Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?

Quảng Nam cần phát triển du lịch xanh dựa trên bộ tiêu chí du lịch xanh đã ban hành, xây dựng du lịch xanh quán triệt trên từng sản phẩm, địa điểm du lịch...
Quảng Nam phát triển du lịch xanh, giữ gìn giá trị văn hoá bản địa

Chiều 16/9, tại TP. Hội An, với sự bảo trợ của UBND tỉnh Quảng Nam và Tổ chức UNESCO tại Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam tổ chức hội thảo quốc tế: "Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam".

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam 2022: Điểm đến Du lịch xanh và hướng đến kỷ niệm 23 năm Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?
Hội thảo quốc tế "Du lịch xanh trên nền tảng văn hóa Quảng Nam"

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, trên hành trình hướng đến mục tiêu du lịch xanh - bền vững, Quảng Nam đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, sự đồng thuận của cộng đồng và doanh nghiệp, sự hợp tác kỹ thuật và nguồn lực của các tổ chức, các chuyên gia...

Để phát triển du lịch xanh - bền vững sẽ gặp những khó khăn phải đối mặt: sự chuyển biến nhận thức và hành động, thay đổi tư duy thích ứng để chuyển đổi hệ thống quản trị tốt và phát triển nhân lực, sự xung đột với mô hình cũ, dịch bệnh Covid- 19… Việc hiện thực hóa ý niệm về con đường du lịch xanh của Quảng Nam sẽ dần được hiện hữu thông qua những nỗ lực trong các hoạt động du lịch. Từ vấn đề môi trường - rác thải đến việc nương tựa vào tài nguyên thiên nhiên biển cả, dòng sông, cánh đồng và những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống… để tạo ra bầu không khí du lịch trong lành, những sản phẩm du lịch khác biệt riêng của địa phương. Điều đó cũng được định lượng một phần bởi Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp”, ông Thanh cho hay.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia du lịch trong nước và quốc tế, những bên liên quan đã bàn thảo các vấn đề: Tầm quan trọng của phát triển du lịch xanh dựa trên nền tảng văn hoá của Quảng Nam; Làm thế nào để khai thác nét đẹp văn hoá đặc trưng Quảng Nam cho phát triển du lịch xanh; Chia sẻ kinh nghiệm - mô hình và giải pháp quốc tế áp dụng cho phát triển du lịch xanh.

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?
Các chuyên gia trình bày, đóng góp ý kiến tại hội thảo

Với ông Douglas Hainsworth - Trưởng nhóm chuyên gia Dự án Du lịch bền vững Thụy Sĩ, để khai thác nét đẹp văn hoá đặc trưng Quảng Nam cho phát triển du lịch xanh, ông khuyến nghị văn hóa phải giữ ở vị trí trung tâm, nhưng cần nỗ lực để làm đa dạng, trải rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa – du lịch xanh. Cần tập trung vào tính chân thực, sự đa dạng, trải rộng, chất lượng, tính bền vững.

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, qua các cuộc khảo sát, tham dò của các chuyên gia, du lịch Quảng Nam lâu nay chủ yếu tập trung ở phía Bắc, cụ thể là trung tâm đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn. Du khách đến đông nhưng doanh thu không nhiều, số ngày và đêm lưu trú của du khách tại Quảng Nam cũng không cao.

Chính vì thế, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cho rằng có những giải pháp để tuyên truyền nhận thức sâu rộng trong việc triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh, làm thế nào để có thêm nhiều sản phẩm lan toả về phía Nam, Tây, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nông thôn để khai thác các giá trị tìềm năng làng nghề, bản sắc văn hoá bản địa vùng miền núi phía Tây tỉnh Quảng Nam. Đa dạng sản phẩm và theo định hướng xuyên suốt phát triển du lịch xanh, bền vững, du lịch trên nền tảng văn hoá. Phấn đấu sau Năm du lịch Quốc gia 2022 sẽ có nhiều sản phẩm đảm bảo theo bộ tiêu chí du lịch xanh được công nhận, có giá trị.

Để phát triển du lịch xanh trong thời gian tới đạt hiểu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cộng đồng du lịch, các bên liên quan tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ. Ông cũng gợi mở một số công việc cần triển khai để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá.

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?
Ông Trần Văn Tân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Thứ nhất, cần tập trung xây dựng du lịch xanh quán triệt trên từng sản phẩm cụ thể, địa điểm du lịch. Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Nam có 10 - 20 mô hình du lịch xanh tiêu biểu như kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra.

Thứ hai, ngành du lịch, cộng đồng du lịch Quảng Nam tiếp tục tăng cường áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh ở các cơ sở kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị có liên quan.

“Tôi thiết nghĩ Quảng Nam cần có những sản phẩm du lịch dịch vụ xanh, tour du lịch xanh, cơ sở lưu trú du lịch xanh, mang lại giá trị đích thực. Mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân đều phải là một đại sứ chuyển tải thông điệp du lịch xanh và thực hiện thật tốt bộ tiêu chí du lịch xanh để chuyển tải đến khách du lịch nhiều hơn nữa”, ông Tân nhấn mạnh.

Quảng Nam cần làm gì để phát triển du lịch xanh trên nền tảng văn hoá?
Quảng Nam cần có những sản phẩm du lịch dịch vụ xanh, tour du lịch xanh, cơ sở lưu trú du lịch xanh, mang lại giá trị đích thực

Thứ ba, với bề dày lịch sử và giá trị đặc trưng của văn hoá Quảng Nam, cần xác lập nền tảng văn hoá trong phát triển du lịch xanh, các hoạt động du lịch phải thiết lập trên nền tảng văn hoá ấy, nương tựa và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, đặc trưng. Chú trọng giảm áp lực đến những các di sản, kết hợp tái tạo, giữ gìn các giá trị văn hoá bản địa, các làng nghề.

Thứ tư, các sở ban ngành liên quan tiếp tục tham mưu đề xuất UBND tỉnh để xây dựng chiến lược phát triển văn hoá du lịch theo hướng bền vững, du lịch xanh, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trên nền tảng bảo tồn thật tốt những giá trị văn hoá cốt lõi, đặc trưng, giảm thiểu tác động đến môi trường, tự nhiên và xã hội.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Kích cầu du lịch từ các tour, tuyến mới cho đồng bào dân tộc và miền núi Cao Bằng

Chương trình Famtrip nhằm kích cầu một số điểm du lịch tại Cao Bằng, đồng thời quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh kết nối với các tỉnh phía Bắc.
Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng

Các hoạt động hấp dẫn, mới lạ, không gian check in độc đáo mang đến không khí lễ hội đón Giáng sinh - Chào năm mới 2025 sôi động ngập tràn TP. Đà Nẵng.
Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung thu hút gần 20 triệu lượt khách trong năm 2024

Chiều ngày 20/12, tại TP. Quy Nhơn đã diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả triển khai Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh khu vực miền Trung.
Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Mù Cang Chải: Điểm đến thu hút du khách với những trải nghiệm giàu bản sắc văn hóa

Phát huy tiềm năng, bản sắc văn hóa để phát triển du lịch, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế…
Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Sắp diễn ra Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày tại huyện Mù Cang Chải

Festival khèn Mông, Lễ hội hoa Tớ dày với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn dự kiến được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái nhân dịp đón năm mới 2025.

Tin cùng chuyên mục

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Du khách Mỹ: Tôi cảm thấy như ở nhà khi đón Giáng sinh tại Hà Nội

Sự thân thiện, nồng hậu của người dân và cách trang trí mùa Giáng sinh ở nhiều điểm đến ở Hà Nội đã khiến cặp đôi du khách người Mỹ cảm nhận như đang ở nhà.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam khảo sát các sản phẩm du lịch của đồng bào dân tộc tại Hà Giang

Từ ngày 15-20/12, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình Famtrip nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang, Cao Bằng.
Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Đà Nẵng: Hàng nghìn du khách bạn trẻ hào hứng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng

Hàng nghìn người dân, du khách đổ về cầu Rồng cùng thắp sáng Cây thông Ánh sáng mở đầu Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025.
Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Lần đầu triển khai chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn

Chiến dịch Đà Nẵng Food Tour với thông điệp “Tận hưởng ẩm thực Đà Nẵng - Hơn cả ngon”, hàng loạt ưu đãi hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Du lịch Đà Nẵng 2024 phá kỷ lục, tăng trưởng vượt kỳ vọng

Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Làng rau Trà Quế được công nhận

Làng rau Trà Quế được công nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024'

Dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) vinh dự nhận chứng nhận 'Làng Du lịch tốt nhất năm 2024' của UN Tourism.
Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Chính thức khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tập trung trao đổi xác định các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm tốt, thúc đẩy hợp tác du lịch nông thôn.
Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Du lịch Sầm Sơn đặt mục tiêu đón 9,68 triệu lượt khách năm 2025, doanh thu 21 nghìn tỷ đồng

Năm 2025, TP. Sầm Sơn đặt mục tiêu đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách; doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh bắt đầu từ hành động của mỗi doanh nghiệp

Du lịch xanh hiện đang là xu hướng của nhiều du khách trong và ngoài nước, trước xu thế này nhiều doanh nghiệp Việt đã kịp thời phát triển các sản phẩm xanh.
Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Du lịch Quảng Bình vượt con số 5 triệu lượt khách trong năm 2024

Năm 2024 được xem là một năm thuận lợi với du lịch Quảng Bình. Theo Sở Du lịch Quảng Bình, ước đạt hơn 5 triệu lượt khách đã đến thăm “vương quốc hang động”.
Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đà Lạt đẹp lung linh và huyền ảo bởi lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản"

Đêm 6/12, tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra lễ hội carnaval đường phố "Hoa và Di sản" nhân dịp Festival hoa Đà Lạt năm 2024.
Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Hơn 15,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 11 tháng năm 2024

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 11 tháng năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt người, tăng 41,0% so với cùng kỳ năm trước.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 có gì đặc sắc?

Từ ngày 27-29/12, sẽ diễn ra Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm vui cho du khách
Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Có gì hấp dẫn trong lễ hội hoa hướng dương mang phong cách Cowboy lớn nhất năm tại Van Phuc City?

Cuối tháng 12 này, Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước tới nay 'SUNFLOWER FESTIVAL' diễn ra tại Van Phuc City với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình dự Lễ khai mạc Festival hoa Đà Lạt năm 2024

Festival hoa Đà Lạt năm 2024 tiếp tục tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa; tạo cơ hội để ngành hoa phát triển cùng ngành du lịch và hội nhập quốc tế.
Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 có gì mới và đặc sắc?

Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh góp phần kích cầu du lịch, trở thành cầu nối lan tỏa, truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm đến du khách trong nước và quốc tế.
Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà chọn đúng nhà đầu tư tâm huyết phát triển du lịch bền vững

Cát Bà đã chọn Sun Group là nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược và rất tâm huyết với sự phát triển du lịch bền vững ở các vùng đất nơi Sun Group được mời đầu tư.
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn: Cơ hội ‘vàng’ quảng bá du lịch Việt Nam

Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 9-11/12/2024 tại Quảng Nam, là cơ hội ‘vàng’ quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.
Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Săn đồ cũ trở thành xu hướng du lịch của người Việt năm 2025

Trong năm 2025, với tác động của nhiều yếu tố xã hội, xu hướng du lịch của người Việt Nam cũng tạo nên nhiều khác biệt, phá vỡ truyền thống.
Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh ‘Khu nghỉ dưỡng được yêu thích năm 2024’

Whale Island Resort được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng được yêu thích” do VCCI, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và độc giả bình chọn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động