Đặt câu hỏi liên quan nhập khẩu mặt hàng đường mía, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang - đoàn Đắk Nông đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc cho biết, mặt hàng đường mía nhập khẩu có xuất xứ từ Lào, có thuộc mặt hàng chịu hạn ngạch thuế quan hay không?
Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông |
Đại biểu Lý Tiết Hạnh - đoàn Bình Định đặt vấn đề, trả lời các chất vấn trước về vấn đề bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu, Bộ trưởng có nêu thực trạng là giá nhiều mặt hàng, trong đó có mặt hàng đường kính cao. Cử tri thì cũng phản ánh rằng, mặt hàng đường kính là mặt hàng thiết yếu và Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có lợi thế trong sản xuất mặt hàng này.
Tuy nhiên, giá đường ở nước ta lại cao hơn các nước lân cận như: Thái Lan, Campuchia… Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ là buôn lậu mặt hàng đường này sẽ cao. Xin Bộ trưởng cho biết, cụ thể hơn về các chính sách nhằm góp phần tạo giá trị cho ngành mía đường của Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và ngăn chặn tình hình buôn lậu?
Về nhập khẩu đường mía của Lào thì có được miễn thuế hay không? Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo Nghị định 80 và thực hiện cam kết quốc tế đối với các đường kính nhập trong khối ASEAN thì được hưởng thuế đặc biệt khi có đủ điều kiện được Bộ Công Thương cấp giấy phép nằm trong hạn mức nhập khẩu của mình thì sẽ được miễn. Nếu nằm ngoài hạn mức nhập khẩu, không có giấy phép thì không được miễn thuế, có nghĩa là không được hưởng cơ chế ưu đãi đặc biệt về thuế.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, vấn đề giá đường của Campuchia, Thái Lan hay các nước trong ASEAN thấp hơn giá đường ở Việt Nam, nguyên nhân do công nghệ sản xuất và sản lượng sản xuất từ cây mía. Cây mía của chúng ta hiện nay năng suất cao nhất chỉ 60 tấn/ha. Nhưng ở Thái Lan cây mía của họ sản lượng 120 tấn/ha, tức là gấp đôi Việt Nam, cộng với công nghệ của họ tân tiến hơn thì giá thành hạ hơn.
Giá thành hạ hơn thì ảnh hưởng tới sự cung - cầu. Ngoài nhập khẩu chính ngạch ra, cũng có tình trạng buôn lậu qua biên giới. Về phía cơ quan Hải quan, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan Công an, Biên phòng và Quản lý thị trường để kiểm soát việc này.
Riêng cơ quan Hải quan trong năm vừa qua đã bắt được 43 vụ với 86 tấn đường - con số tuy nhỏ, nhưng qua đây cũng thể hiện rằng, chúng tôi đặc biệt quan tâm và tuyên truyền giáo dục cho nhân dân xung quanh biên giới cũng như tập trung để ngăn chặn vấn đề đường lậu từ nước ngoài vào Việt Nam.