Đưa logistics lên tầm cao mới - Kỳ II: Đón “sóng” đầu tư

Có mặt tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng vào những ngày tháng 5/2019, chúng tôi vô cùng bất ngờ trước sự đổi thay nơi đây. Bởi chỉ cách đây khoảng 5 năm, “bán đảo” Đình Vũ còn hoang sơ với bạt ngàn lau lách nhưng hiện nay đã trở thành một khu logistics hiện đại. Đó là một minh chứng cho thấy, làn “sóng” đầu tư vào logistics đang ngày càng “chảy” mạnh vào Việt Nam.
Đưa logistics lên tầm cao mới - Kỳ I: “Kim chỉ nam” cho tăng trưởng

Hút dòng vốn đầu tư

Theo Bộ Công Thương, trong thời gian gần đây, hoạt động đầu tư, mua bán, sáp nhập (M&A) trong ngành dịch vụ logistics có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Những doanh nghiệp (DN) khổng lồ kho vận quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong những năm gần đây như Shibusawa Warehouse (Nhật Bản), Aeroport De Paris (Pháp) và DB Schenker (Đức)…

dua logistics len tam cao moi ky ii don song dau tu
Cảng Nam Đình Vũ là cảng có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất khu vực Hải Phòng

Đặc biệt, SG Holdings - một thương hiệu logistics nổi tiếng của Nhật Bản đã đầu tư mua gần 80% cổ phần của công ty Phát Lộc Express vào năm 2016. Tiếp đó, trong năm 2017, Samsung SDS (một công ty con của Tập đoàn Samsung) liên doanh với Công ty CP Logistics Hàng không (ALS) để tham gia mảng kinh doanh logistics tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đến tháng 7/2018, Samsung SDS lại tiếp tục thành lập một liên doanh với một trong những công ty logistics nội địa lớn của Việt Nam là Minh Phương Logistics nhằm khai thác tiềm năng của thị trường vận tải hàng hoá nội địa bằng đường bộ.

Cũng trong năm 2018, Tập đoàn Gemadept và Tập đoàn Sao Đỏ chính thức đưa giai đoạn 1 của dự án cảng Nam Đình Vũ - nằm trong khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ vào khai thác. Trực tiếp đưa chúng tôi đi tham quan cảng Nam Đình Vũ, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Đỏ - cho biết, hiện chúng tôi đang đầu tư vào Khu công nghiệp Nam Đình Vũ với quy mô 1.329 ha. Trong khu công nghiệp này, có nhiều phân khu chức năng như khu công nghiệp, khu cảng biển và hậu cần cảng, khu phi thuế quan, khu cảng dầu khí và hàng lỏng... Tất cả các phân khu này giống như dịch vụ liên hoàn, bổ trợ lẫn nhau, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh hoàn chỉnh.

Đặc biệt, cảng Nam Đình Vũ được đầu tư là một mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics lớn tổng thể trên toàn bộ hành lang kinh tế biển Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh. Với quy mô 65 ha, tổng vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng, tổ hợp 7 bến container tổng hợp - cảng Nam Đình Vũ với tổng chiều dài 1,5 km là cảng lớn nhất khu vực Đình Vũ, Hải Phòng, là đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn miền Bắc, ngay cửa sông Bạch Đằng lịch sử với mớn nước sâu và vũng quay tàu rộng. “Định hướng phát triển của Hải Phòng đó là biến thành phố thành trung tâm hàng hải logistics của cả phía Bắc. Khu công nghiệp Nam Đình Vũ và nhất là cảng Nam Đình Vũ nằm ở vị trí rất thuận lợi, đủ điều kiện hình thành một trung tâm logistics lớn” - ông Nguyễn Thành Phương nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Nam Đình Vũ cho hay, dù mới đi vào khai thác từ tháng 2/2018, nhưng sau 10 tháng đi vào khai thác, cảng đã đón khoảng 200 chuyến tàu lớn nhỏ, đi các tuyến quốc tế như đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Thượng Hải… với sản lượng hàng hóa thông quan đạt 200.000 TEU. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, sản lượng hàng hóa thông quan đạt xấp xỉ 100.000 TEU. “Cảng Nam Đình Vũ là một trong những cảng có cơ sở hạ tầng hiện đại nhất khu vực Hải Phòng hiện nay về quy mô, trang thiết bị xếp dỡ tuyến tiền phương cũng như hậu phương và hệ thống kho bãi” - ông Nguyễn Mạnh Hà khẳng định.

Lạc quan về tăng trưởng

Cũng là DN mới cung cấp dịch vụ logistics tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Công ty cổ phần Transworld QBV ICD - liên doanh giữa Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình với Công ty TNHH Transworld Gls Việt Nam, đang sở hữu 20 ha cơ sở vật chất, bao gồm 87.000 m2 bãi container, 7.500 m2 kho ngoại quan và kho tổng hợp, 1.500 m2 kho hàng lạnh…

dua logistics len tam cao moi ky ii don song dau tu
Cung cấp dịch vụ logistics tại Công ty cổ phần Transworld QBV ICD

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Piyush Rathore, Tổng Giám đốc Công ty CP Transworld QBV ICD nhận định, thị trường logistics ở miền Nam đã đến độ bão hòa, trong khi chúng tôi nhìn thấy một tương lai phát triển tươi sáng ở thị trường miền Bắc. Đặc biệt, khu vực miền Bắc có vị trí thuận lợi giáp với biên giới Trung Quốc, trong khi việc giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển và mở rộng. Theo đó, ngành logistics sẽ có sự phát triển vượt bậc trong tương lai.

“Hoạt động tại Việt Nam, công ty chúng tôi không gặp bất kỳ khó khăn nào, ngược lại Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện tối đa và thuận lợi giúp DN phát triển. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến cho sự tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam” - ông Piyush Rathore bày tỏ.

Đặc biệt, trước nhu cầu dịch vụ logistics cho thương mại điện tử tăng cao, một số DN đã mạnh dạn đầu tư những trung tâm logistics hiện đại trong lĩnh vực này. Điển hình như tại Trung tâm logistics Hateco tại Khu Công nghiệp Sài Đồng, Hà Nội. Ông Đinh Duy Linh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco bày tỏ, Trung tâm logistics Hateco có diện tích gần 13 ha và chúng tôi đang tập trung làm trung tâm logistics theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là trung tâm logistics tích hợp, đặc biệt là trong ngành thương mại điện tử và chuyển phát nhanh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi các DN có hàng hóa thông quan xuất nhập khẩu, có thể đưa hàng đến trung tâm thực hiện các dịch vụ hải quan tại đây.

“Việc ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm giảm giá thành logistics. Chúng tôi đang cố gắng cùng với một số DN để làm hệ thống phân loại hàng hóa tự động, bằng robot với một kiện hàng chia tách chỉ mất khoảng 4 - 5s. Lazada là một trong những DN đầu tiên hưởng ứng ý tưởng này và họ cũng là những người tiên phong đầu tiên bước chân vào đây cùng chúng tôi” - ông Đinh Duy Linh nói và cho biết thêm, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển ngành dịch vụ logistics. Một số DN ban đầu đến Trung tâm logistics Hateco còn mang tính thăm dò, nhưng hiện nay họ đang đẩy mạnh tốc độ đầu tư, đặc biệt vào những dây chuyền hiện đại nhằm gia tăng thị phần.

Theo Bộ Công Thương, xu hướng phát triển trong nguồn cung dịch vụ logistics tại Việt Nam sẽ là sự hợp tác giữa các DN logistics để chia sẻ lợi nhuận từ khai thác lợi thế về hạ tầng và vận tải, cũng như tăng năng lực cạnh tranh để vươn đến các nấc thang cao hơn trong chuỗi dịch vụ logistics.

Kỳ III: Khai thông điểm nghẽn

Quỳnh Nga - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động