EU sẽ làm gì để giải quyết tình trạng thiếu năng lượng mùa đông?

Cuộc họp các Bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu tại Brussels diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khiến giá điện tăng cao.
Năm ngành hàng quan trọng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu Trung Quốc tăng gấp đôi chi phí sử dụng than để chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng

Các Bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu đã nhất trí về một số biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng giá tăng vọt, bao gồm thuế đối với một số nhà sản xuất năng lượng và các mục tiêu giảm nhu cầu bắt buộc, nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về giới hạn giá khí đốt tự nhiên.

Cuộc họp tại Brussels diễn ra chỉ vài ngày sau vụ phá hoại rõ ràng các đường ống dẫn khí của Nga cung cấp cho châu Âu và trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khiến giá điện tăng cao và gây lo ngại về tình trạng bất ổn kinh tế và xã hội rộng lớn hơn. Cao ủy năng lượng EU Kadri Simson tuyên bố rằng châu Âu đang phải đối mặt với cuộc chiến năng lượng của Nga, và nhu cầu khí đốt toàn cầu cao hơn nguồn cung.

Cuộc chiến năng lượng mùa đông châu Âu như “muối bỏ bể”

Các quốc gia châu Âu riêng lẻ cũng đã thúc đẩy kế hoạch của riêng họ. Đức đã công bố một chương trình trị giá 194 tỷ USD để giải quyết giá năng lượng tăng cao, tìm cách bảo vệ người tiêu dùng và các công ty khỏi một số đợt ảnh hưởng tồi tệ nhất khi nhiệt độ trên khắp châu Âu bắt đầu giảm xuống. Thông báo của Đức cũng nhấn mạnh phản ứng của châu Âu đối với giá năng lượng tăng đã khác nhau như thế nào.

Một số quốc gia thành viên, đặc biệt là Pháp, đã có mức giới hạn giá rộng rãi trong phần lớn thời gian của năm. Đức, quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga trước khi xảy ra cuộc chiến Ukraine, hiện chỉ có hành động tương đương. Các quan chức Đức, giống như phần còn lại của EU, đã rõ ràng về những gì họ không muốn làm đó là không muốn theo Vương quốc Anh về con đường hướng tới một chính sách tài khóa mở rộng.

Tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã gây ra một cuộc nổi dậy trên thị trường tài chính sau khi chính phủ của bà đề xuất sử dụng tiền vay để trả cho việc cắt giảm thuế trong khi chi tiêu mạnh tay để hỗ trợ người tiêu dùng khỏi các hóa đơn năng lượng tăng vọt. Đáp lại, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đôla Mỹ.

EU đã làm gì?

Liên minh châu Âu có kế hoạch sẽ đánh thuế lợi nhuận của các nhà sản xuất điện không dùng khí đốt khi họ bán trên một mức giá nhất định và yêu cầu các công ty nhiên liệu hóa thạch phải trả một khoản “đóng góp đoàn kết” từ thu nhập năm 2022 của họ. Số tiền này sau đó sẽ được phân phối lại để đệm cho người tiêu dùng.

Còn chính phủ Anh đã rõ ràng về việc không đánh thuế đối với các công ty năng lượng. Để giảm nhu cầu, các nước cũng đồng ý với mục tiêu tự nguyện giảm 10% tổng tiêu thụ điện và mục tiêu giảm bắt buộc là 5% điện năng tiêu thụ trong giờ cao điểm. Hơn 12 nước EU đã thúc giục Ủy ban châu Âu đề xuất giới hạn giá khí đốt.

Nhưng cuối cùng cần phải có một giới hạn. Chính phủ Pháp đã yêu cầu công ty năng lượng nhà nước chiếm đa số bán điện với giá thấp giả tạo trong năm nay, nhưng họ cũng nhanh chóng can thiệp để áp đặt giới hạn giá.

Phản ứng nhanh chóng có lẽ đã bắt nguồn ít nhất một phần trong ký ức từ giai đoạn đầu của nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Tổng thống Emmanuel Macron. Các cuộc biểu tình về thuế nhiên liệu liên quan đến môi trường trong năm 2018 và 2019 nhanh chóng gia tăng, gây ra những lo ngại lớn hơn về bất bình đẳng xã hội và kích hoạt phong trào áo vàng, sau này ngày càng trở nên bạo lực.

Khi Pháp chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 này, chính phủ của ông Macron đã giới hạn mức tăng giá điện ở mức 4 % và đóng băng giá khí đốt tự nhiên ở mức giảm năm 2021 - sau đó giữ chúng ở đó sau cuộc bầu cử. Đầu tháng này, Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne cho biết mức tăng giá điện và khí đốt tự nhiên sẽ được giới hạn ở mức 15% vào năm 2023 và 12 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ đủ điều kiện để được thanh toán một lần lên tới khoảng 200 USD.

Nhìn chung, giới hạn giá dự kiến ​​khoảng 44 tỷ USD và Pháp dự kiến ​​sẽ vay một khoản tiền kỷ lục - khoảng 260 tỷ USD - để tài trợ cho ngân sách mở rộng của mình vào năm tới. Nhưng chi tiêu trong tương lai có thể thậm chí còn cao hơn ở nước láng giềng Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, nơi phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt tự nhiên của Nga so với hầu hết các quốc gia khu vực châu Âu khác. Sau khi quốc hữu hóa nhà nhập khẩu khí đốt Uniper hồi đầu tháng 9, chính phủ đã bãi bỏ thuế khí đốt có hiệu lực vào ngày 1/10.

Thay vào đó, nước này dự kiến ​​sẽ bao gồm chi phí giới hạn giá khí đốt và điện có thể chịu một số điểm tương đồng đối với cách tiếp cận của Pháp. Các hộ gia đình tư nhân, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ nhận được một lượng điện cơ bản với mức trợ cấp.

Tuy nhiên, bất cứ thứ gì cao hơn số tiền cơ bản đó, người tiêu dùng sẽ phải mua theo giá thị trường. Đức mong muốn duy trì khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp giảm tiêu thụ năng lượng. Các quan chức Đức đã kêu gọi công chúng sử dụng ít năng lượng hơn bằng cách giặt quần áo ở nhiệt độ 86 độ F (30 độ C), sử dụng các bóng đèn tiết kiệm năng lượng hơn và sưởi ấm ngôi nhà của họ ở khoảng 66 độ F (19 độ C). Các vòi hoa sen ngắn hơn và mát hơn cũng đã được khuyến khích. Các đài kỷ niệm, tòa nhà công cộng và cửa sổ cửa hàng trên toàn quốc đã không còn được thắp sáng vào ban đêm.

Tại sao kế hoạch năng lượng của Anh lại bị gián đoạn như vậy?

Anh cũng có kế hoạch vay nặng lãi để bảo vệ người tiêu dùng của mình, nhưng nước này đang làm như vậy trong khi cắt giảm thuế đáng kể, điều này đã khiến các nhà đầu tư rơi vào tình trạng hoảng loạn và gây sốc cho đồng tiền này. Andrew Kenningham - Nhà kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics - cho biết: Nhìn chung, những gì Pháp và Đức đã chấp thuận là sẽ thân thiện hơn với thị trường. Nước Anh đã có một số giá năng lượng cao nhất châu Âu, vì vậy chính phủ của họ đã chi nhiều hơn hầu hết để đối phó với sự gia tăng mới.

Trong năm qua, Anh đã chi 6,5% GDP của mình để bảo vệ các công ty và cá nhân khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng - nhiều hơn nhiều so với hầu hết các nước EU. Trong vòng vài ngày sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Anh Liz Truss đã công bố một gói các biện pháp, bao gồm giới hạn hóa đơn năng lượng thấp hơn dự kiến ​​cho đến năm 2024. Nhưng việc cắt giảm thuế mà chính phủ của bà đã đề xuất đã dẫn đến một cảnh báo bất thường từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế về sự gia tăng bất bình đẳng, làm gia tăng lo ngại về khả năng của nước Anh đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng mùa đông này mà không có làn sóng giận dữ của công chúng. Đồng bảng Anh giảm giá trị cũng sẽ khiến Anh nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm cả năng lượng, đắt hơn.

Còn về cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu?

Giá cả tăng cao đã làm dấy lên một số cuộc tranh luận song song về cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu. Tại Đức, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck - một thành viên của Đảng Xanh - cho biết nước này có thể sẽ không đưa tất cả các nhà máy điện hạt nhân còn lại ra khỏi lưới điện vào cuối năm nay như kế hoạch ban đầu, vấp phải sự chỉ trích dữ dội.

Quyết định của Đức vào năm 2011 để đóng cửa tất cả các lò phản ứng vào năm 2022 đã theo sau nhiều thập kỷ Đảng Xanh áp lực từ bỏ năng lượng hạt nhân. Ông Habeck lập luận rằng việc gia hạn là tạm thời và cần thiết vì khoảng một nửa số nhà máy hạt nhân của Pháp đang được bảo trì. Pháp cũng đã chịu áp lực từ chính phủ Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha trong việc phê duyệt dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên giữa Tây Ban Nha và Pháp qua dãy núi Pyrenees.

Các quan chức Pháp cho rằng các đường ống hiện có giữa hai nước đã đủ công suất và một đường ống mới sẽ mất quá nhiều thời gian để xây dựng. Nhưng những người ủng hộ đường ống của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha lập luận rằng Pháp đang cố gắng tạo lợi thế cho các nhà sản xuất năng lượng của mình bằng cách hạn chế lượng khí đốt mà Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có thể gửi đến Trung Âu. Ở Anh, chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm đối với quá trình khai thác khí đá phiến, một quy trình đầy rủi ro về môi trường, đảo ngược quyết định trước đó được đưa ra trong bối cảnh lo ngại về chấn động trái đất.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét cho chuyển nhượng dự án nhà máy thuỷ điện

Công ty TNHH Thuỷ điện Cam Ly mong muốn Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận cho nhận chuyển nhượng lại dự án Thuỷ điện Cam Ly để triển khai dự án đúng tiến độ.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Liệu giá dầu thế giới có tiếp tục xô đổ kỷ lục trong những ngày tới?

Các chuyên gia dự báo OPEC và chính phủ các nước sẽ cố giữ giá dầu ở quanh mức 90 USD/thùng trong năm nay, nếu căng thẳng Iran - Israel hạ nhiệt.
PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

PC Thanh Hóa cấp điện an toàn, liên tục phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024

Trong 2 ngày 18 và 19/4, Điện lực Nga Sơn thuộc PC Thanh Hóa đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ Lễ hội Mai An Tiêm năm 2024.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 2: Vai trò và thành quả ngành điện

Luật Điên lực 2004 và 2 lần sửa đổi đã tạo khuôn khổ pháp lý để ngành điện Việt Nam phát triển mạnh mẽ, vươn lên tóp đầu khu vực.

Tin cùng chuyên mục

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng gần 65% vị trí cột

Theo Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí cột, công tác dựng côt tiến hành khẩn trương.
EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện

EVN vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên tập trung đầu tư các công trình trọng điểm đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Làm rõ hơn về 2 chính sách trong cơ chế mua bán điện trực tiếp

Đối với cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA), khách hàng có thể mua trực tiếp điện từ đơn vị sản xuất thông qua lưới điện quốc gia hoặc đường dây riêng.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 2-Chung tay sử dụng điện tiết kiệm

Tình hình nắng nóng ngày càng phức tạp, nhất là ở miền Nam, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện đang được quyết liệt triển khai.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh

Việc xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào năng lượng tái tạo và thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh.
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô cho khu vực phía Nam: Bài 1-Chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Dự báo năm 2024 có khả năng xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô tại miền Nam, ngành điện đã và đang quyết liệt triển khai phương án đảm bảo cấp điện.
NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

NPTS chủ động phối hợp với các PTC đảm bảo cấp điện cho mùa khô năm 2024

Nhằm đảm bảo cấp điện trong mùa khô 2024, NPTS đã chủ động phối hợp với các PTC để thực hiện thí nghiệm định kỳ, xử lý khiếm khuyết trên lưới truyền tải.
Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Lâm Đồng: Nhanh chóng gỡ khó cho dự án Thuỷ điện Cam Ly

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của chủ đầu tư dự án Nhà máy Thủy điện Cam Ly tại TP. Đà Lạt, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã vào cuộc chỉ đạo gỡ khó.
Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh với Australia

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy phát triển thị trường điện cạnh tranh.
Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống có kịp về đích khi còn vướng mắc?

Chỉ còn 1 tháng rưỡi nữa là đường dây 220kV Nậm Sum- Nông Cống phải hoàn thành đóng điện nhưng hiện vẫn còn nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Dấu ấn 20 năm thực thi Luật Điện lực - Bài 1: Những nỗ lực của Bộ Công Thương

Sau 20 năm thực thi Luật Điện lực, hệ thống điện Việt Nam đã phát triển vững chắc. Thành quả này có đóng góp quan trọng của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ

Nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII, trong đó có điện khí, Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí để báo cáo Chính phủ.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Hoa Kỳ thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tại Việt Nam.
Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Petrovietnam ước đạt 231 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm

Trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có sự tăng trưởng tích cực với doanh thu tăng 19%.
Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Trà Vinh: Đề xuất đầu tư nhà máy điện rác trên 3.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư xây dựng nhà máy điện rác xử lý 500 tấn/ngày, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 – 3.500 tỷ đồng tại tỉnh Trà Vinh.
Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương lấy ý kiến về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu để lấy ý kiến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động