SingapoReimagine là chiến dịch truyền thông mới, giúp hình dung lại ngành du lịch tại Singapore và toàn cầu. Khởi động bằng chuỗi diễn đàn chia sẻ “Reimagine Travel – Global Conversation” (tạm dịch: Hình dung lại ngành du lịch qua những cuộc đối thoại toàn cầu) diễn ra trên khắp thế giới, để mở đầu cho những cuộc thảo luận về giải pháp định hình lại ngành du lịch trên toàn cầu. SingapoReimagine là một nền tảng để cộng đồng trong nước, quốc tế chia sẻ ý tưởng về cách tái thiết, hồi sinh ngành du lịch, từ đó cùng định hình lại tương lai của ngành.
Công viên rừng nhiệt đới tại khu bảo tồn thiên nhiên ở Singapore |
Kể từ khi ra mắt chiến dịch SingapoReimagine vào tháng 1/2021 tại Việt Nam, ngành du lịch Singapore cho thấy khả năng phục hồi và thích nghi để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách, cũng như đảm bảo mọi trải nghiệm đều an toàn nhưng không kém phần thú vị ngay cả trong thời kỳ đại dịch. Chiến dịch đã, đang tạo nên tiêu chuẩn mới cho ngành du lịch trên nhiều phương diện: Sự an toàn, sáng kiến công nghệ, thiên nhiên và cảnh quan thành phố, mua sắm...
Về hình dung lại sự an toàn: Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã, đang hợp tác chặt chẽ với đối tác trong ngành nhằm nâng cao các biện pháp an toàn và bảo vệ sức khỏe dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia mới, để du khách có thể yên tâm tận hưởng hàng loạt trải nghiệm mới mẻ của đảo quốc trong tương lai. Những sáng kiến được đưa ra gồm: Chứng nhận an toàn SG Clean - một tiêu chuẩn mới đưa ra nhằm yêu cầu cơ sở du lịch tuân thủ các quy định kiểm tra nghiêm ngặt về vệ sinh, phương pháp khử trùng, cũng như biện pháp quản lý an toàn (SMMs).
“Chúng tôi cũng áp dụng công nghệ để đảm bảo trải nghiệm an toàn cho du khách trong nước và cộng đồng địa phương. Điển hình như TraceTogether (ứng dụng truy vết tiếp xúc kỹ thuật số cấp quốc gia đầu tiên trên thế giới) mà toàn bộ du khách trong thời gian ở Singapore sẽ phải cài đặt để an tâm tận hưởng những trải nghiệm tại đảo quốc”, đại diện STB chia sẻ.
Các sáng kiến công nghệ: Tập đoàn sân bay Changi đã tập trung đổi mới nhằm đảm bảo hành trình của du khách được an toàn nhưng vẫn liền mạch, thông qua các sáng kiến giúp hạn chế tiếp xúc và làm sạch tự động. Không chỉ dừng lại ở đó, Tập đoàn sân bay Changi cũng đang thử nghiệm các sáng kiến mới như đèn LED tia cực tím (UV-C) giúp khử khuẩn tay vịn thang cuốn, thang du lịch và công nghệ hồng ngoại không tiếp xúc cho thang máy tải khách. Theo đó, du khách chỉ cần lướt ngón tay qua nút bấm để kích hoạt thang máy.
Thiên nhiên và cảnh quan thành phố: Trong tương lai xa hơn, Singapore đặt mục tiêu trở thành điểm đến đô thị bền vững nhất trên thế giới. Đó là lý do vì sao đảo quốc này đầu tư vào các sản phẩm và thử nghiệm mới, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, môi trường. Thực tế, Singapore đang đi đúng hướng để vươn đến mục tiêu này, với xu hướng thiết kế tập trung vào yếu tố thiên nhiên ở những điểm đến hấp dẫn như sân bay Jewel Changi và Gardens By the Bay. Đồng thời, còn mong muốn biến Singapore trở thành thành phố giữa thiên nhiên trong thập kỷ tới, với dự án cải tiến khu phát triển du lịch quận Jurong Lake trở thành điểm đến mang phong cách sống đẳng cấp thế giới, nơi có sự kết hợp nhịp nhàng các dịch vụ bền vững, sự đổi mới, yếu tố thiên nhiên và khoa học. Khu văn hóa Mandai Precinct cũng dần được tái tạo để trở thành khu sinh thái đẳng cấp thế giới, một điểm tham quan động vật hoang dã mới cũng như các dịch vụ lưu trú thân thiện với môi trường.
Trải nghiệm mua sắm: “Buồn tẻ” chưa bao giờ xuất hiện trong từ điển của ngành bán lẻ ở Singapore khi có vô vàn những ý tưởng thú vị. Đảo quốc sư tử đã tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm mua sắm, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và quảng bá sản phẩm. Cùng với đó, thông qua việc hợp tác giữa các ngành hoặc với những thương hiệu địa phương, quốc tế, Singapore không ngừng đổi mới với mô hình bán lẻ trải nghiệm, từ đó mang đến dịch vụ bán lẻ và phong cách sống khác biệt.
Những trải nghiệm tuyệt vời ở du lịch đảo quốc này là lý do mỗi năm người Việt chi tới hàng nghìn tỷ đồng để đi du lịch Singapore. Tuy nhiên, theo STB, xu hướng mua sắm của người Việt đã thay đổi trong 2 năm gần đây. Du khách Việt giờ đây không đơn thuần săn khuyến mãi khi mua sắm, họ khao khát những trải nghiệm mua sắm mới mẻ và chân thực, nhìn nhận giá trị của sản phẩm không đơn thuần đến từ tính năng sử dụng, mà còn cả những câu chuyện đằng sau thương hiệu.
“Khảo sát mức độ yêu thích du lịch” của STB thực hiện từ đầu năm 2021 cũng cho thấy, khoảng thời gian phong tỏa và giãn cách xã hội kéo dài đã khiến người Việt khát khao được kết nối lại với thế giới qua những trải nghiệm du lịch chân thực, đậm tính địa phương. Có đến 7 trong 10 đáp viên lựa chọn ưu tiên kết nối, làm quen với con người và văn hóa, câu chuyện tại địa phương khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch. |