Sụt giảm nghiêm trọng
Kết thúc quý I/2020, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt hơn 1,5 triệu lượt, giảm 72%, doanh thu từ du lịch giảm 69% so với cùng kỳ. Đặc biệt từ tháng 3/2020, nhiều khoản thu từ du lịch sụt giảm nghiêm trọng, như: Phí tham quan Vịnh Hạ Long chỉ đạt 103,7 tỷ đồng, bằng 8% kế hoạch năm; phí tham quan Khu di tích và danh thắng Yên Tử cũng chỉ đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 7% kế hoạch năm... Dự báo, nếu tình hình dịch bệnh còn diễn biến xấu, các hoạt động dịch vụ, du lịch có thể sẽ không có doanh thu trong quý II.
Tàu du lịch nằm bờ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 |
Tại Công ty Cổ phẩn phát triển Tùng Lâm - doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách bằng cáp treo và các dịch vụ du lịch tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, ước tính quý I/2020, doanh thu của công ty chỉ đạt 59.254 triệu đồng, giảm khoảng 69% so với năm 2019. Với việc doanh thu sụt giảm, công ty đã phải cắt giảm hơn 80% nhân sự.
Theo Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, lữ hành quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khiến lượng khách giảm đến 90%. Các khu vui chơi, dịch vụ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh chỉ hoạt động với công suất dưới 5%. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tàu thuyền cũng đã tạm dừng hoạt động từ giữa tháng 3/2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc không đón khách tham quan Vịnh Hạ Long.
Qua khảo sát, có tới 10.000 lao động trực tiếp và gián tiếp trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch tạm thời không có việc làm. Toàn bộ hệ thống khách sạn, nhà hàng trên toàn tỉnh gần như không có khách.
Sẵn sàng mọi điều kiện
Theo kế hoạch năm 2020, tổng lượng khách đến Quảng Ninh có thể đạt 15,5 triệu lượt; trong đó có 6,5 triệu khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch khoảng 34.100 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, các mục tiêu trên vẫn được giữ nguyên. Tại cuộc họp trực tuyến của UBND tỉnh Quảng Ninh với các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Quảng Ninh đang gấp rút chuẩn bị các kịch bản, giải pháp cụ thể để phục hồi và phát triển du lịch, dịch vụ, nhất là du lịch nội địa khi dịch bệnh được khống chế.
Trong kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch năm 2020, Sở Du lịch Quảng Ninh chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế và liên kết các địa phương trong cả nước để thúc đẩy phát triển du lịch. Đồng thời, tiếp tục phát triển các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như: Du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch biên giới…Phát triển dịch vụ du lịch đẳng cấp, chất lượng cao, đa dạng như: Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, nghệ thuật, khám phá, trải nghiệm.
Đồng thời, sở cũng xây dựng Đề án phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tham ưu ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; phối hợp với đơn vị liên quan, nghiên cứu, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác quản lý vận hành các địa điểm phát triển kinh tế ban đêm phục vụ khách du lịch theo mùa, để kéo dài thời gian trải nghiệm và tăng mức chi tiêu của du khách.
Để nâng cao chất lượng du lịch, thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến địa phương, cán bộ quản lý doanh nghiệp, hướng dẫn viên và lao động trực tiếp; bồi dưỡng kiến thức về du lịch cộng đồng cho các cá nhân, đặc biệt ở vùng miền núi, hải đảo có tiềm năng phát triển du lịch.
Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với “Nụ cười Hạ Long” và Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch. |