Chiến sự Nga - Ukraine sáng 6/10: Hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở DPR, LPR và gần Kharkov

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga - Ukraine: Hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở DPR, LPR và gần Kharkov; Ukraine thiệt hại nặng khi cố xuyên phòng tuyến
Chiến sự Nga - Ukraine sáng 5/10: 100 quân nhân và lính đánh thuê của Ukraine tử trận ở Kupyansk (Kharkov)

Thông tin chiến sự

Thông tin phía Nga

- Lực lượng vũ trang Nga tiêu diệt 30 binh sĩ Ukraine gần Kherson: Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 5/10, các lực lượng vũ trang Nga đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng đối phương trên hướng Andreevsko-Kryvyi Rih, đồng thời tiêu diệt tới 30 binh sĩ Ukraine, 2 xe tăng và 4 xe chiến đấu bộ binh trong khu vực Kherson.

Chiến sự Nga - Ukraine sáng 6/10: Hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở DPR, LPR và gần Kharkov

- Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng về tổn thất của Ukraine ở hướng Lisichansk (Luhansk): “Có tới 70 dân quân, 1 xe tăng, 3 xe chiến đấu bọc thép bị tiêu diệt ở hướng Lisichansk. Ngoài ra, hỏa lực của Nga còn làm thiệt hại các vị trí của lữ đoàn cơ giới số 54, số 80 và lữ đoàn tấn công núi 10 của Lực lượng vũ trang Ukraine trong khu định cư Bilohorivka, Spirne và Yakovlevka với 6 xe bán tải, súng máy hạng nặng”.

Trong ngày qua, quân đội Kiev trên hướng Nikolaev-Krivoy Rog đã mất hơn 230 người, 4 xe tăng, 18 xe bọc thép, 2 pháo tự hành Gvozdika, 2 súng cối và 20 xe chiến đấu”, Bộ Quốc phòng cho biết hôm 5/10.

Tổng cộng đã có hơn 300 binh sĩ Ukraine thiệt mạng ở DPR, LPR và gần Kharkov: Theo bản tóm tắt của Bộ Quốc phòng Nga về quá trình hoạt động chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 5/10, các đơn vị Nga đã tiêu diệt hơn 300 quân nhân Ukraine ở khu vực Kharkov, các nước cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk trong một ngày.

TRong đó, “Có tới 100 quân nhân và 13 đơn vị thiết bị quân sự đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các đơn vị thuộc lực lượng dự bị của lữ đoàn cơ giới hóa số 92 của Lực lượng vũ trang Ukraine trên hướng Kupyansky trong khu vực định cư Shipovatoe, Shevchenkovo và Petrovka, vùng Kharkov”, tài liệu cho biết.

Tổn thất của lữ đoàn cơ giới 14 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine tại các Pershotravnevy và Orlyansky (vùng Kharkov) lên tới 15 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Ngoài ra, hơn 90 quân nhân của Lữ đoàn cơ giới 93 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị tiêu diệt bởi một cuộc tấn công lớn trên hướng Krasnolimansky (vùng Kharkiv) và Redkodub của DPR.

- Ukraine thiệt hại nặng khi cố xuyên phòng tuyến. Quan chức thân Nga ở Kherson, vùng mới sáp nhập vào Nga cho biết, phía Moscow đã phóng hỏa lực ngăn đà tiến của Ukraine và khiến Kiev chịu thiệt hại nặng nề.

Phó lãnh chính quyền quân sự - dân sự Kherson Kirill Stremousov ngày 5/10 cho hay, lực lượng Ukraine ở khu vực này đã tiến đến khu vực “vùng xám” nhưng phải gánh chịu thiệt hại nặng nề. Khái niệm “vùng xám” chỉ vùng nằm gần khu vực giao tranh giữa 2 bên.

“Phía Ukraine đã tiến đến vùng xám với cái giá là thiệt hại rất lớn. Lực lượng pháo binh và không quân của Nga đã tấn công mạnh mẽ quân Ukraine và gây ra những tổn thất lớn cho Kiev”, ông Stremousov nói.

Thông tin phía Ukraine

- Ukraine tuyên bố bắt đầu chiến dịch giải phóng tỉnh Lugansk: Ông Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự Ukraine ở tỉnh Lugansk, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia hôm 5/10, “Chiến dịch giải phóng Lugansk đã chính thức bắt đầu. Một số khu định cư đã được giải phóng khỏi quân đội Nga. Tất cả lính Nga đều nhận ra rằng một cuộc phản công (của Ukraine) là không thể tránh khỏi và họ đang bị đánh bại”.

Ông Hayday kêu gọi những người dân đã sơ tán khỏi Lugansk từ đầu năm nay không vội trở về lúc này.

“Tôi muốn kêu gọi mọi người trước tiên đừng vội mang đồ đạc trở về. Chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn biết chính xác khi nào có thể quay lại và ở đâu. Điều cần thiết là các lực lượng vũ trang Ukraine phải đẩy tiền tuyến ra xa hơn, chỉ khi đó mới có thể tiến vào một số khu định cư nhất định. Các vùng lãnh thổ phải được rà phá bom mìn”, ông Hayday nói thêm.

Đồng thời, quan chức Ukraine cũng kêu gọi cư dân ở các khu vực đang do Nga kiểm soát ở Lugansk nên sơ tán khỏi chiến tuyến hoặc tìm nơi trú ẩn.

- Ukraine phản công trên toàn tuyến, áp sát tỉnh miền Đông: Bộ Quốc phòng Anh cho biết, lực lượng Ukraine đang tiến công sát biên giới tỉnh Lugansk, khu vực chiến lược ở miền Đông mới tuyên bố sáp nhập vào Nga.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 5/10 cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến công 20km vượt sông Oskil ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraine và tiến vào khu vực phòng thủ của Nga về phía thị trấn Svatove ở vùng Lugansk, miền Đông Ukraine.

“Về mặt chính trị, các nhà lãnh đạo Nga nhiều khả năng sẽ lo ngại rằng các đơn vị hàng đầu của Ukraine đang áp sát biên giới của tỉnh Lugansk, nơi Nga tuyên bố đã chính thức sáp nhập vào tuần trước”, Bộ Quốc phòng Anh xác nhận.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Ukraine nhiều khả năng có thể tấn công đường Svatove-Kremina ở Lugansk. Báo cáo tình báo Ukraine tiếp tục đạt được tiến triển trong các chiến dịch ở mặt trận miền Nam.

Một số diễn biến liên quan

- Tổng thống Ukraine thảo luận kế hoạch “giải phóng thêm lãnh thổ”: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 5/10 đã gặp các quan chức quân sự và an ninh hàng đầu để xem xét các kế hoạch “giải phóng thêm lãnh thổ Ukraine”.

“Những người có mặt đã nghe thông tin từ tình báo, bộ tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine và chỉ huy các hướng tác chiến về tình hình mặt trận và những hành động mới nhất của Nga”, văn phòng tổng thống cho biết.

“Họ cũng thảo luận về vấn đề ổn định tình hình ở các khu vực mới được giải phóng. Các kế hoạch liên quan đến việc giải phóng thêm lãnh thổ Ukraine cũng đã được xem xét”, tuyên bố cho hay.

- Tổng thống Putin hy vọng ổn định 4 khu vực mới sáp nhập: Trong cuộc gặp trực tuyến ngày 5/10 với các thí sinh lọt vào vòng chung kết cuộc thi Giáo viên của năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông hy vọng tình hình ở các khu vực Nga mới sáp nhập sẽ “ổn định”.

“Chúng tôi đang làm việc với giả định rằng tình hình ở các vùng lãnh thổ mới sẽ ổn định”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng cho biết kết quả của cuộc trưng cầu dân ý tại 4 khu vực ở Ukraine về việc gia nhập Moscow là “thuyết phục hơn cả”.

- Các nhà lãnh đạo EU và các nước trong cộng đồng chính trị châu Âu sẽ thảo luận về cuộc xung đột ở Ukraine: Xung đột ở Ukraine sẽ là chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh không chính thức kéo dài 2 ngày của các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Liên minh châu Âu tại thủ đô Cộng hòa Séc do Hội đồng EU chủ trì. Tuy nhiên, nó sẽ khai mạc vào thứ Năm (6/10) với một hội nghị thượng đỉnh khác - cái gọi là Cộng đồng Chính trị châu Âu, một nền tảng chính trị mới do Liên minh châu Âu tạo ra theo sáng kiến ​​của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Cuộc họp đầu tiên của Cộng đồng Chính trị châu Âu sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ 44 quốc gia, bao gồm 27 quốc gia thành viên EU, cũng như Azerbaijan, Armenia, Anh, Georgia, Kosovo, Moldova, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu sẽ kêu gọi các đối tác tham gia lập trường của Brussels đối với Ukraine, đặc biệt là chế độ trừng phạt đối với Nga.

- Chính quyền Mỹ cho rằng quân đội Ukraine có thể chiếm Crimea: Daily Telegraph dẫn lời các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho hay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng Lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng chiếm Crimea nếu cuộc phản công thành công ở khu vực Kherson tiếp tục.

“Việc Ukraine chiếm được Crimea hiện nay là hoàn toàn có thể xảy ra”, nguồn tin cho biết. Theo đó, tốc độ tiến công hiện nay của quân đội Ukraine ở khu vực Kherson là đáng khích lệ.

Bình Nguyên (theo Tass,Ria.ru)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Cơ hội kinh tế nào từ cuộc gặp giữa tổng thống Argentina và tỉ phú Elon Musk?

Tình bạn "vừa chớm nở" giữa tỷ phú Elon Musk và Tổng thống Javier Milei được hứa hẹn sẽ mở ra tiềm năng phát triển giữa hai nước Mỹ và Argentina.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc có gì mới?

Thị trường sợi bông Trung Quốc tuần qua (8-12/4/2024) được đánh giá giao dịch sợi bông khá tốt, các nhà máy kéo sợi tiếp tục giảm lượng hàng tồn kho.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7/2024

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Ukraine dự kiến tấn công cầu Crimea vào giữa tháng 7; lính dù Ukraine đầu hàng tại mặt trận Avdeevka.
Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Việt Nam kêu gọi công dân nên cân nhắc kỹ trước khi đến Iran, Iraq, Syria

Đại sứ Việt Nam tại Iran vừa đưa ra khuyến cáo với công dân trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel đang có dấu hiệu leo thang.
Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Giá vàng tăng sau vụ Iran tấn công Israel; Mỹ kêu gọi tránh leo thang ở Trung Đông

Theo dữ liệu giao dịch, giá vàng đang tăng 1% sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, đạt mức 2.400 USD/ounce.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 15/4/2024: Ông Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/4/2024: Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình khó khăn; NATO hé lộ điều kiện kết nạp Ukraine.
Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ dấy lên cảnh báo toàn cầu

Các quốc gia trên toàn cầu đang ngày càng cảnh giác trước sức mạnh ngày càng tăng của đồng đôla Mỹ. Indonesia đã bắt đầu hành động để bảo vệ đồng tiền của mình.
Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại”

Israel sẽ không tấn công trả đũa Iran; Tehran cảnh báo “chiến tranh thương mại” để thay thế cho đòn đáp trả quân sự từ phía Israel trong thời gian tới.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo không sử dụng trạm sạc điện thoại công cộng

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo người dùng không sử dụng các trạm sạc điện thoại công cộng để tránh tiếp xúc với phần mềm độc hại, lấy cắp thông tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/4/2024: Ukraine mất kiểm soát Berdychi; AFU đã tới điểm kiệt quệ? Nhiều cơ quan truyền thông dự đoán về sự sụp đổ.
Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel

Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để trả đũa hành động tấn công nhằm vào Đại sứ quán Iran tại Syria vừa qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động