Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái

Việc xây dựng thành công thương hiệu cho nông sản Yên Bái đã giúp nâng cao giá trị, rộng mở đầu ra cho sản phẩm.

Nông sản Yên Bái rộn ràng xuất ngoại Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái Yên Bái: Xây dựng chuỗi sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững

Nhiều giải pháp xây dựng thương hiệu cho nông sản

Yên Bái là tỉnh miền núi, với diện tích đất nông nghiệp rộng lớn (trên 540.000ha), có nhiều tiềm năng trong sản xuất, chế biến nông sản. Để phát huy lợi thế về nông nghiệp, thời gian qua tỉnh đã tập trung vào các hoạt động quảng bá thương hiệu, đồng thời khuyến khích phát triển sản xuất, chế biến nông sản, nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, được xác lập quyền nhãn hiệu tập thể… mang lại giá trị cao hơn do được nhận biết tốt hơn trên thị trường.

Đơn cử, năm 2020, sản phẩm ba ba gai thương phẩm của huyện Văn Chấn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Kể từ khi được bảo hộ về chỉ dẫn địa lý, các cấp chính quyền cùng người chăn nuôi đã đẩy mạnh tuyên truyền về những đặc tính khoa học của sản phẩm ba ba gai thương phẩm địa phương với chỉ tiêu hàm lượng Lipid từ 0,5-1g/100g thịt, thấp hơn so với ba ba gai nuôi ở các địa phương khác cùng hàm lượng protein, khoáng cao hơn.

Nhờ đó, sản phẩm ngày càng được nhận diện tốt hơn trên thị trường. Từ manh mún, nhỏ lẻ, chăn nuôi ba ba gai đã lan tỏa thành một nghề truyền thống, thu hút nhiều người dân tham gia.

Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái
Chè là một trong những loại nông sản thế mạnh của Yên Bái

Hoặc Chè Shan tuyết Phình Hồ được coi là một trong 10 vùng chè nguyên liệu ngon nhất Việt Nam, mang chỉ dẫn địa lý "Phình Hồ” của huyện Trạm Tấu. Sau khi được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm được xuất khẩu đi nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như: Canada, Mỹ, Đài Loan, Nga… Nhiều năm nay, huyện Trạm Tấu đã hỗ trợ người dân phục tráng và nhân rộng diện tích chè shan hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu; tổ chức đánh dấu những cây đầu dòng bảo tồn nguồn gen quý để tiếp tục nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Ngoài chỉ dẫn địa lý, hiện tỉnh Yên Bái đã xác lập quyền nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm: Gạo nếp Lếch - xã Bảo Ái, huyện Yên Bình; rượu thóc La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải; hoa hồng Mù Cang Chải; chè Shan tuyết Púng Luông, huyện Mù Cang Chải; nếp lẩu cáy Trạm Tấu...

Trước đó, tỉnh cũng đã có rất nhiều sản phẩm được bảo hộ về sở hữu trí tuệ dưới các hình thức nhãn chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý bao gồm: Nhãn hiệu chứng nhận đối với cá hồ Thác Bà, gạo nếp Làng Mu - Khánh Thiện, gà xương đen Mù Cang Chải, vịt bầu Lâm Thượng, khoai sọ nương Trạm Tấu, lợn đen bản địa Trạm Tấu, gà trống thiến Lục Yên, măng mai Lục Yên... Nhãn hiệu tập thể đối với thịt hun khói Mường Lò, chè xanh Hán Đà, gạo nếp 87 Trạm Tấu, măng ớt Trạm Tấu... Đến nay các sản phẩm này đều được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Cùng với tiêu thụ trực tiếp, việc tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử cũng được đẩy mạnh. Theo Sở Công Thương tỉnh Yên Bái, nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp phục hồi sau khi chịu tác động của dịch Covid-19 và mở rộng thị trường tiêu thụ, Sở đã hỗ trợ hàng chục doanh nghiệp của tỉnh hoàn thiện xây dựng và hoàn thiện hạ tầng thương mại điện tử, đồng thời duy trì hoạt động của sàn thương mại điện tử Yên Bái tại địa chỉ sctyenbai.com với gần 1.000 lượt doanh nghiệp và hơn 600 lượt sản phẩm chào bán trên sàn.

Thống kê cho thấy, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như quế Trấn Yên, chè Shan tuyết Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, chè Bát tiên Trấn Yên, bưởi Đại Minh; miến đao Quy Mông; trà Sơn tra Shan Thịnh; măng tre Bát độ Trấn Yên; mật ong Mù Cang Chải… đều được đông đảo người tiêu dùng trong nước ủng hộ, đánh giá cao về chất lượng.

Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái
Miến đao Yên Bái đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài

Đặc biệt, việc xây dựng thương hiệu thông qua chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể… cũng giúp nhiều loại nông sản địa phương xuất khẩu thành công ra nước ngoài. Năm 2023, lần đầu tiên, 10 loại sản phẩm nông nghiệp chủ lực biểu tiểu của tỉnh Yên Bái, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất sang thị trường Anh Quốc. Cụ thể, Doanh nghiệp tư nhân Phương Nhung (Văn Yên) có sản phẩm Trà Quế; Hợp tác xã sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng (Trấn Yên) có sản phẩm chè xanh chất lượng cao; Hợp tác xã Suối Giàng (Văn Chấn) có sản phẩm Diệp trà và Hồng trà Shan tuyết); Hợp tác xã Việt Hải Đăng (Trấn Yên) có sản phẩm Miến đao Quy Mông; Hợp tác xã Quế Khánh Thành (Trấn Yên) có sản phẩm Quế điều thuốc Hòa Cuông (loại 100 gam) và (loại 500 gam); Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên (thành phố Yên Bái) có sản phẩm miến đao. Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) có sản phẩm gạo Séng cù và Hợp tác xã Tú Lệ (Văn Chấn) có sản phẩm gạo nếp Tan Tan.

Tiếp tục quảng bá mạnh cho nông sản địa phương

Chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Yên Bái
Quảng bá thương hiệu nông sản qua các sự kiện xúc tiến thương mại

Để tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản địa phương, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thông qua loạt hoạt động xúc tiến thương mại. Sở Công Thương Yên Bái thông tin, trong tháng 4/2024, Sở Công Thương đã tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng các hoạt động về ngày thương hiệu Việt Nam (20/4); tổ chức gian hàng trưng bày của tỉnh Yên Bái và thành lập đoàn tham dự Khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 – Vietnam Expo 2024 (từ ngày 03/4 – 06/4/2024).

Bên cạnh đó, Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký tham gia 04 Hội chợ triển lãm trong nước; tham gia kết nối giao thương với các doanh nghiệp huyện Hà Khẩu – Trung Quốc; tham gia chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Trung du, miền núi phía Bắc (ngày 12/4/2024 tại tỉnh Lào Cai). Tổ chức gian hàng của tỉnh Yên Bái và đoàn tham dự Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024…

Ngoài việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Yên Bái cũng chú trọng tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, đăng ký mã số vùng trồng. Trong đó tập trung vào vùng trồng chè, cây đao riềng, rau an toàn… Các sản phẩm sau khi được xây dựng thành công thương hiệu đã nâng cao giá trị, góp phần tác động tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mở ra hướng đi mới cho đồng bào vùng cao phát triển kinh tế.

Hoàng Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.
Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (huyện Mộc Châu).
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Được kì vọng sẽ là nơi giao thương, tập kết hàng hoá của cả khu vực, tuy nhiên đến nay cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể phát huy được lợi thế.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương là sự chuyển dịch không gian đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp, thu hút đầu tư... phát triển kinh tế địa phương.
Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, ngư dân nơi đây đang nỗ lực khắc phục hậu quả và quay trở lại với biển.
Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân nhờ lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động chất lượng và chính sách thu hút đầu tư hợp lý.
Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.
Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp để Hà Nội tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động