Vùng chè Tân Cương: Hướng tới trở thành điểm đến hấp dẫn

Tân Cương – vùng chè nổi tiếng hiện đang chuyển mình mạnh mẽ và được kỳ vọng sẽ là điểm du lịch sinh thái, cộng đồng thu hút du khách của tỉnh Thái Nguyên.

Tân Cương là một xã nông nghiệp miền núi, nằm cách trung tâm TP. Thái Nguyên 11km về phía tây, với diện tích 14,7km2 gồm 1.456 hộ với 5.533 khẩu. Xã Tân Cương là một trong những địa phương đầu tiên của TP. Thái Nguyên xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015. Với lợi thế thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp để phát triển cây chè, cho ra những sản phẩm trà thơm ngon nổi tiếng.

Vùng chè Tân Cương: Hướng tới trở thành điểm đến hấp dẫn
Vùng chè Tân Cương là thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh Thái Nguyên

Ông Phạm Tiến Sỹ - Chủ tịch UBND xã Tân Cương - cho biết, từ khi nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM, cuộc sống của bà con đổi thay rõ rệt. Với 90% người dân làm nông nghiệp, xã xác định cây chè là lợi thế kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân. Bên cạnh nghề truyền thống trên những đồi chè, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất đã mở thêm dịch vụ đón khách tham quan, lưu trú tạo thành khu du lịch sinh thái, trải nghiệm văn hóa trà độc đáo. Một số mô hình tiêu biểu là Hợp tác xã (HTX) Trà và du lịch cộng đồng Tiến Yên, HTX Chè Hảo Đạt, cơ cở sản xuất chè Phúc Kim, cơ sở sản xuất chè Nghìn Hạnh…

Nằm ở trung tâm của vùng chè đặc sản Tân Cương, HTX Chè Hảo Đạt (xóm Nam Đồng) đã chế biến chè truyền thống từ nhiều năm nay, góp phần đưa sản phẩm trà Tân Cương ngày càng phát triển, mở rộng thị trường, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, nắm bắt xu thế hiện nay của du khách khi đến với Thái Nguyên được tham quan và trải nghiệm tại các vùng chè, HTX Chè Hảo Đạt đã xây dựng và đưa vào khai thác không gian văn hóa trà từ cuối năm 2019. Theo bà Đào Thanh Hảo - Giám đốc HTX Chè Hảo Đạt, HTX đã phục dựng một khu chế biến chè thủ công, bao gồm khu vườn chè, khu chế biến và trưng bày sản phẩm.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, vùng chè Tân Cương có nhiều tiềm năng để khai thác, phát triển du lịch, nhiều mô hình du lịch sinh thái cộng đồng ở đây phát triển tốt, tạo thành sản phẩm hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, việc phát triển các mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm cần có một chiến lược, giải pháp phù hợp. Bởi thực tế, tại nhiều địa phương trên cả nước các hoạt động du lịch nông nghiệp còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún. Đây cũng là vướng mắc của nhiều hộ trồng chè của Tân Cương.

Anh Dương Văn Phúc - chủ cơ sở sản xuất chè Phúc Kim (xóm Soi Vàng) - bộc bạch: Trung bình mỗi năm, gia đình anh đón từ 40 - 50 đoàn khách. Cơ sở vật chất có hạn nên gia đình chỉ để khách du lịch đến trải nghiệm hái chè, sao chè và thưởng thức chè miễn phí, qua đó giới thiệu và bán sản phẩm chứ không có dịch vụ cho khách ăn uống, ngủ nghỉ tại nhà.

Chia sẻ về những khó khăn, ông Phạm Tiến Sỹ - cho hay, thời gian qua, chính quyền đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy sản xuất, hình thành các vùng sản xuất chè tập trung, chỉnh trang nương chè sạch, đẹp để thu hút khách du lịch. Tuy vậy, bà con nông dân trên địa bàn vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp mà chưa có đủ các kỹ năng phục vụ du lịch, chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách.

“Để phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp sinh thái, bà con Tân Cương mong được các cấp, ngành quan tâm, đầu tư triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, vật chất phụ trợ tại các điểm du lịch nông nghiệp; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, thái độ phục vụ khách cho bà con”- ông Sỹ mong muốn.

Nhằm khai thác lợi thế du lịch của các vùng chè, ngành du lịch Thái Nguyên đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến; tăng cường kết nối các doanh nghiệp lữ hành đưa du khách tham quan, trải nghiệm tại các vùng chè, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch và lan tỏa thương hiệu trà Thái Nguyên.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Lào Cai xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành văn bản quyết định xếp hạng đỉnh Ngũ Chỉ Sơn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.
Bình Thuận: Khám phá

Bình Thuận: Khám phá 'tiểu sa mạc' Bàu Trắng, bối cảnh chính trong ‘Lật mặt 8’

Thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng một địa điểm nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, là bối cảnh chính trong bộ phim "Lật mặt 8: Vòng tay nắng" của đạo diễn Lý Hải.
Vấn nạn

Vấn nạn 'chặt chém' làm xấu xí bức tranh du lịch

Vấn nạn “chặt chém” du khách, hành vi không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm tổn hại sâu sắc đến uy tín của ngành du lịch nước nhà.
Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Sẽ có “bản sử thi bằng kiến trúc” kể về Bà Triệu

Nằm trong quần thể Huyền tích Am Tiên 'Làng Huyền tích' được kiến tạo như một 'bản sử thi bằng kiến trúc' gắn với cuộc đời, tinh thần và khí phách của Bà Triệu.
Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam xếp thứ 7 thế giới

Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam từ đầu năm tới nay đạt mức tăng trưởng trong khoảng 10 - 25%, xếp thứ 7 trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Du lịch

Du lịch 'bùng nổ', hàng không căng mình giữ nhịp tăng trưởng

Năm 2025 có tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, khi cả khách quốc tế lẫn nội địa đều tăng trưởng ấn tượng, góp phần thúc đẩy ngành hàng không.
Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Giải thưởng quốc tế kích cầu du lịch Việt Nam ra sao?

Các giải thưởng quốc tế như Michelin Guide và Traveller Review Awards giúp nâng tầm hình ảnh điểm đến, đặc biệt trong quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Lào Cai phê duyệt đề án du lịch trong rừng phòng hộ Sa Pa

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Sa Pa.
Người Việt đang

Người Việt đang 'du lịch tại chỗ' theo cách rất riêng

Không cần đi xa, người Việt đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ theo cách rất riêng, ở lại thành phố, thư giãn, khám phá và tái tạo năng lượng qua xu hướng "staycation".
Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Hải Phòng: Đảo Cát Bà đón 107.850 lượt khách dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng du khách trong nước và quốc tế đến đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng đạt 107.850 lượt, trong đó khách quốc tế chiếm 25%.
Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Chùm ảnh: Biển Đồ Sơn đông nghịt du khách dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón 460.000 lượt khách, các bãi biển đông nghịt người. Doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng, tăng 16% so cùng kỳ.
Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Du lịch Bình Thuận hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay (từ ngày 30/4/2025 - 4/5/2025), Bình Thuận ước đón khoảng 228.000 lượt khách du lịch tham quan, lưu trú.
Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Cả nước đón 10,5 triệu khách du lịch dịp 30/4 - 1/5

Kỷ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tam Đảo:

Tam Đảo: 'Lá phổi xanh' hút khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khu du lịch Tam Đảo - 'lá phổi xanh' giữa miền Bắc thu hút đông đảo du khách kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thơ mộng và không gian văn hóa.
TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách dịp lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Văn hóa - Điểm nhấn cho du lịch Quảng Ninh năm 2025

Để thu hút du khách năm 2025, Quảng Ninh tập trung, thúc đẩy phát triển Kinh tế Di sản, Kinh tế Văn hoá Thể thao, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng đất.
Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng

Lễ 30/4 - 1/5: Lượng khách tăng mạnh, du lịch Đà Nẵng 'bội thu'

Dịp lễ 30/4 - 1/5, thành phố Đà Nẵng đón 610.000 lượt khách tham quan, du lịch; thu về 2.426 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.
Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch TP. Hồ Chí Minh bùng nổ dịp lễ 30/4-1/5

TP. Hồ Chí Minh ghi dấu ấn sâu sắc với du khách dịp lễ 30/4, nhờ dịch vụ chu đáo, hoạt động văn hóa đặc sắc, tour nội đô - lịch sử trở thành lựa chọn hàng đầu.
Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Lễ 30/4 – 1/5: Đảo tiền tiêu Lý Sơn đón hàng chục nghìn du khách

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) – Đảo tiền tiêu của Tổ quốc đón hàng chục nghìn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025

Khởi động Tuần Du lịch Ninh Bình 2025 là khai mạc Không gian trưng bày làng nghề truyền thống và Chương trình nghệ thuật thời trang 'Di sản dành cho cuộc sống'.
Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Chùm ảnh: Rực rỡ Carnaval Hạ Long 2025 kết nối di sản

Tối 1/5, tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình Carnaval Hạ Long 2025 với chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng”, thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Sắc màu văn hóa Hà Giang thu hút du khách tại Huế

Với mong muốn giới thiệu “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á”, gian hàng sắc màu văn hoá Hà Giang đã thu hút đông đảo du khách tại Huế.
Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Lễ 30/4 - 1/5: ‘Chen chân’ du lịch Đà Nẵng, Hội An

Các khu điểm du lịch tại thành phố Đà Nẵng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) đông kín khách du lịch đổ về tham quan, vui chơi dịp lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Hà Nội tặng quà 30/4 - 1/5: Món quà nhỏ, dấu ấn lớn

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Hà Nội tặng 50.000 suất quà cho du khách đến thăm, viếng Lăng Bác để lại ấn tượng sâu sắc về thành phố, điểm đến hiếu khách.
Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An: Điểm hẹn mới giữa lòng xứ Thanh

Công viên Hội An – lá phổi xanh lớn nhất thành phố Thanh Hóa vừa được đầu tư hồi sinh bài bản đã tạo diện mạo hoàn toàn mới, thu hút du khách.
Mobile VerionPhiên bản di động