Đưa logistics lên tầm cao mới - Kỳ I: “Kim chỉ nam” cho tăng trưởng |
Hút dòng vốn đầu tư
Theo Bộ Công Thương, trong thời gian gần đây, hoạt động đầu tư, mua bán, sáp nhập (M&A) trong ngành dịch vụ logistics có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Những doanh nghiệp (DN) khổng lồ kho vận quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong những năm gần đây như Shibusawa Warehouse (Nhật Bản), Aeroport De Paris (Pháp) và DB Schenker (Đức)…
Cảng Nam Đình Vũ là cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất khu vực Hải Phòng |
Đặc biệt, SG Holdings - một thương hiệu logistics nổi tiếng của Nhật Bản đã đầu tư mua gần 80% cổ phần của công ty Phát Lộc Express vào năm 2016. Tiếp đó, trong năm 2017, Samsung SDS (một công ty con của Tập đoàn Samsung) liên doanh với Công ty CP Logistics Hàng không (ALS) để tham gia mảng kinh doanh logistics tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đến tháng 7/2018, Samsung SDS lại tiếp tục thành lập một liên doanh với một trong những công ty logistics nội địa lớn của Việt Nam là Minh Phương Logistics nhằm khai thác tiềm năng của thị trường vận tải hàng hoá nội địa bằng đường bộ.
Cũng trong năm 2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án cảng Nam Đình Vũ - nằm trong khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ vào khai thác. Trực tiếp đưa chúng tôi đi tham quan cảng Nam Đình Vũ, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ - cho biết, hiện chúng tôi đang đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với quy mô 1.329 ha. Trong khu công nghiệp này, có nhiều phân khu chức năng như khu công nghiệp, khu cảng biển và hậu cần cảng, khu phi thuế quan, khu cảng dầu khí và hàng lỏng... Tất cả các phân khu này giống như dịch vụ liên hoàn, bổ trợ lẫn nhau, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh hoàn chỉnh.
Đặc biệt, cảng Nam Đình Vũ được đầu tư là một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics lớn tổng thể trên toàn bộ hành lang kinh tế biển Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh. Với quy mô 65 ha, tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng, tổ hợp 7 bến container tổng hợp - cảng Nam Đình Vũ với tổng chiều dài 1,5 km là cảng lớn nhất khu vực Đình Vũ, Hải Phòng, là đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn miền Bắc, ngay cửa sông Bạch Đằng lịch sử với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng. “Định hướng phát triển của Hải Phòng đó là biến thành phố thành trung tâm hàng hải logistics của cả phía Bắc. Khu công nghiệp Nam Đình Vũ và nhất là cảng Nam Đình Vũ nằm ở vị trí rất thuận lợi, đủ điều kiện hình thành một trung tâm logistics lớn” - ông Nguyễn Thành Phương nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Nam Đình Vũ cho hay, dù mới đi vào khai thác từ tháng 2/2018, nhưng sau 10 tháng đi vào khai thác, cảng đã đón khoảng 200 chuyến tàu lớn nhỏ, đi các tuyến quốc tế như đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải… với sản lượng hàng hóa thông quan đạt 200.000 TEU. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, sản lượng hàng hóa thông quan đạt xấp xỉ 100.000 TEU. “Cảng Nam Đình Vũ là một trong những cảng có cơ sở hạ tầng hiện đại nhất khu vực Hải Phòng hiện nay về quy mô, trang thiết bị xếp dỡ tuyến tiền phương cũng như hậu phương và hệ thống kho bãi” - ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định.
Lạc quan về tăng trưởng
Cũng là DN mới cung cấp dịch vụ logistics tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Công ty cổ phần Transworld QBV ICD - liên doanh giữa Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình với Công ty TNHH Transworld Gls Việt Nam, đang sở hữu 20 ha cơ sở vật chất, bao gồm 87.000 m2 bãi container, 7.500 m2 kho ngoại quan và kho tổng hợp, 1.500 m2 kho hàng lạnh…
Cung cấp dịch vụ logistics tại Công ty cổ phần Transworld QBV ICD |
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Piyush Rathore, Tổng Giám đốc Công ty CP Transworld QBV ICD nhận định, thị trường logistics ở miền Nam đã đến độ bão hòa, trong khi chúng tôi nhìn thấy một tương lai phát triển tươi sáng ở thị trường miền Bắc. Đặc biệt, khu vực miền Bắc có vị trí thuận lợi giáp với biên giới Trung Quốc, trong khi việc giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển và mở rộng. Theo đó, ngành logistics sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai.
“Hoạt động tại Việt Nam, công ty chúng tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào, ngược lại Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện tối đa và thuận lợi giúp DN phát triển. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho sự tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam” - ông Piyush Rathore bày tỏ.
Đặc biệt, trước nhu cầu dịch vụ logistics cho thương mại điện tử tăng cao, một số DN đã mạnh dạn đầu tư những trung tâm logistics hiện đại trong lĩnh vực này. Điển hình như tại Trung tâm logistics Hateco tại Khu Công nghiệp Sài Đồng, Hà Nội. Ông Đinh Duy Linh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco bày tỏ, Trung tâm logistics Hateco có diện tích gần 13 ha và chúng tôi đang tập trung làm trung tâm logistics theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là trung tâm logistics tích hợp, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử và chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi các DN có hàng hóa thông quan xuất nhập khẩu, có thể đưa hàng đến trung tâm thực hiện các dịch vụ hải quan tại đây.
“Việc ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm giảm giá thành logistics. Chúng tôi đang cố gắng cùng với một số DN để làm hệ thống phân loại hàng hóa tự động, bằng robot với một kiện hàng chia tách chỉ mất khoảng 4 - 5s. Lazada là một trong những DN đầu tiên hưởng ứng ý tưởng này và họ cũng là những người tiên phong đầu tiên bước chân vào đây cùng chúng tôi” - ông Đinh Duy Linh nói và cho biết thêm, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển ngành dịch vụ logistics. Một số DN ban đầu đến Trung tâm logistics Hateco còn mang tính thăm dò, nhưng hiện nay họ đang đẩy mạnh tốc độ đầu tư, đặc biệt vào những dây chuyền hiện đại nhằm gia tăng thị phần.
Theo Bộ Công Thương, xu hướng phát triển trong nguồn cung dịch vụ logistics tại Việt Nam sẽ là sự hợp tác giữa các DN logistics để chia sẻ lợi nhuận từ khai thác lợi thế về hạ tầng và vận tải, cũng như tăng năng lực cạnh tranh để vươn đến các nấc thang cao hơn trong chuỗi dịch vụ logistics. |
Kỳ III: Khai thông điểm nghẽn