Đưa nông sản Bắc Kạn vươn xa

Nhờ chất lượng an toàn, giá cả cạnh tranh, sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn được đánh giá có nhiều tiềm năng vươn xa, chinh phục người tiêu dùng (NTD) trong và ngoài nước.

Giữa tháng 7 vừa qua, Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan (Bắc Kạn) đã ký kết hợp đồng với Công ty DALAT Spol.s.r.o (Praha, Cộng hòa Séc) xuất khẩu (XK) 5,3 tấn miến dong. Trước khi XK, sản phẩm miến dong của HTX đã vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất, được phía bạn công nhận đủ điều kiện đưa sang thị trường châu Âu.

Sản phẩm miến dong XK sang Séc cũng bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nhãn hiệu tập thể Miến dong Bắc Kạn. Lô hàng đầu tiên theo đường biển từ cảng Hải Phòng và sẽ cập bến, dỡ hàng tại cảng Hamburg (CHLB Đức) trước khi vận chuyển theo đường bộ tới Cộng hòa Séc. Tổng giá trị đơn hàng gần 15 nghìn USD. Đây là lần đầu tiên, một sản phẩm nông sản có tiếng của Bắc Kạn vươn tới thị trường châu Âu. Mặc dù số lượng XK còn hạn chế, nhưng đây được coi là khởi đầu cho mặt hàng miến dong nói riêng và nhiều sản phẩm đặc sản khác của tỉnh Bắc Kạn nói chung có thể thâm nhập được vào thị trường khó tính như châu Âu.

3146-ynh-bai
Nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP

Cùng với miến, xác định nông-lâm nghiệp là hướng đi mũi nhọn trong phát triển kinh tế, từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung xây dựng một số vùng chuyên canh cây trồng, tạo ra nhiều mặt hàng nông sản đặc trưng, hướng đến XK sang một số thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu.

Lợi thế của Bắc Kạn được chuyên gia đánh giá là nước sạch, đất sạch, không khí sạch… Nếu sản xuất, chăm sóc đúng quy trình sẽ cho ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Ví dụ điển hình là sản phẩm từ quả mơ, củ gừng đã có mặt tại thị trường Nhật Bản và đang ngày càng phát triển. Hiện, Bắc Kạn đã có nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP "Mỗi xã một sản phẩm", tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận Nhãn hiệu tập thể, chứng nhận Chỉ dẫn địa lý… thể hiện được nhận thức và quyết tâm sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Các loại mặt hàng đạt được những tiêu chuẩn trên có sức bán cao hơn các sản phẩm cùng loại, nhưng chưa có thương hiệu. Nhưng chỉ dừng ở tiêu chuẩn trên thì nông sản Bắc Kạn chưa đủ điều kiện XK, mà chỉ là sản phẩm tiêu dùng trong nước. Do vậy, trước xu thế bắt buộc, quyết tâm của tỉnh là từng bước chuyển hướng sang sản xuất nông nghiệp hữu cơ, trước mắt thực hiện sản xuất những mặt hàng có lợi thế.

Trước sản phẩm miến dong, 3 năm gần đây, sản phẩm mơ của tỉnh Bắc Kạn cũng được sử dụng làm nguyên liệu XK sang Nhật Bản. Hiện nay, nhà máy của Công ty TNHH Việt Nam Misaki tại Khu công nghiệp Thanh Bình (Bắc Kạn) mỗi năm thu mua khoảng 500 tấn quả mơ của người dân trong tỉnh để chế biến. Để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này, doanh nghiệp (DN) đã liên kết với người dân xây dựng vùng nguyên liệu sạch với diện tích hơn 500ha. Đây cũng là sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn XK với số lượng lớn ra nước ngoài.

Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang tập trung nâng cao chất lượng một số sản phẩm nông sản khác để đạt tiêu chuẩn XK như: Tinh bột nghệ, gạo chất lượng cao, quả hồng không hạt. Đây là những sản phẩm đã có vùng nguyên liệu lớn, có tính chất đặc trưng riêng biệt. Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung xúc tiến, quảng bá thương hiệu sản phẩm nông sản. Tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ các HTX, DN chế biến nông sản và người nông dân như chỉ đạo các sở, ngành trực tiếp đến HTX hướng dẫn, giúp đỡ hoàn thành các điều kiện, tiêu chuẩn để được XK sang châu Âu. Trên cơ sở thành công bước đầu, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực, mở rộng thị trường để đưa sản phẩm miến dong nói riêng và những nông sản hàng hóa khác nói chung XK trong thời gian tới.

Tới đây, nhiều địa phương trong tỉnh sẽ đăng ký sản xuất nông nghiệp hữu cơ một số mặt hàng. Cụ thể như, huyện Chợ Mới sẽ sản xuất cây mơ, cây chè, cây gừng; Ba Bể sản xuất cây bí xanh thơm; huyện Chợ Đồn sản xuất gạo Japonica và gạo Bao Thai; Na Rì sẽ sản xuất cây dong riềng… Từ đó tìm cơ hội đẩy mạnh XK.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động