tích cực từ EVFTA này.

Để tận dụng được ưu đãi của EVFTA, các DN phải nắm chắc các vấn đề về quy tắc xuất xứ. Với kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường EU, đặc biệt DN cũng đã sử dụng các quy tắc trong Hiệp định CPTPP đã được thực thi trước đó, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này?

Theo tôi, quy tắc xuất xứ là điểm mấu chốt quyết định DN có được hưởng lợi từ EVFTA hay không. Hiện nay đại đa số DN dệt may, da giầy của chúng ta nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Điều này sẽ dẫn đến việc chúng ta vi phạm quy tắc xuất xứ và không được hưởng lợi từ EVFTA. Vì vậy, chúng ta phải tìm những nguồn nguyên phụ liệu từ các nước có FTA với EU. Ví dụ, nước có nguồn vải tương đối tốt và đáp ứng được quy tắc xuất xứ có thể kể đến đó là từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, nguồn vải này lại có mức giá tương đối cao.

evfta co hoi quoc te hoa thuong hieu viet
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) kiểm tra đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp Giovanni

Đối với Giovanni, hiện nay, chúng tôi có 2 nguồn nguyên phụ liệu chính là vải và da. Đối với vải, trong ngắn hạn, chúng tôi tiếp tục sử dụng những nguồn vải nhập khẩu từ châu Âu. Nhưng trong tương lai phải có bài toán dài hơi hơn đó là việc đầu tư, phát triển những trung tâm dệt vải của Việt Nam để đáp ứng cho thị trường châu Âu này.

Còn về ngành da, đối với phân khúc hạng cao thì da Made in Italia vẫn là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, da Made in Italia cũng có nhiều chủng loại và thường có giá thành cao. Nếu chúng tôi có nguồn da thay thế thì sản phẩm sẽ có lợi thế cạnh tranh ở thị trường châu Âu.

Theo tôi, để chủ động trong dài hạn về nguồn nguyên phụ liệu, chúng ta cần sự hỗ trợ của Chính phủ cũng như bàn tay chung sức của cả cộng đồng các DN Việt Nam như: Đầu tư, phát triển những trung tâm dệt vải của Việt Nam đáp ứng cho thị trường châu Âu; có những trung tâm nghiên cứu để tạo ra những kỹ nghệ về thuộc da, vì có thể thấy, ngành chăn nuôi của Việt Nam cũng ko phải nhỏ, nguồn da cũng tương đối tốt. Bài toán ở đây là cách thức chúng ta thuộc da như thế nào để có được nguồn nguyên liệu giúp cho các DN Việt Nam có thể tận dụng được EVFTA mà lại thỏa mãn được nhu cầu của thị trường EU.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Việt Nam là một trong 3 điểm đến hàng đầu của doanh nghiệp EU

Sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng gần 50%, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN.
EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham: Hiệp định EVFTA thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU

EuroCham đánh giá, hoạt động thương mại của Việt Nam với Liên minh châu Âu đã tăng trưởng mạnh mẽ sau khi Hiệp định EVFTA được thực thi.
Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa xuất khẩu sang Hungary nhờ Hiệp định EVFTA

Tận dụng được lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (Hiệp định EVFTA), hàng Việt Nam ngày càng rộng cửa tại thị trường Hungary.
EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

EuroCham: Tiềm năng của Hiệp định EVFTA được doanh nghiệp chú ý hơn

Theo EuroCham, năm 2023, tiềm năng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) ngày càng được doanh nghiệp chú ý hơn.
Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Năm 2024, ngành dệt may Việt Nam có gặp thách thức tại thị trường EU?

Kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU trong năm 2023 suy giảm mạnh và tiếp tục dự báo còn nhiều thách thức trong năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

Tận dụng lợi thế từ nhập khẩu, đầu tư của EU trong EVFTA

EVFTA không chỉ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa mà còn mang lợi thế cho nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc phục vụ sản xuất và thu hút đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Thái Nguyên: Tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA để gia tăng xuất khẩu

Hiệp định EVFTA đã và đang mang lại cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Nông sản Việt sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín tại thị trường EU

Thay vì cạnh tranh bằng giá như trước đây, nông sản Việt Nam sẽ cạnh tranh bằng chất lượng và uy tín để khai thác được giá trị cao hơn, bền vững hơn tại EU.
Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Thêm 2 loại gạo được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU: Gia tăng cơ hội tận dụng EVFTA

Gạo ST 24 và ST 25 chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu vào EU, tiếp tục mở rộng cơ hội nhằm tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA.
EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

EVFTA thúc hợp hợp tác, chia sẻ về công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam - EU

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực và đưa vào thực thi, nhiều doanh nghiệp EU đã tích cực chia sẻ những công nghệ hay kỹ thuật với các doanh nghiệp Việt Nam.
Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

Hiệp định EVFTA và tác động kép với xuất khẩu cà phê sang EU

EU là thị trường lớn nhất, tiêu thụ 40% cà phê xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định EVFTA đang mang lại cả cơ hội và sức cạnh tranh tại thị trường này.
Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ tận dụng EVFTA tiến sâu vào thị trường EU

Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đã tận dụng được những ưu đãi từ Hiệp định EVFTA mang đến để duy trì và tăng trưởng sản phẩm gỗ sang thị trường EU.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA

Có nhiều nguyên nhân khiến các doanh nghiệp trong nước gặp trở ngại khi tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Lực cản lớn nhất là nguồn nhân lực còn yếu, thiếu.
Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA

Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương và hiệp hội ngành hàng xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng Hiệp định EVFTA.
Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Những thách thức trong EVFTA và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Với EVFTA, để tận dụng cơ hội trong thách thức, thời gian qua, Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường những giải pháp cần thiết và kịp thời.
Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Ngành cà phê nâng cao năng lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường EU

Không chỉ nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu về chống mất rừng từ EU, ngành cà phê Việt Nam còn nghiêm túc đầu tư nâng cao chất lượng để tận dụng Hiệp định EVFTA.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Xuất khẩu nông sản sang EU: Ưu tiên xây dựng hệ sinh thái kết nối các chủ thể trong EVFTA

Để xuất khẩu, xây dựng thành công thương hiệu nông sản Việt tại thị trường EU, giải pháp trước mắt là xây dựng hệ sinh thái kết nối chủ thể trong EVFTA.
EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA đặt ra nhiều cam kết về sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý

EVFTA là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới rất toàn diện, song đây cũng là Hiệp định có những quy định khắt khe về bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

Thực thi CBAM tác động ra sao tới xuất khẩu của Việt Nam sang EU?

CBAM là một nhánh của Thoả thuận xanh EU khi đi vào thực thi sẽ có một số ngành hàng chịu tác động sớm, nhất là xuất khẩu sang EU.
EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

EVFTA - nền tảng vững chắc cho hợp tác đầu tư của Hà Lan tại Việt Nam

Với việc triển khai Hiệp định EVFTA, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hà Lan tiếp tục được mở ra.
Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Tận dụng EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa giữa Việt Nam - Rumani

Việt Nam - Rumani cần tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA để mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các lĩnh vực hai bên có thế mạnh.
Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê chủ động đáp ứng quy định của thị trường EU

Để cà phê xuất khẩu được hưởng lợi ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đã nỗ lực chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững.
EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

EVFTA giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh tại Đức

Việt Nam là một trong số ít các nước ở châu Á đã có FTA với EU, do đó, tại thị trường Đức, hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với hàng của nhiều nước khác.
Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Đà Nẵng: Chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tận dụng các FTA

Các doanh nghiệp Đà Nẵng hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên qua các thị trường Việt Nam có FTA, đều chủ động tìm hiểu thông tin thị trường và các ưu đãi.
EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

EVFTA giúp nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu sang EU

Hiệp định EVFTA là động lực giúp cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam nâng cao chất lượng để tận dụng được các ưu đãi từ thị trường.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động