Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Cơ hội đưa hàng hóa vào thị trường Malaysia do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cơ quan Đầu tư Bang Selagor (Malaysia) tổ chức ngày 22/5 tại TP. Hồ Chí Minh.
Hướng đến kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020
Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC - cho biết, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Malaysia liên tục tăng trưởng trong nhiều năm. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Malaysia và nước này cũng là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng đến mục tiêu đạt 15 tỷ USD thương mại song phương hai nước vào năm 2010.
Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Malaysia năm 2018 đạt gần 11,5 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia các sản phẩm như máy tính, hàng điện tử và linh kiện, điện thoại, sắt thép các loại, sản phẩm thủy tinh, phương tiện vận tải, hàng dệt may, gỗ và các sản phẩm đồ gỗ. Ngược lại, Malaysia xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là xăng dầu, sản phẩm linh kiện điện tử, chất dẻo, hóa chất, nguyên phụ liệu dệt may… Tính đến cuối năm 2018, Malaysia có 586 dự án còn hiệu lực và là nhà đầu tư lớn thứ 8 trong tổng số các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt gần 12,5 tỷ USD.
Theo ông Faizal Izany Mastor, Tham tán Thương mại Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam và Malaysia là những đối tác thương mại quan trọng của nhau trong khu vực ASEAN. Để hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Malaysia đạt 15 tỷ USD vào năm 2020, hai nước cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hợp tác trong việc giới thiệu các sản phẩm thế mạnh của nhau.
Chú trọng phát triển ngành công nghiệp Halal
Ông Zukarnine Shaz Zainal Abidin - Đại diện Halal Internationl Selagor - cho biết, một trong những lĩnh vực mà Việt Nam và Malaysia có thể đẩy mạnh hợp tác đó là phát triển ngành công nghiệp Halal, bao gồm cả ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống theo tiêu chuẩn của người Hồi giáo. Những sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam (trừ thịt lợn) cơ bản có thể đáp ứng tiêu chuẩn thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo. Khi sản phẩm Việt Nam đạt được chứng nhận Halal thì không chỉ có thể xuất khẩu vào Malaysia mà còn có cơ hội tiệp cận tới thị trường Hồi giao toàn cầu với quy mô dân số dự kiến đạt 2,7 tỷ người vào năm 2020.
Ông Faizal Izany Mastor - Tham tán Thương mại Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh - cũng lưu ý, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Malaysia, các DN Việt Nam phải hiểu về thị hiếu, văn hóa bản địa của người tiêu dùng Malaysia. Các DN vừa và nhỏ của Việt Nam nên đến Malaysia để tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương vì các DN Malaysia có thế mạnh về dịch vụ, phân phối, marketing, kho vận trong khi DN vừa và nhỏ Việt Nam lại có thế mạnh về sản xuất nên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác cho DN hai bên.
Đặc biệt, vào tháng 10/2019, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh quốc tế Selangor sẽ được tổ chức tại bang Selangor (Malyasia) là cơ hội rất tốt để các DN xuất khẩu của Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị trường để tìm kiếm các cơ hội đưa hàng không chỉ vào Malaysia mà còn vào ASEAN, một thị trường rộng lớn với 650 triệu dân. Hội nghị này dự kiến sẽ có khoảng 30.000 khách tham quan với 850 gian hàng thuộc nhiều lĩnh vực trong đó trọng tâm sẽ tập trung vào ngành thực phẩm đồ uống...