Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 18/09/2019 21:22

Đưa doanh nghiệp vào cuộc

14:00 | 21/05/2019
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho rằng, xúc tiến thương mại, đầu tư (XTTMĐT), quan trọng là đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phải đưa doanh nghiệp vào cuộc.

Việt Nam hiện có 16 đối tác chiến lược và 1 đối tác kinh tế, nhưng rất quan trọng là Mỹ. Trong 17 đối tác này, ngoài Mỹ còn có EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… đều là các nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới, mạnh về tài chính, tiềm lực công nghệ, thậm chí là những nơi xuất phát công nghệ nguồn của thế giới, đang chiếm khoảng 70% vốn nước ngoài đầu tư tại Việt Nam (khoảng 230 tỷ USD) và khoảng 50% kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

dua doanh nghiep vao cuoc

Tại tọa đàm: “XTTMĐT với các đối tác chiến lược: Góc nhìn doanh nghiệp”, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, Việt Nam đang phát triển hướng tới mô hình bền vững, tiếp cận trình độ công nghệ và giá trị gia tăng cao, tăng cường hợp tác đầu tư, thương mại với các đối tác chiến lược và đối tác quan trọng - là một trong những nhân tố quyết định phát triển nền kinh tế những năm tới.

Là tỉnh xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam, ông Thân Đức Hưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - cho biết, hàng năm, tỉnh đều tổ chức hội nghị XTTMĐT, cử các đoàn công tác đi nước ngoài để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, đối tác và mời gọi đầu tư. Tỉnh Cà Mau đến tọa đàm với mong muốn tiếp thu những kinh nghiệm, mô hình hay trong XTTMĐT.

Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - chia sẻ: Lâm Đồng đã từng tổ chức đoàn XTTMĐT đến Singapore, phía hiệp hội của Singapore đã mời 200 doanh nghiệp đến tham dự, trong khi thành phần đoàn của tỉnh Lâm Đồng chủ yếu là đại diện UBND và các ban, ngành... Sau khi giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư kinh doanh…, doanh nghiệp Singapore muốn mua sản phẩm măng tây của Lâm Đồng, đề nghị cho biết một tháng sản xuất được bao nhiêu, chất lượng, giá cả, phương thức thanh toán, vận chuyển… ra sao, cả đoàn không ai trả lời được. Tỉnh Lâm Đồng đã rút ra bài học sâu sắc: Nếu chỉ làm tốt khâu truyền thông nhưng kết nối kém thì XTTMĐT chẳng mang về kết quả gì.

Từ đó, tỉnh Lâm Đồng đã điều chỉnh hoạt động XTTMĐT, tập trung chú trọng kết nối các doanh nghiệp, tập đoàn, công ty cũng như kết nối doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Công ty Công nghệ Nhật Hải OIC - cho rằng, để hàng hóa Made in Vietnam xuất khẩu ra thế giới, cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin, đào tạo, tổ chức XTTMĐT… một cách thiết thực, hiệu quả.

Lan Ngọc