Du lịch Quảng Ninh: Chờ ngày “tan băng”

Du lịch Quảng Ninh đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Song được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực quan trọng cho mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh. Vì vậy, Quảng Ninh đã chuẩn bị nhiều phương án cho ngành du lịch sẵn sàng “bật dậy” ngay khi đại dịch kết thúc.    

Sụt giảm nghiêm trọng

Kết thúc quý I/2020, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt hơn 1,5 triệu lượt, giảm 72%, doanh thu từ du lịch giảm 69% so với cùng kỳ. Đặc biệt từ tháng 3/2020, nhiều khoản thu từ du lịch sụt giảm nghiêm trọng, như: Phí tham quan Vịnh Hạ Long chỉ đạt 103,7 tỷ đồng, bằng 8% kế hoạch năm; phí tham quan Khu di tích và danh thắng Yên Tử cũng chỉ đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 7% kế hoạch năm... Dự báo, nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến xấu, các hoạt động dịch vụ, du lịch có thể sẽ không có doanh thu trong quý II.

du lich quang ninh cho ngay tan bang

Tàu du lịch nằm bờ do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Tại Công ty Cổ phẩn phát triển Tùng Lâm - doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bằng cáp treo và các dịch vụ du lịch tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, ước tính quý I/2020, doanh thu của công ty chỉ đạt 59.254 triệu đồng, giảm khoảng 69% so với năm 2019. Với việc doanh thu sụt giảm, công ty đã phải cắt giảm hơn 80% nhân sự.

Theo Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, lữ hành quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khiến lượng khách giảm đến 90%. Các khu vui chơi, dịch vụ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh chỉ hoạt động với công suất dưới 5%. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu thuyền cũng đã tạm dừng hoạt động từ giữa tháng 3/2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không đón khách tham quan Vịnh Hạ Long.

Qua khảo sát, có tới 10.000 lao động trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch tạm thời không có việc làm. Toàn bộ hệ thống khách sạn, nhà hàng trên toàn tỉnh gần như không có khách.

Sẵn sàng mọi điều kiện

Theo kế hoạch năm 2020, tổng lượng khách đến Quảng Ninh có thể đạt 15,5 triệu lượt; trong đó có 6,5 triệu khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch khoảng 34.100 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, các mục tiêu trên vẫn được giữ nguyên. Tại cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh Quảng Ninh với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Quảng Ninh đang gấp rút chuẩn bị các kịch bản, giải pháp cụ thể để phục hồi và phát triển du lịch, dịch vụ, nhất là du lịch nội địa khi dịch bệnh được khống chế.

Trong kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch năm 2020, Sở Du lịch Quảng Ninh chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế và liên kết các địa phương trong cả nước để thúc đẩy phát triển du lịch. Đồng thời, tiếp tục phát triển các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như: Du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch biên giới…Phát triển dịch vụ du lịch đẳng cấp, chất lượng cao, đa dạng như: Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, nghệ thuật, khám phá, trải nghiệm.

Đồng thời, sở cũng xây dựng Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tham ưu ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; phối hợp với đơn vị liên quan, nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác quản lý vận hành các địa điểm phát triển kinh tế ban đêm phục vụ khách du lịch theo mùa, để kéo dài thời gian trải nghiệm và tăng mức chi tiêu của du khách.

Để nâng cao chất lượng du lịch, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến địa phương, cán bộ quản lý doanh nghiệp, hướng dẫn viên và lao động trực tiếp; bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho các cá nhân, đặc biệt ở vùng miền núi, hải đảo có tiềm năng phát triển du lịch.

Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với “Nụ cười Hạ Long” và Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động