Du lịch Nam Bộ phục hồi ấn tượng, tự tin với bước phát triển mới

Vùng đất Nam Bộ, với những nỗ lực và sự năng động, sáng tạo, nhiều địa phương đã đạt được kết quả rất khả quan trong phục hồi và phát triển du lịch.
Thành phố Đà Nẵng là điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á năm 2022 Du lịch Nghệ An hướng tới điểm đến 4 mùa
Du lich Nam Bo phuc hoi an tuong, tu tin voi buoc phat trien moi hinh anh 1
Địa đạo Củ Chi - nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân Củ Chi nay là một địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Là những vùng du lịch trọng điểm của cả nước, du lịch các địa phương Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đang có bước chuyển mình rõ rệt, phục hồi nhanh chóng, đồng thời tiếp tục có những giải pháp, chiến lược phát triển mới.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên cơ sở thế mạnh tài nguyên du lịch đa dạng, điểm đến mang đậm bản sắc con người, vùng đất Nam Bộ, với những nỗ lực và sự năng động, sáng tạo, nhiều địa phương đã đạt được kết quả rất khả quan trong phục hồi và phát triển du lịch với diện mạo, tầm nhìn mới.

Thực hiện hiệu quả lộ trình khôi phục

Thành phố Hồ Chí Minh - nơi từng là tâm dịch COVID-19 cũng chính là địa phương đã sớm tái khởi động các hoạt động du lịch ngay sau khi dịch được kiểm soát, tới các điểm đến thuộc "vùng xanh” ở các huyện ngoại thành Củ Chi, Cần Giờ, tạo đà phục hồi, từng bước lấy lại “phong độ” cho ngành kinh tế tổng hợp ở thị trường nhận và gửi du khách thuộc diện sôi động nhất cả nước.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa, tháng 10/2021, sau các tour thí điểm tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch là các tour thương mại đón du khách với các điểm đến thuộc “vùng xanh” an toàn dịch bệnh.

Tiếp đó, những tháng cuối năm 2021, du lịch thành phố dần nâng công suất phục vụ du khách ở từng tour, điểm đến, hành trình tour được mở rộng trở lại, ngoài phạm vi thành phố.

Sang năm 2022, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thực sự được khôi phục với kết quả ấn tượng. Sở Du lịch đã sớm tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành chương trình thu hút du khách với thông điệp “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn”.

Nhất quán thực hiện mục tiêu trở thành đô thị du lịch sống động châu Á, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tập trung thực hiện các nhóm giải pháp trọng tâm, gồm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách; nâng chất sản phẩm, sự kiện hiện có và phát triển sản phẩm đặc trưng; tổ chức các hình thức gia tăng giá trị cộng thêm cho du khách; tăng cường truyền thông về điểm đến và tăng cường giải pháp hỗ trợ du khách, xây dựng cơ chế phát triển sản phẩm du lịch MICE.

Nhờ đó, trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của toàn thành phố, du lịch tiếp tục là điểm sáng.

Tám tháng của năm 2022, tổng doanh thu du lịch-dịch vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so cùng kỳ năm 2021. Khách du lịch nội địa đến thành phố trong 8 tháng đạt 16,7 triệu lượt, du khách quốc tế đạt gần 1,4 triệu lượt.

Cùng thuộc vùng du lịch Đông Nam Bộ như Thành phố Hồ Chí Minh, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nhanh chóng phục hồi, khẳng định vị thế của địa phương trọng điểm du lịch.

Thông tin từ Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 8 tháng của năm 2022, tổng du khách đến tỉnh đạt trên 8,6 triệu lượt, tăng gần 180% so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, mùa cao điểm du lịch Hè vừa qua, công suất khai thác phòng của nhiều điểm lưu trú trên địa bàn tăng cao, đạt trên 95% vào dịp cuối tuần. Tổng doanh thu từ du lịch của tỉnh trong 8 tháng đạt khoảng 8.870 tỷ đồng, tăng 55 % so với cùng kỳ năm 2021.

Với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều chương trình quảng bá kích cầu gắn với đổi mới sản phẩm đã mang lại hiệu quả thiết thực trong phục hồi du lịch.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, 8 tháng của năm nay, thành phố và 12 tỉnh trong vùng thu hút được khoảng 30 triệu lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 21.000 tỷ đồng.

Tạo sức hút mới

Phục hồi và phát triển du lịch, các địa phương Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đã tích cực đổi mới, sáng tạo sản phẩm theo hướng tạo nhiều giá trị gia tăng, phong phú các trải nghiệm cho du khách.

Từng địa phương tạo nhiều điểm nhấn, dấu ấn riêng, không trùng lặp nhờ gắn chặt với bản sắc văn hóa hay thế mạnh từ những sản phẩm đặc sản của địa phương.

Du lich Nam Bo phuc hoi an tuong, tu tin voi buoc phat trien moi hinh anh 2
Cầu ngắm biển dài nhất Đông Nam Á tại Hamtons Plaza tại Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN)

Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin, đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc thị trường, đối tượng du khách, du lịch thành phố chú ý phát triển sản phẩm theo hướng “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng.”

Sở Du lịch đã triển khai trên 40 chương trình du lịch mẫu gắn kết các tài nguyên du lịch các địa phương.

Sở Du lịch, các quận, huyện và thành phố Thủ Đức cùng các danh nghiệp lữ hành, dịch vụ nỗ lực khảo sát, làm mới các sản phẩm du lịch hiện có gắn với các hoạt động trải nghiệm, tìm hiểu các vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa, tham gia các hoạt động hướng đến bảo vệ môi trường... với các hành trình đầy màu sắc từ trung tâm thành phố đến các huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, thành phố Thủ Đức.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, không chỉ trong mùa cao điểm du lịch Hè, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu luôn nỗ lực xây dựng, giới thiệu đến du khách nhiều điểm nhấn, hoạt động trải nghiệm, nghỉ dưỡng mới.

Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn hoàn thiện nhiều sản phẩm, dịch vụ, góp phần tạo cho điểm đến Bà Rịa-Vũng Tàu hấp dẫn, thu hút du khách. Khu vực Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc đang dần hình thành chuỗi resort nghỉ dưỡng và nhiều dịch vụ bổ trợ, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Điểm đến Công viên nhiệt đới Tropicana Park cùng ở huyện Xuyên Mộc, nằm trong tổ hợp du lịch NovaWorld vừa đưa vào hoạt động đầu mùa hè đã thu hút nhiều du khách hoặc tour “Ngồi du thuyền ngắm Vũng Tàu từ biển” mang đến cho du khách không gian trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thành phố Vũng Tàu với góc nhìn từ biển, tạo cảm xúc mới lạ cho du khách.

Các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long, bên cạnh thuận lợi về tài nguyên du lịch thiên nhiên và nhân văn đa dạng còn đứng trước thách thức rất dễ có những sản phẩm trùng lặp, tương đồng.

Nhiều địa phương đã sáng tạo, linh hoạt tổ chức các sự kiện, điểm nhấn khác biệt, thu hút du khách trở lại sau dịch COVID-19.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tại Đồng bằng sông Cửu Long liên tục diễn ra các sự kiện hội chợ, liên hoan, lễ hội quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có du lịch, mang dấu ấn từng địa phương, tạo sắc màu đa dạng cho sản phẩm du lịch vùng đồng bằng châu thổ.

Tỉnh Bến Tre phát huy thế mạnh du lịch xứ Dừa có sự kiện chế biến, công diễn trên 220 món ăn từ dừa, được Hội đồng Liên minh kỷ lục thế giới xác nhận kỷ lục, là một trong những dấu ấn của du lịch xứ Dừa.

Tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Sen Đồng Tháp với chủ đề “Sen ngày mới,” với nhiều hoạt động trình diễn sản xuất, chế biến, sáng tạo các sản phẩm ẩm thực, thủ công mỹ nghệ từ sen, nâng tầm sản phẩm du lịch đất Sen hồng.

Nắm bắt lợi thế các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản, Đồng Tháp còn tổ chức sự kiện Lễ hội Xoài Cao Lãnh, tạo hiệu ứng “kép” quảng bá nông sản đồng thời tăng sức lan tỏa hình ảnh điểm đến du lịch Đồng Tháp, thu hút du khách đến trải nghiệm và thưởng thức đặc sản.

Nhờ đó, ước tính trong 9 tháng của năm 2022, du lịch Đồng Tháp đón 2,8 triệu lượt du khách, tăng tới 150 % so với cùng kỳ năm 2021./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin mới nhất

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.

Tin cùng chuyên mục

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động