Du lịch Khánh Hòa: Kỳ vọng chạm đến trái tim
Văn hóa - Giải trí 09/02/2021 08:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Sẵn sàng cho mọi kịch bản
Sau một năm gần như "đứng im" vì đại dịch Covid-19, du lịch Khánh Hòa chịu ảnh hưởng nặng nề khi lượt du khách đến trong năm 2020 giảm trên 82% so với năm 2019, với rất nhiều hệ lụy đi kèm như: Một lượng lớn lao động trong ngành thất nghiệp vì doanh nghiệp ngưng hoạt động, thua lỗ kéo dài và nhiều dịch vụ thương mại đi kèm du lịch cũng tuột dốc không phanh…
Làng nghề Trường Sơn khởi động đón khách dịp Tết Tân Sửu |
Thế nhưng, tâm huyết của các nhà đầu tư đã được hâm nóng, được khích lệ không chỉ nhờ tình yêu của du khách dành cho thành phố biển Nha Trang - Xứ Trầm Hương, mà sự đồng hành đoàn kết, chia sẻ giữa các nhà đầu tư và sự quan tâm sát cánh của các nhà quản lý địa phương đã "tiếp sức" để ngành du lịch Khánh Hòa hồi sinh.
Các nhà quản lý, chuyên gia du lịch, nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ hàng không, lữ hành, lưu trú, tư vấn du lịch, công nghệ thông tin… đã nhiều lần ngồi lại với nhau bàn về các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19. Nhiều kịch bản phát triển du lịch Khánh Hòa trong thời gian tới đã được phân tích, mổ xẻ và cùng triển khai thực hiện.
Kịch bản thứ nhất, ưu tiên thị trường nội địa với việc phát huy những thành công và kinh nghiệm triển khai kích cầu du lịch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam- Nha Trang Biển gọi". Kịch bản thứ hai, tập trung vào thị trường quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Qua thực tiễn triển khai tốt chủ trương tổ chức cách ly tại cơ sở kinh doanh lưu trú cho các nhóm chuyên gia nước ngoài, du lịch Khánh Hòa đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt và thu hút được sự quan tâm của các nhóm lao động người nước ngoài, chuyên gia, cán bộ ngoại giao các nước. Năm mới cũng là thời điểm có thể khai thác tốt đối tượng này. Kịch bản thứ ba, sẵn sàng đón du khách quốc tế sớm nhất khi du lịch Việt Nam mở cửa; tập trung thu hút nhóm thị trường quốc tế, tiếp tục xúc tiến quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được giới thiệu phổ biến ở một số quốc gia là thị trường trọng điểm; đồng thời xây dựng các giải pháp tạo thay đổi, đột phá trong quảng bá, marketing chương trình du lịch để phù hợp với thay đổi về thói quen, nhu cầu và cách thức du lịch của thị trường khách quốc tế…
Resort Hòn Tằm hấp dẫn du khách |
Mục tiêu phấn đấu cụ thể được đặt ra: Phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch cơ bản, đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch, bao gồm lưu trú nhà hàng, lữ hành, khu vui chơi giải trí và các hoạt động dịch vụ tiện ích đô thị. Qua đó tạo năng lực, điều kiện triển khai các giải pháp phục hồi từng bước hoạt động kinh doanh du lịch, sẵn sàng hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế vào năm 2021.
Chiến lược hồi sinh
Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2020 du lịch nội địa đã góp phần phục hồi du lịch Việt Nam. Trong khi lượng du khách quốc tế đến nước ta trong năm 2020 giảm 99% so với cùng kỳ năm trước, thì du khách trong nước không chỉ góp phần duy trì hoạt động của ngành du lịch, mà đã mang đến doanh thu đạt trên 253.000 tỷ đồng trong năm 2020.
Vì vậy, với nhiều giải pháp khắc phục, ngành du lịch Khánh Hòa đã tổ chức phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2021, đặc biệt chú trọng thị trường khách nội địa. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa - nhấn mạnh: Song hành chú trọng phát triển thị trường nội địa, với các gói khuyến mại kích cầu du khách "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Khánh Hòa còn tập trung tái cơ cấu toàn diện, từ định hướng phát triển du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, thị trường khách cho đến các sản phẩm đặc thù. Với vai trò quản lý, chúng tôi sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất, ủng hộ và đồng hành cùng các doanh nghiệp từng bước khắc phục khó khăn…
Tranh thủ thời gian "nghỉ đông bất đắc dĩ" vừa qua, nhiều cơ sở du lịch ở Khánh Hòa đã tiếp tục đầu tư, làm mới diện mạo để chào đón du khách trong dịp đầu xuân. Trong dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, Khánh Hòa đón trên 20.000 lượt du khách lưu trú. Trong đó, các resort ở Bắc bán đảo Cam Ranh đón gần 10.000 lượt khách đến nghỉ dưỡng. Các khu du lịch lớn cũng tung ra nhiều gói khuyến mại kích cầu hấp dẫn du khách như: Vinpearl Land ra mắt gói nghỉ dưỡng "Sống lại thanh xuân- Vui từng khoảnh khắc" (3 ngày 2 đêm dành riêng cho các cặp du khách tuổi trung - cao niên với chi phí chỉ từ 7.500.000 đồng); Hòn Tằm resort, Sỏi Island, Alma, Thác Yang Bay, Vịnh San Hô… cũng tập trung sửa soạn chỉn chu và chào mời nhiều gói nghỉ dưỡng giảm giá lớn dành cho du khách trong dịp đón Tết Nguyên đán Tân Sửu và năm mới 2021…
Anh Lê Nhật Tân - một hướng dẫn viên du lịch quốc tế - bộc bạch: Tôi cứ ngỡ mình sẽ bị thất nghiệp dài dài bởi đại dịch kinh hoàng này. Nhưng thật may mắn, công ty tôi đã chuyển từ tour quốc tế sang nội địa và duy trì liên tục. Đặc biệt, thành phố biển Nha Trang là nơi khách miền Nam ưa thích. Hầu hết du khách tour Xứ Trầm Hương đều rất hài lòng. Và tôi cảm thấy rất vui và tự hào, vì tôi cũng là người gốc Nha Trang…
Ngoài tranh thủ mọi cơ hội quảng bá, kích cầu thị trường trong nước, ngành du lịch Khánh Hòa còn tổ chức cuộc thi và chọn logo, slogan "Nha Trang - Khánh Hòa - Chạm đến trái tim" như gửi gắm thông điệp, nơi đây là điểm đến hấp dẫn, ấn tượng trong lòng mọi du khách.